Monday, June 1, 2015

Tin thế giới 18h30: EU thất thế vì "nghỉ chơi" với Nga


Ly khai Ukraine tố nhân viên CIA làm gián điệp cho quân chính phủ Kiev; Mỹ hứa tài trợ 18 triệu USD cho Việt Nam mua xuồng tuần tra Metal Shark; Nga khẳng định quyền triển khai vũ khí ở Crimea...
Mỹ:
*Hôm 31/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bị ngã xe đạp ở Scionzier của Pháp và bị gãy xương đùi phải, buộc ông phải trở về Mỹ điều trị cũng như rút ngắn chuyến thăm châu Âu.
hiện tại, ông Kerry đã trở về quê nhà ở Boston để điều trị tại bệnh viện Đa khoa Massachusetts. Đây cũng là  nơi mà trước đó, ông Kerry từng phẫu thuật xương hông. 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. 
*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cam kết hỗ trợ 18 triệu USD để Việt Nam mua các tàu tuần tra của Mỹ sau khi ông này tới thăm một tàu của lực lượng bảo vệ biển của Việt Nam bị Trung Quốc đâm va trên Biển Đông.
Theo đó, Bộ trưởng Mỹ nhấn mạnh Washington sẽ hỗ trợ 18 triệu USD để Việt Nam mua các xuồng tuần tra Metal Shark do Mỹ sản xuất nhằm giúp Hà Nội tăng khả năng phòng thủ trên biển. 
Nga:
*Chủ tịch Ủy ban Duma về các vấn đề quốc tế, ông Alexei Pushkov gọi các sự kiện xung quanh vụ bắt giữ các quan chức bóng đá FIFA nhằm vào giải vô địch bóng đá thế giới 2018, sẽ diễn ra tại Nga là sự “hấp hối” của chính sách cô lập.
Ngày 27/5 tại Thụy Sĩ, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ một loạt quan chức FIFA bị cáo buộc đến tham nhũng, kiếm tiền bất hợp pháp từ bản quyền truyền hình, nhận hối lộ trong quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga.
Thủ tướng Đức Merket và Tổng thống Nga Putin trong một lần gặp gỡ. 
*"Cơn giận dữ bất lực của Liên minh châu Âu (EU) trước các biện pháp phản ứng chính đáng của Nga cho thấy châu Âu đang nhận ra rằng các lệnh trừng phạt chống lại Nga chỉ đi vào ngõ cụt", TASS dẫn chia sẻ trên Twitter của Tùy viên phụ trách vấn đề nhân quyền, dân chủ và nhà nước pháp quyền Bộ Ngoại giao Nga, ông Konstantin Dolgov. 
Trước đó, hôm 30/5, nguồn tin cấp cao từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay cơ quan này đã lập ra một "danh sách đen" gồm 89 cá nhân bị cấm nhập cảnh vào Nga khi tham gia các phái đoàn ngoại giao thuộc khối EU. 
*"Nếu cần thiết, Nga hoàn toàn có quyền triển khai các loại vũ khí hạt nhân tới mọi khu vực nằm trên lãnh thổ quốc gia bao gồm bán đảo Crimea", Giám đốc Vụ không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov chia sẻ với hãng tin RIA Novosti vào hôm nay (1/6).
Lời khẳng định của ông Ulyanov là phản ứng trước tuyên bố hồi tháng Năm của Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin khi cho rằng hành động triển khai các loại vũ khí của Nga tới bán đảo Crimea sẽ vi phạm Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. 
Ukraine:
*Nhân viên của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) làm gián điệp cho các lực lượng vũ trang của Ukraine dưới vỏ bọc của các nhà quan sát quốc tế, lenta dẫn tuyên bố của cảnh sát nước Cộng hoà nhân dân tự xưng Lugansk với trung tâm thông tin Lugansk, LuganskInformTsentru cho biết.
Quân lính ly khai Lugansk.
Theo Bộ Quốc phòng Lugansk, quân đội Mỹ đang giúp chỉ huy lực lượng sức mạnh Ukraine nhằm tăng cường lực lượng tại thành phố “Schatye” (thành phố Hạnh phúc) bởi vì đó là một thành phố có vị trí chiến lược quan trọng.
Trung Quốc:
*Phát biểu tại hội nghị Đối thoại Shangri-La tại Singapore, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc ngừng xây dựng trái phép trên Biển Đôngvà biện minh Bắc Kinh chỉ hành động trên lãnh thổ của mình và mang tính trách nhiệm cao với cộng đồng quốc tế.
Trung Quốc vẫn một mực khẳng định Bắc Kinh "có chủ quyền" trên phần lớn diện tích Biển Đông, một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới với trữ lượng tài nguyên khí đốt và dầu mỏ dồi dào.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun công bố Sách trắng quốc phòng hôm 26/5. 
*Sách trắng quốc phòng Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết của các căn cứ quân sự ở nước ngoài nhằm hỗ trợ triển khai những sáng kiến phát triển kinh tế và lợi ích của Bắc Kinh trên toàn cầu.
Nhà phân tích chính trị Trung Quốc Mao Yulin nhận định Sách trắng quốc phòng thứ 9 được Bắc Kinh công bố hôm 26/5 đã công khai tuyên bố rằng các căn cứ quân sự ở nước ngoài sẽ phục vụ đắc lực cho những sáng kiến như "Vành đai Con đường Tơ lụa kinh tế mới" và "Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21". 
*Hôm nay (1/6), Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật trên đất liền và trên không ngay sát khu vực biên giới giáp Myanmar.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, quân đội nước này sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 2/6 tại hai khu vực thuộc tỉnh Vân Nam, nằm ngay sát phía bên phải vùng Kokang của Myanmar. Phía Trung Quốc đã thông báo với Myanmar về kế hoạch tổ chức diễn tập. 
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Hôm 31/5, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết các lực lượng an ninh Iraq đã bị mất 2.300 chiếc xe bọc thép Humvee khi tổ chức cực đoan IS tấn công thành phố lớn thứ hai của nước này Mosul. 
Các tay súng IS dùng xe quân sự của quân đội Iraq đi diễu hành tại Mosul.
Hồi năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý bán cho Iraq 1.000 chiếc xe bọc thép Humvee trang bị súng máy, súng phóng lựu và nhiều thiết bị hỗ trợ khác với giá 579 triệu USD. 
Triều Tiên:
*Hôm 31/5, Triều Tiên tuyên bố nước này muốn đảm bảo thế "cân bằng lực lượng" với Mỹ bằng việc tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
Binh sĩ Triều Tiên diễu hành trên quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng năm 2011.
"Như lịch sử đã chứng minh, các duy nhất để ngăn xảy ra chiến tranh giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Mỹ, vốn thiếu tin cậy lẫn nhau và từ lâu chỉ có thù địch, là củng cố khả năng quốc phòng, cân bằng các lực lượng", Yonhap dẫn lại thông báo từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
MINH THU (tổng hợp)

No comments: