Monday, June 8, 2015

Tin thế giới 18h30: Trừng phạt Nga 'nóng bừng' tại G7


Vấn đề trừng phạt Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine đang làm "nóng" Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Đức. Hàn Quốc đang ngày càng lo ngại về dịch bệnh MERS.
Nga – G7
* Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra ở Đức, các nhà lãnh đạo của nhóm này đã thống nhất duy trì trừng phạt Nga cho đến khi phe ly khai tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hòa bình Minsk 2 tại miền Đông Ukraine.
Ngoài ra, Đức, Anh và Mỹ cũng hướng đến một thỏa thuận hỗ trợ cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) muốn dừng áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga do lo sợ sẽ bị ảnh hưởng về kinh tế.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
* Tuy vậy, RIA-Novosti dẫn tuyên bố của Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Ernest cho rằng, Washington thừa nhận các nước Liên minh châu EU chịu mức thiệt hại lớn hơn so với Mỹ kể từ khi tiến hành các biện pháp trừng phạt chống Nga.
Theo ông Josh Ernest, nguyên nhân của việc này là do các nền kinh tế của một số nước EU hội nhập với nền kinh tế Nga nhiều hơn so với Mỹ.
* Theo ông Josh Ernest, các nước G7 không mong muốn quay trở lại thời Chiến tranh Lạnh, song họ cho rằng Nga đang quyết tâm để làm điều này.
Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov thì cho biết chính Mỹ và phương Tây mới là những người muốn quay trở lại thời Chiến tranh Lạnh.
* Hôm 7/6, tờ Gazeta (Nga) dẫn lời ông Alexander Romanovich, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại thuộc Ủy ban Duma Quốc gia Nga cho rằng, G7 sẽ chỉ là một “tổ chức không hoàn chỉnh” nếu thiếu Moscow.
Ông Alexander Romanovich, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại thuộc Ủy ban Duma Quốc gia Nga.
Ông Alexander Romanovich cho rằng, thay vì thảo luận về tình hình Ukraine, các nước G7 nên bàn về cách thức thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại.
Nga - Mỹ
* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), hôm 7/6, trả lời phỏng vấn BBC, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho hay, không loại trừ khả năng Mỹ sẽ triển khai tên lửa hạt nhân trên lãnh thổ Anh để cảnh giác Nga.
Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh, gần đây có thông tin cho rằng Washington đang xem xét triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung tới châu Âu nhằm đối phó với các mối đe dọa từ phía Nga.
Tên lửa UGM-73 Poseidon của Mỹ.
Trong khi đó, Moscow cảnh báo, việc Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân đến châu Âu sẽ chỉ gây thêm căng thẳng.
Ukraine
* AP đưa tin, hôm 7/6, lực lượng biên phòng Ukraine cho biết một chiếc xuồng tuần tra của họ đã phát nổ khi đang tuần tra ở ngoài khơi bờ biển chiến lược Mariupol.
Theo nguồn tin của AP, khi bị nổ, chiếc xuồng đang chở 7 người. Hiện có 6 thành viên bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Đội cứu hộ đang tìm người còn lại.
Israel
* Al Jazeera đưa tin, hôm 7/6, quân đội Israel đã cho máy bay ném bom vào miền bắc Dải Gaza lần thứ 2 trong 3 ngày qua sau khi một nhóm người Palestine có tên Lữ đoàn Sheikh Omar Hadid thừa nhận đã bắn rocket vào thành phố Ashkelon.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza.
Lữ đoàn Sheikh Omar Hadid tuyên bố các vụ bắn rocket trên nhằm nhắc nhở Phong trào Hồi giáo Hamas rằng lực lượng này sẽ không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn không chính thức giữa Hamas và Israel sau cuộc chiến 50 ngày hồi mùa Hè năm ngoái.
Dịch MERS
* Theo CNN, nỗi sợ hãi về dịch MERS ở Hàn Quốc đang tăng lên từng ngày. Hiện đã có hơn 2.300 người bị cách ly và hơn 1.300 trường học phải đóng cửa để ngăn ngừa bệnh dịch này lây lan.
Hiện tại Hàn Quốc, MERS đã cướp đi sinh mạng của 5 người và 64 người khác đang bị nhiễm bệnh.
Nỗi sợ hãi về MERS đang ngày càng tăng tại Hàn Quốc.
Hàn Quốc là nơi dịch MERS bùng phát dữ dội nhất ngoài Ả Rập - Xê-út, nơi virus này được phát hiện. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 3/6, đã có 1.179 trường hợp mắc MERS tại 25 quốc gia.
Trung Quốc
* Chính phủ Trung Quốc vừa công bố các số liệu chính thức cho thấy, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 5/2015 giảm tháng thứ 7 liên tiếp, trong khi xuất khẩu giảm 3 tháng liên tiếp, bất chấp nhiều nỗ lực của Bắc Kinh.
Năm 2014, kinh tế Trung Quốc chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 7,4%, mức tăng thấp nhất trong gần 25 năm qua, và có rất ít dấu hiệu sẽ đi lên trong năm 2015.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay chỉ đạt 7%, mức tăng theo quý thấp nhất trong 6 năm qua.
IS
* Ngày 7/6, các lực lượng vũ trang Iraq đã giành lại quyền kiểm soát 7 thị trấn chiến lược tại khu vực al-Karama thuộc tỉnh Anbar, miền Tây nước này từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Cũng trong ngày 7/6, Chỉ huy Lực lượng phản ứng nhanh thuộc Bộ Nội vụ Iraq, Tướng Nassir al-Fartousi cho biết quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát tỉnh Baiji, trung tâm lọc dầu trọng yếu ở miền Bắc, cách thủ đô Baghdad 250 km về phía Bắc.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: