Monday, June 22, 2015

Tin thế giới 18h30: Cung dầu cho Ukraine, Mỹ muốn EU yên tâm trừng phạt Nga


Thượng Nghị sĩ John McCain cam kết Mỹ sẽ cung cấp khí đốt cho Ukraine và châu Âu trong 2 năm để châu Âu yên tâm trừng phạt Nga. Hàng ngàn người dân Hy Lạp biểu tình phản đối Eurozone.
Ukraine
* Hôm 21/6, tờ Nước Nga Ngày nay (RT) đưa tin, nhóm cựu đoanRight Sector một lần nữa bác bỏ lệnh ngừng bắn Minsk và kêu gọi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tăng cường tấn công quân sự ở miền Đông.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
* Tuyên bố của Right Sector được đưa ra trong bối cảnh tình hình bạo lực ở miền Đông Ukraine đang tiếp tục tăng cao. Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) báo cáo hôm 19/6 rằng, tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn lan rộng trong những ngày gần đây, đặc biệt là tại những khu vực gần sân bay Donetsk.
* Theo tờ Nước Nga Ngày nay, phát biểu hôm 20/6 tại Kiev, Thượng Nghị sĩ John McCain cam kết Mỹ sẽ cung cấp khí đốt cho Ukraine và châu Âu trong 2 năm.
Ông cho rằng, sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga là nguyên nhân duy nhất khiến châu Âu do dự khi trừng phạt Moscow.
Trước đó, hôm 19/6, ông McCain đã gửi một thông điệp khích lệ Kiev và chỉ trích các đồng minh châu Âu của Washington đã không hỗ trợ cho các lực lượng Ukraine chống lại quân ly khai ở miền Đông.
* Sputnik (Nga) đưa tin, hôm 20/6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko yêu cầu tòa án hiến pháp thừa nhận cuộc đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 2/2014 là bất hợp pháp.
Cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovyc.
Nhận xét về phát ngôn bất ngờ trên của ông Poroshenko, Sputnik dẫn lời đại diện đàm phán hòa bình của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Denis Pushilin nhận định, sở dĩ ông Poroshenko đưa ra yêu cầu trên là nhằm ngăn chặn tình huống tương tự có thể xảy ra với ông trong tương lai.
* Hôm 21/6, tờ Ukraine Today đưa tin, Đại sứ Lithuania (một trong ba nước Baltic) ở Ukraine, ông Marius Yanukonis, cho biết nước này đã bắt đầu chuyển vũ khí phòng vệ cho Ukraine.
Ông Marius Yanukonis khẳng định Lithuania muốn trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp vũ khí cho Ukraine và hy vọng các quốc gia NATO khác cũng hành động tương tự.
Nga – EU – Mỹ
* Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cho biết, Bỉ đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các tài khoản ngân hàng của các cơ quan ngoại giao Nga. Theo ông Reynders, một số tài khoản ngân hàng của Nga tại ngân hàng ING ở Bỉ hiện không còn bị phong tỏa. Số còn lại sẽ tiếp tục được mở vào ngày 22/6.
* Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Mỹ và các đồng minh NATO đang chuẩn bị kế hoạch đối phó Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin rời ghế tổng thống.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Theo ông Ashton Carter, trước hết cần phải có thái độ mạnh mẽ, cứng rắn hơn đối với Nga. Sau đó, NATO cần có những thay đổi trong chiến lược quân sự để kìm hãm sự can thiệp của Nga.
* Kết quả nghiên cứu mới đây của Viện Pew cho thấy đa phần người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin và giữ nguyên quan điểm không tin tưởng hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới là Mỹ và Đức.
* Hôm 22/6, Sputnik (Nga) đưa tin, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cáo buộc rằng, mục đích của các liên minh chống khủng bố của phương Tây là nhằm can thiệp vào nội bộ của nước khác.
Nga
* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), liên tiếp hai vụ nổ đã xảy ra tại hai chi nhánh của ngân hàng lớn nhất nước Nga Sberbank tại thủ đô Kiev, Ukraine lúc rạng sáng ngày 22/6 (giờ địa phương).
Hiện vẫn chưa ai nhận trách nhiệm vụ tấn công trên. Cảnh sát Kiev đang điều tra tại hiện trường. Vẫn chưa có thông tin gì về thương vong.
Hy Lạp
Người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội Hy Lạp hôm 21/6.
* Theo Reuters, hôm 21/6, hàng ngàn người Hy Lạp đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Athens, thúc giục Thủ tướng Alexis Tsipras chống lại những áp lực từ phía khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Đây là cuộc biểu tình chống Eurozone thứ hai tại Hy Lạp trong tuần qua tại trung tâm Athens và diễn ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Eurozone nhằm ngăn chặn Hy Lạp khỏi rơi vào tình trạng vỡ nợ.
Ba Lan
* Theo đài BBC, một số chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Ba Lan (LOT) đã phải trì hoãn sau khi hệ thống máy tính tại sân bay bị tin tặc tấn công.
Tổng cộng đã có 10 chuyến bay phải hủy bỏ trong khi 12 chuyến khác bị hoãn, ảnh tưởng tới hơn 1400 hành khách. Tối ngày 21/6 (giờ địa phương), hoạt động của hệ thống máy tính đã trở lại bình thường.
Mỹ
* Sputnik dẫn thông báo của bộ phận báo chí thuộc Hạm đội 6 Hải quân Mỹ đóng căn cứ ở Địa Trung Hải cho hay, tàu khu trục tên lửa USS Laboon của Mỹ đã tiến vào Biển Đen thay cho tàu USS - Ross trước đó.
Hải quân Mỹ cho hay sự hiện diện của tàu USS Laboon tại Biển Đen "sẽ khẳng đinh quyết tâm và cam kết của Mỹ về việc tăng cường các mối quan hệ đối tác cũng như những cơ hội tác chiến chung giữa Mỹ, NATO và các đối tác trong khu vực".
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp

No comments: