Thursday, June 4, 2015

Tin thế giới 18h30: "Nồi hầm" Ukraine sẽ mở rộng?


Nhật Bản sắp xuất khẩu vũ khí sang Philippines trong lúc Trung Quốc đẩy mạnh xâm chiếm Biển Đông; Ukraine giao tranh dữ dội nhất trong hơn 3 tháng qua; Mỹ tuyên bố tiêu diệt 10.000 tay súng IS; ...
Biển Đông:
*Tổng thống Philippines đã nhắc lại hành động Trung Quốc đẩy nhanh xâm chiếm Biển Đông giống như những gì phát xít Đức đã làm trước khi Đại chiến thế giới 2 bùng nổ.
Trung Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của Washington về việc ngừng hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông. Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố hoạt động xây dựng diễn ra trong phạm vi chủ quyền quốc gia và các đảo nhân tạo sẽ giúp Trung Quốc hoàn thành trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Yuncheng 571 của Hải quân Trung Quốc. 
*Nhằm đánh lạc hướng dân chúng khi nền kinh tế tăng trưởng chậm và khơi dậy chủ nghĩa dân tộc trong nước, chính phủ Trung Quốc đã khơi mào trò chơi nguy hiểm nhất thế giới: căng thẳng trên Biển Đông.
Chính phủ Trung Quốc đang hướng người dân dần chấp nhận một "sự bình thường mới" trong bối cảnh tăng trưởng chậm, nợ công chiếm gần 300% GDP, các công ty xây dựng và bất động sản phá sản và tín dụng cạn kiệt. 
*Tờ Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản nhấn mạnh để giành lấy sự hỗ trợ duy trì nền hòa bình và ổn định tại Trung Á, Mỹ có thể nhượng bộ trước các hành động xâm chiếm Biển Đông trái phép mà Trung Quốc đang thi hành. Nói cách khác, Trung Quốc đang tận dụng điểm yếu của Mỹ để giành lợi thế trước các nước Đông Nam Á. 
*Theo thông tin bên lề Hội thảo Xiangshan lần thứ 6 tại Bắc Kinh, phát biểu trong hội nghị Đối thoại Shangri-La, Đô đốc Tôn Kiến Quốc tuyên bố Trung Quốc sẽ chủ trì Cuộc họp đặc biệt giữa các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN – Trung Quốc, được tổ chức vào tháng 10 năm nay tại Bắc Kinh. 
*Tokyo và Manila sắp tiến hành các cuộc thảo luận xuất khẩu vũ khí của Nhật như máy bay trinh sát chống ngầm và thiết bị radar sang Philippines trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm Biển Đông.
Truyền thông Nhật Bản cho hay khả năng máy bay trinh sát săn ngầm P-3C và công nghệ radar là những mặt hàng quân sự được hai nhà lãnh đạo đưa ra thảo luận. 
Nga – Ukraine – EU:
*Giao tranh dữ dội nhất trong hơn 3 tháng qua giữa quân chính phủ Kiev và phe ly khai miền đông Ukraine đã xảy ra hôm 3/6. Quân đội Kiev còn thừa nhận đã dùng vũ khí hạng nặng để tấn công phe ly khai.
Theo thủ lĩnh cấp cao của phe ly khai Eduard Basurin, 15 tay súng và dân thường đã thiệt mạng sau khi quân chính phủ nã đạn pháo vào khu vực thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai và khiến hơn 900 thợ mở bị mắc kẹt dưới lòng đất do tình trạng mất điện tại 2 khu mỏ lớn ở Donetsk là Skochinsky và Zasyadko. Theo thông báo của cơ quan khẩn cấp tại Donetsk, 376 thợ mỏ tại mỏ than Skochinsky hiện đang được sơ tán.
Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy tại một khu chợ địa phương sau cuộc giao tranh ở Donetsk, miền đông Ukraine hôm 3/6.
*WikiLeaks cho công bố 17 tài liệu bí mật liên quan tới một thỏa thuận thương mại quan trọng mới được giới lãnh đạo Mỹ, EU và 23 thành viên WTO thảo luận kín nhằm "đá" Nga, Trung Quốc ra khỏi TiSA.
Cuộc đối thoại TiSA (Hiệp định Thương mại dịch vụ), đã diễn ra bí mật kể từ đầu năm 2013. với sự tham dự của 24 thành viên WTO (Tổ chức Thương mại quốc tế) như Mỹ, EU, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Australia, Pakistan và Israel. 
Hàng loạt nền kinh tế trên thế giới bao gồm các quốc gia trong khối BRICS như Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đều đã bị loại ra khỏi các cuộc thảo luận TiSA. 
*Ông Putin cho rằng phương Tây sẽ sớm xóa bỏ cấm vận Nga, song giao tranh tái diễn căng thẳng ở miền đông Ukraine đang đẩy viễn cảnh Nga sẽ sớm thoát khỏi lệnh trừng phạt của EU, ngày càng xa vời.
*Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề quốc tế thuộc Duma quốc gia Nga, ông Aleksei Pushkov cho hay: "Càng gần đến ngày Liên minh châu Âu (EU) phải quyết định xem có nên gia hạn lệnh trừng phạt chống lại nước Nga, thì phía Kiev lại tiến hành các hành động khiêu khích và các hành động quân sự , các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn  trong khu vực Donbass”. 
*Bất chấp việc giá dầu có thể sẽ lại ‘trượt dốc’ nếu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giữ nguyên sản lượng vào ngày 5/6 tới, Nga cũng sẽ “chiến” tới cùng.
Hồi tháng 11/2014, Nga đã tăng sản lượng dầu mỏ khi giá dầu giảm mạnh do quyết định của OPEC về việc không cắt giảm sản lượng. 
Hàn Quốc:
*Hôm 3/6, Hàn Quốc đã cho phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạothế hệ mới với tầm bắn vươn tới mọi khu vực trên lãnh thổ Triều Tiên.
Tên lửa đạn đạo được Hàn Quốc phóng hôm 3/6. 
Loại tên lửa này được phát triển theo thỏa thuận mới đạt được giữa Washington và Seoul nhằm mở rộng phạm vi tấn công cho các loại vũ khí của Hàn Quốc lên 800 km. 
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã tổ chức các đợt không kích trong suốt 9 tháng qua và tiêu diệt được hơn 10.000 tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Lực lượng an ninh Iraq tấn công quân khủng bố IS tại quận Garma, phía tây thủ đô Baghdad hồi tháng Tư. 
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken nói: “Khi chúng tôi chiến đấu chống lại một lực lượng như Daesh (tên gọi khác của IS), một tổ chức khủng bố mang tư tưởng chuyên chế và không sợ chết, chúng tôi cũng đã phải chịu tổn thất rất nhiều. Nhưng từ khi chiến dịch không kích được triển khai, hơn 10.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt. Chiến dịch này đã đạt được hiệu quả”. 



MINH THU (tổng hợp)

No comments: