Monday, June 8, 2015

Tướng Trung Quốc thăm Mỹ giữa căng thẳng về Biển Đông


Một lãnh đạo quân sự hàng đầu của Trung Quốc hôm nay bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ, khi hai nước đang căng thẳng vì tranh chấp Biển Đông và an ninh mạng.
Fan-Changlong-18th-CPC-Nationa-3270-5467
Tướng Trung Quốc Phạm Trường Long. Ảnh: Zimbio
Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quân sự Trung ương Trung Quốc, đến Mỹ theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và cũng sẽ thăm Cuba, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã cố gắng phát triển quan hệ quân sự như một cách để tăng cường tin cậy lẫn nhau, tuy nhiên, mối quan hệ này từ lâu đã bị lu mờ bởi tranh cãi chính trị giữa hai chính quyền.
Quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng vì tranh chấp Biển Đông, khi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích vùng biển này. Mỹ hồi cuối tháng trước yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hoạt động bồi đắp, cải tạo tại các bãi đá trong khu vực nhưng Bắc Kinh đã phớt lờ yêu cầu.
Tuần trước, tin tặc đột nhập vào máy tính của chính phủ Mỹ, có thể đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của 4 triệu nhân viên liên bang đã và đang làm việc. Các nhà điều tra nghi ngờ vụ tấn công xuất phát từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh quyết liệt bác bỏ điều này.
Phương Vũ VNExpress

No comments: