Friday, June 12, 2015

Tin thế giới 18h30: Nga "cảm ơn" phương Tây, Trung Quốc dọa xử tàu Nhật

Thủ tướng Medvedev "cảm ơn" phương Tây đã trừng phạt Nga; Tướng Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tấn công tàu Nhật Bản trên Biển Đông; Mỹ mở rộng căn cứ, tiến hành càn quét tiêu diệt IS; ...
Mỹ – Nga – Ukraine:
*Phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh chính lệnh trừng phạt của phương Tây đã khích lệ Nga chủ động chuyển sang hợp tác với các nước châu Á.
Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra tại Brussels từ ngày 25 – 26/6 tới. Theo kế hoạch, EU sẽ quyết định nên hay không kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga khi mà hiệu lực thi hành sẽ hết hạn vào tháng Bảy.
Một cuộc biểu tình ủng hộ EU tại Quảng trường Maidan, Kiev hồi đầu năm 2014.
*Trong bài phát biểu hôm 11/6, Thủ tướng Medvedev đã chú trọng tới mối quan hệ thương mại giữa Nga với các nước vùng Baltic. Bởi chính nền kinh tế của Estonia, Latvia và Lithuania đang chịu những tổn thất nặng nề từ việc thi hành lệnh trừng phạt chống lại Nga. Ông Medvedev nói thêm Nga hiện sẵn lòng phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các nước vùng Baltic.
*Trong chuyến thăm tới Kiev hôm 11/6, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho rằng Nga đã "nói dối trắng trợn" về cuộc chiến Ukraine hòng che giấu việc Moscow can thiệp vào cuộc xung đột này.
Theo bà Power, Nga đã "nói dối trắng trợn" về cuộc chiến tại Ukrainehòng che giấu việc Moscow can thiệp vào cuộc xung đột này cũng như ngáng đường Kiev gia nhập liên minh phương Tây. Ngoài ra, phương Tây còn tiếp tục cáo buộc Nga "đào tạo, viện trợ tài chính, vũ khí và chiến đấu" cùng quân ly khai ở miền đông Ukraine. 
*Hôm 9/6, The Nation (Mỹ) dẫn nhận định của nhiều chuyên gia phương Tây có tiếng cho rằng, những thỏa thuận hiện tại giữa phương Tây - Ukraine đang “khoét sâu” thêm những vấn đề mà Kiev đang đối mặt.
Người dân Ukraine đang cần được giải cứu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, không có gì đảm bảo, những chính sách của chính phủ mới theo “chỉ đạo” của phương Tây có thể làm được điều đó. Thậm chí, chúng còn khiến tình hình của Ukraine nghiêm trọng hơn.
*Một chiến đấu cơ Nga tháng trước bay với tốc độ cao áp sát phi cơ trinh sát của không quân Mỹ trong không phận quốc tế trên Biển Đen ở khoảng cách chỉ 3 m.
Chiến đấu cơ Nga bay kế bên phi cơ Mỹ ở cùng độ cao, đột nhiên ngừng lại rồi tiếp tục theo dõi nó trước khi rời khu vực. Vụ việc xảy ra hôm 30/5, kênh CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ hôm 11/6. 
Trung Quốc:
*Hôm 11/6, cựu quan chức cấp cao Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị tòa tuyên án tù chung thân sau phiên xử kín với các tội danh nhận hối lộ, làm lộ bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực.
Sau 9 tháng bị điều tra, tới tháng Tư năm nay, ông Chu chính thức bị khởi tố và đưa ra xét xử hôm 22/5. Ông này bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Trước khi về hưu năm 2012, ông Chu là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại Trung Quốc khi từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an và ủy viên thường vụ Bộ Chính trị.
Hải quân Trung Quốc và Nga tập trận trên biển Hoa Đông hồi năm 2014. 
*Chính sách tìm kiếm và thắt chặt các mối quan hệ đối tác quân sự nước ngoài của Trung Quốc đã thể hiện rõ cả tham vọng lẫn mong muốn kiềm chế của Bắc Kinh.
Trong chương cuối của Sách trắng quốc phòng nêu rõ Trung Quốc đang nỗ lực thắt chặt mối quan hệ hợp tác quân sự với các nước. Theo tạp chí National Interest, nỗ lực này đã phơi bày tham vọng và mong muốn kiềm chế quân sự của Trung Quốc
*Đô đốc Hải quân Trung Quốc Li Jie tuyên bố tàu chiến nước này "có quyền" xua đuổi và tấn công các tàu Nhật Bản hoạt động trên Biển Đông nếu Tokyo điều động lực lượng hải quân tới vùng biển này.
Đô đốc Li cho rằng lực lượng tàu chiến Trung Quốc "có quyền hợp pháp" xua đuổi và tấn công các tàu Nhật Bản hoạt động tại những khu vực mà Bắc Kinh đang trái phép tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. 
*Trong cuộc họp hôm 11/6 với Tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter một lần nữa nêu quan ngại về căng thẳng ở Biển Đông. 
Mỹ kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên tuyên bố chủ quyền chồng lấn dừng cải tạo đất và quân sự hóa vùng tranh chấp, theo đuổi một giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Reuters trích dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc.
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Mỹ đang cân nhắc mở thêm các căn cứ huấn luyện trên khắp lãnh thổ Iraq để chống lại IS. Thậm chí, Mỹ còn đang có kế hoạch tổ chức các đợt càn quét quy mô lớn để tiêu diệt lực lượng khủng bố này.
Cuộc chiến chống lại IS ở Iraq ngày càng khó khăn khi lực lượng khủng bố này không ngừng lớn mạnh. 
Website tin tức an ninh của Israel DEBKAfile dẫn nguồn tin quân sự cho hay vào cuối năm 2015, Mỹ sẽ điều động khoảng 1.000 sĩ quan và binh sĩ tới Baghdad và thủ phủ Irbil của người Kurd. 
Tai nạn MH370:
*Hôm 11/6, CNN đưa tin, nhà toán học Goong Chen thuộc trường đại học A&M Texas đã dùng các ứng dụng toán học và rút ra được giả thuyết có khả năng cao rằng MH370 đã lao thẳng đứng xuống đáy biển.
Giả thuyết trên nghe có vẻ thuyết phục bởi đã 15 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có tung tích hay dấu vết gì về chiếc Boeing 777 mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cùng 239 người bị mất tích bí ẩn hôm 8/3/2014.

MINH THU (tổng hợp)

No comments: