Friday, April 17, 2015

“Siêu xe” đi gần 1.000km hết 1 lít xăng của sinh viên Việt


Chiếc xe 3 bánh “siêu” tiết kiệm nhiên liệu của nhóm sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải vừa giành giải nhất cuộc thi “ Ý tưởng hành trình xanh” do Honda tổ chức.

Chiếc xe với hình dáng mô phỏng xe đua Công thức 1 này đã chiến thắng với thành tích đi 999,884km chỉ tốn 1 lít xăng. Đây là sáng chế của nhóm sinh viên khoa Cơ khí thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải. Và đội sẽ đại diện cho sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản tham dự cuộc thi chung kết này vào tháng 10 tới.
Ngay từ khi bắt đầu tham gia cuộc thi, nhóm đã đưa ra tiêu chí chế tạo chiếc xe nhẹ nhất, gọn nhất và nhanh nhất đạt hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tối đa có thể. Và sau ba tháng miệt mài làm việc, đến đầu tháng 3.2015, đội đã cho ra chiếc xe 3 bánh dài 2,33m, cao 73cm. Kết quả nghiên cứu này đã vượt kỳ vọng của đội đề ra ban đầu.
“Sieu xe” di gan 1.000km het 1 lit xang cua sinh vien Viet
Đội đang hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng của xe
Nhóm đã tìm mua composit làm chất liệu cho vỏ xe. Theo trưởng nhóm Hoàng Văn Hưng, đây là chất liệu vốn đang rất quen thuộc trong lĩnh vực thiết kế chế tạo tên lửa, máy bay, tàu thuyền,… hiện nay. Việc chế tạo vỏ xe bằng composit dễ dàng hơn nhiều trong việc tạo khuôn và hình dáng của xe giúp xe chạy nhanh hơn.
Đội sử dụng loại xăm lốp trơn, để giảm ma sát tối đa so với mặt đường, giúp xe chạy nhanh hơn, giảm thiểu tối đa lực cản của đường đi đối với xe.
“Sieu xe” di gan 1.000km het 1 lit xang cua sinh vien Viet

Đội bên chiếc xe “siêu” tiết kiệm nhiên liệu 
Trong cuộc thi, Honda tài trợ cho mỗi một đội một động cơ Wave 110cc. Và sau khi đã cắt bỏ phần hộp số và một số phần dư thừa khác, động cơ nhẹ hơn được 3kg so với nguyên bản. Động cơ ban đầu là động cơ chế hòa khí, sau đó cũng đã được đội cải tiến thành hệ thống động cơ phun xăng điện tử, tiết kiệm khoảng gần 20% nhiên liệu.
Để tiết kiệm nhiên liệu tối đa, những yếu tố khác như bánh xe nhỏ gọn, vòng bi trơn, kết cấu khung hợp lý nhưng đảm bảo độ ứng vung và vẫn giảm khối lượng xe một cách hiệu quả nhất cũng là những yếu tố được cả nhóm xử lý.
Lái 3 vòng quanh sân, Nguyễn Hồng Phong – thành viên lái xe của đội bước ra khỏi xe tươi cười chia sẻ: “Việc điều khiển xe cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Để đạt tiêu chuẩn em phải học cách giữ đều tay ga, tắt máy đúng lúc, lái xe cho chuẩn”.
“Trong quá trình lái xe, mọi người trong đội luôn giúp đỡ em, như kiểm tra thời gian xe chạy mỗi vòng hoặc thông báo số vòng đã chạy để em điều chỉnh tiết kiệm nhiên liệu”, Phong nói về quá trình làm việc tập thể cùng mọi người.
“Sieu xe” di gan 1.000km het 1 lit xang cua sinh vien Viet

  Phong đang lái chiếc xe trên đường đua 
Tối giản các bộ phận của xe là phần thiết kế, nhưng nguyên lý xe chạy như thế nào để đi gần 1000km chỉ tiêu thụ 1 lít xăng? Để trả lời câu hỏi này ThS. Trương Mạnh Hùng – thầy giáo hướng dẫn đội CKOUTC1 giải thích: “Điều khiển xe đến tốc độ 40 – 50khm/h, người lái tắt máy cho xe tự trôi được khoảng 600m. Sau đó sẽ khởi động lại để xe tiếp tục vận hành. Xe chạy theo một quy tắc như vậy nên đi quãng đường 999,884km chỉ tiêu tốn 1 lít xăng”.
Thầy Hùng chia sẻ mong muốn của mình: “Với thành công của các bạn ngày hôm nay, tôi mong những thiết kế này sẽ được Honda đưa vào ứng dụng. Điều này sẽ khích lệ không nhỏ các bạn sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo của mình.”
Nguyễn Chiêm

No comments: