Thursday, April 9, 2015

Tin thế giới 18h30: Nga "qua mặt" Mỹ trên mọi phương diện


Ukraine giao tranh ở thành phố cảng Mariupol; Mỹ tuyên bố sẽ có những biện pháp đáp trả lại các hoạt động của máy bay ném bom tầm xa Nga; Triều Tiên sắp có những thay đổi vị trí cấp cao;..
Ukraine:
*Nga khẳng định kế hoạch điều các chuyên gia quân sự Mỹ và NATO tới đào tạo cho lực lương Vệ binh quốc gia Ukraine là một hành động nguy hiểm ảnh hưởng tới tiến trình xây dựng hòa bình tại quốc gia này.
*Hôm 8/4, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nhấn mạnh chính phủ Kiev sẽ ký kết hàng loạt thỏa thuận với NATO liên quan tới mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quân sự. Khả năng, hai bên sẽ đạt được một bản ghi nhớ hợp tác trong ngành truyền thông và tình báo nhằm tăng thêm cơ hội cho Ukraine tham gia vào chương trình “Đối tác vì Hòa bình của NATO”. 
LHQ đã chi hơn 200 triệu USD để thuê máy bay của Nga chở binh sĩ, hàng hóa và thiết bị tới làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Ukraine. 
*Phái đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE giám sát thỏa thuận Minsk 2 tại miền đông Ukraine đã bị phe ly khai nổ súng bắn chỉ thiên dọa tấn công khi đang làm nhiệm vụ ở Shyrokyne.
Trong một tuyên bố của OSCE hôm 8/4, vụ tấn công xảy ra khi phái đoàn đi qua một chốt chặn nằm cách thành phố cảng Mariupol về phía đông khoảng 20 km vào ngày 7/4. 
*Giao tranh tiếp tục bùng nổ giữa quân chính phủ Kiev và phe nổi dậy tại miền đông Ukraine ở những ngôi làng gần thành phố cảng Mariupol. Hai bên còn cáo buộc nhau sử dụng pháo hạng nặng và xe tăng.
Trước đó, hãng tin Donetsk khẳng định một số khu vực xung quanh thành phố Mariupol đã bị xe tăng và đạn pháo từ quân chính phủ Kiev tấn công trong những tuần gần đây. 
*Trong suốt 14 tháng qua, Liên Hợp Quốc đã phải chi hơn 212 triệu USD cho các công ty vận tải hàng không của Nga để vận chuyển binh sĩ, hàng hóa và thiết bị phục vụ sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Ukraine.
Trong khi đó, Mỹ chịu trách nhiệm chi trả 28,4% chi phí cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đóng góp cho Nga hơn 60 triệu USD.
Nga – Mỹ:
*Các hacker Nga đã đột nhập vào hệ thống máy tính của Nhà Trắng đánh cắp nhiều dữ liệu quan trọng về Tổng thống Mỹ Barack Obamanhư chi tiết lịch trình làm việc hàng ngày vốn không được công khai.
Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Ben Rhodes đã từ chối xác nhận thông tin hacker Nga là thủ phạm đứng sau các vụ tấn công mạng máy tính của Nhà Trắng. Song, ông Rhodes nhấn mạnh tin tặc chưa thể tiếp cận các thông tin tuyệt mật của chính phủ Mỹ. 
Máy bay ném bom tầm xa của Nga. 
*Hôm 9/4, một chỉ huy của quân đội Mỹ cho rằng việc Nga tăng cường hoạt động của các máy bay ném bom tầm xa là một thông điệp mà Moscow đang muốn gửi đi cho thế giới.
Đô đốc Bill Gortney khẳng định Mỹ sẽ có những biện pháp đáp trả lại các hoạt động của máy bay ném bom tầm xa Nga trong thời gian qua.
*Theo tạp chí National Review (Mỹ), Nga đang làm suy yếu Washington trên nhiều mặt trận quan trọng, từ biên giới Đông Âu của NATO đến Syria, Iran và giờ là Ukraine.
Nga:
*Khi mối quan hệ giữa Nga với EU và Ukraine gặp trắc trở, Moscow đã tìm cách thắt chặt quan hệ làm ăn với các nước châu Á đặc biệt là Trung Quốc, để đảm bảo doanh thu từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.
Thay vị trí của Đức và chỉ xếp sau Hà Lan, Trung Quốc hiện là khách hàng nhập khẩu năng lượng lớn thứ hai của Nga. 
Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Nga chuyển sang thắt chặt quan hệ làm ăn với các đối tác Trung Quốc nhằm đảm bảo nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. 
Sản lượng xuất khẩu dầu mỏ của Nga sang Hàn Quốc cũng đã đạt kỷ lục 3,2 triệu tấn trong quý III năm 2014. Cùng thời điểm này, Nhật Bản đã nhập 2,1 triệu tấn dầu của Nga, đưa Tokyo lần đầu tiên có mặt trong danh sách 10 quốc gia nhập khẩu dầu mỏ nhiều nhất trên thế giới. 
Triều Tiên:
*Hôm 8/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định việc nối lại quan hệ với Triều Tiên là sứ mệnh mang tính lịch sử và cần đạt được ngay trong kỷ nguyên này.
Trong những tháng gần đây, bà Park cũng đã nhiều lần nhắc tới việc thống nhất bán đảo Triều Tiên và khẳng định thành công này sẽ mang lại “sự thịnh vượng” cho Hàn Quốc và các quốc gia láng giềng. 
Trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Triều Tiên đã nhiều lần cho phóng các quả tên lửa tầm ngắn. 
*Hôm nay (9/4), Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã cho phóng hai quả tên lửa đất đối không từ khu vực bờ biển phía tây nước này trước thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm khu vực.
Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ phóng hai quả tên lửa tầm ngắn được Triều Tiên thực hiện hôm 7/4. Trước đó, hôm 3/4, Bình Nhưỡng cho phóng 4 quả tên lửa tầm ngắn từ khu vực bờ biển phía tây nước này.
*Hôm 8/4, Triều Tiên cáo buộc Mexico đang giữ trái phép một tàu cùng khoảng 50 thuyền viên của nước này, đồng thời cảnh báo sẽ có "những biện pháp cần thiết" để đòi lại con tàu.
Tàu chở hàng 6.700 tấn Mu Du Bong, khởi hành từ Cuba, mắc cạn hồi tháng Bảy năm ngoái tại một bãi đá ngầm cách thành phố Tuxpan, bang Veracruz, Mexico khoảng 13 km về phía đông bắc, Reuters cho biết. Phía Mexico thông báo con tàu vẫn đang ở cảng Tuxpan.
*Hôm nay (9/4), Triều Tiên đã cho tổ chức kỳ họp thứ 3 Hội nghị Nhân dân Tối cao (SPA) khóa 13 tại thủ đô Bình Nhưỡng, có thể sẽ đưa ra thay đổi trong những vị trí cấp cao và chính sách phát triển kinh tế.
Theo China News, SPA là cơ quan lập pháp và có quyền lực tối cao ở Triều Tiên, tương tự quốc hội, gồm 687 đại biểu.
*Triều Tiên thông báo trục xuất một phụ nữ Mỹ thường xuyên đến nước này trong gần 20 năm vì có âm mưu và hoạt động tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố người bị trục xuất là Suh Sandra, nhưng không nói rõ Bình Nhưỡng có bắt giữ người này hay không, và việc trục xuất bà đã được tiến hành hay chưa.
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Hôm 8/4, quân đội Canada đã thực hiện đợt không kích đầu tiên ở Syria, hỗ trợ cho chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.
Quân đội Canada cho hay hai chiến đấu cơ F-18 không kích vào một vị trí của IS ở gần thành phố Raqqa rồi trở về căn cứ an toàn. Đợt tấn công được thực hiện cùng một nhóm 10 phi cơ, trong đó có 6 máy bay Mỹ.
Canada đã tham gia không kích IS ở Iraq lần đầu hồi tháng 11 năm ngoái và đã điều động khoảng 70 lính đặc nhiệm huấn luyện các lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq.
Một chiến đấu cơ F-18 của Canada.
*Sáng hôm 9/4, kênh truyền hình Pháp TV5Monde cho biết họ bị tấn công bởi một số tin tặc tự xưng là thành viên thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tin tặc đã đăng tải lời đe dọa các lính Pháp đang giam gia chiến dịch chống IS.
Tin tặc đã đăng lên trang Facebook của TV5Monde các tài liệu về thẻ căn cước và sơ yếu lý lịch của thân nhân những binh lính Pháp tham gia vào các hoạt động chống IS, kèm theo lời đe dọa gửi tới quân đội nước này.
MINH THU (tổng hợp)

No comments: