Thursday, April 23, 2015

Thế giới 24h: TQ cảnh báo mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên


Cảnh báo của các chuyên gia Trung Quốc về khả năng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Kim Jong-un nhận lời đến dự lễ mừng chiến thắng Thế chiến II tại Nga, Pháp bắt nghi can âm mưu tiến hành khủng bố… là những tin nóng đáng chú ý trong 24 giờ qua.
Nổi bật
Theo Wall Street Journal, thông tin từ phiên họp kín của các chuyên gia hạt nhân Mỹ tiết lộ, các chuyên gia hạt nhân hàng đầu Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo về việc Triều Tiên hiện đang sở hữu khoảng 20 đầu đạn hạt nhân, và có khả năng sản xuất đủ lượng uranium để tăng gấp đôi số lượng vũ khí hạt nhân vào năm 2016.
Ước tính này cao hơn hẳn dự đoán từ phía Mỹ cho rằng Triều Tiên đang nắm trong tay từ 10 đến 16 quả bom. Đầu năm nay, các chuyên gia thuộc Viên nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc tại đại học Johns Hopkins đã đưa ra ba khả năng hạt nhân của Triều Tiên, trong đó công bố số vũ khí hạt nhân của nước này có thể tăng lên đến 20, 50 hoặc 100 trong vòng 5 năm tới.
Thế giới 24h, TQ, hạt nhân, Triều Tiên
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham quan một nhà máy sản xuất phụ tùng tên lửa và vật tư quân sự tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: EPA)
Hồi đầu tháng 4 năm nay, Đô đốc William Gortney, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian Bắc Mỹ cho biết, Hoa Kỳ tin rằng quân đội Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa, được gọi là KN-08.
Mặc dù các quan chức Mỹ không khẳng định tên lửa đã được thử nghiệm, nhưng theo ước tính, phạm vi của tên lửa lên đến hơn 9.000 km, nghĩa là nó có thể bắn tới rìa phía tây nước Mỹ, trong đó có khu vực California.
Trước đó, trong sách trắng quốc phòng công bố vào tháng 1.2015, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng lên tiếng cảnh báo Triều Tiên có thể có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân cho tên lửa.
Nguy cơ này khiến Nhật Bản và Hàn Quốc trở nên lo ngại và có thể sẽ thúc đẩy việc sản xuất vũ khí hạt nhân tại chính quốc gia mình, gây ra chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực và khiến căng thẳng leo thang. Thêm vào đó, Washington, Tokyo và Seoul có một hiệp ước phòng thủ chung, trong đó quy định tấn công vào Hàn Quốc hay Nhật Bản cũng bị coi là tấn công vào nước Mỹ.
Triều Tiên từng thực hiện 3 vụ nổ hạt nhân thử nghiệm, lần đầu tiên vào năm 2006 và lần gần đây nhất là vào tháng 2/2013.
Tin vắn
Ngày 22/4 Nga xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý tới dự lễ mừng chiến thắng Thế chiến II tại Nga. Nhân dịp này, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ được tổ chức.
Một người đàn ông quốc tịch Algeria bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công vũ trang nhằm vào ít nhất “một hoặc hai” nhà thờ đã bị bắt giữ tại Paris sau khi vô tình tự bắn vào chân và phải gọi cấp cứu.
Tối 19/4 vừa qua lũ đã tràn vào khu mỏ Jiangjiawan gần thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây khi 247 thợ mỏ đang ở bên trong. Mới đây lực lượng cứu hộ xác nhận 21 người đã thiệt mạng.
Công ty vận hải Lufthansa tuyên bố tái hiện chuyến bay gặp nạn khiến 150 người thiệt mạng mang số hiệu 4U 9525 trong đó có mô phỏng lại hành động của cơ phó (như tăng tốc, giảm độ cao) nhằm làm sáng tỏ một số tình tiết liên quan cùng với các chi tiết về âm thanh trong buồng lái mà hộp đen ghi lại.
Ngày 23/4 các nhà lãnh đạo châu Âu đã có một cuộc họp khẩn tại Brussels, Bỉ, nhằm tìm cách ngăn chặn việc di cư bất hợp pháp qua Địa Trung Hải, được coi là một trong những vấn đề nóng nhất hiện nay đối với các nước EU.
Chính phủ Nhật cho phép tăng giới hạn độ tuổi được phép lái máy bay của phi công lái máy bay hàng không dân dụng lên 68 tuổi để giải quyết tình trạng thiếu hụt phi công nghiêm trọng tại quốc gia này.
Khoảng 4.500 người bị nước lũ cô lập, hơn 250.000 căn nhà và doanh nghiệp bị mất điện sau khi một cơn bão lớn chưa từng có trong 10 năm qua tràn vào Sydney và các vùng lân cận tại Australia.
IS vừa thực hiện các vụ tấn công bằng bom có chứa khí độc Clo vào một số chốt an ninh và nhiều khu vực dân cư tại thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.
Ngày 22/4, chuyến máy bay của hãng hàng không Mỹ Skywest chở 75 hành khách bay từ Chicago đến Connecticut đã phải hạ cánh khẩn ở New York sau khi máy bay rơi từ độ cao trên 8.500 m xuống 3.000 m trong vài phút khiến 3 hành khách liên tiếp bị bất tỉnh.
Tin ảnh
Thế giới 24h, TQ, hạt nhân, Triều Tiên
Hơn 1.000 công nhân mỏ Ukraine ngày 22/4 đã biểu tình trước văn phòng Tổng thống Petro Poroshenko ở thủ đô Kiev để yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng và công nghiệp than, ông Vladimir Demchisin phải từ chức và trả nợ lương. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn
Yonhap đưa tin, vào ngày 23/4, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min tuyên bố:
“Chúng tôi phát hiện rằng Triều Tiên đang tiến hành việc xây dựng trên hòn đảo nhỏ Gal, nằm rất gần đường biên giới phía Bắc”.
“Hòn đảo này vốn không có người sinh sống, lại nằm gần biên giới tiếp giáp Hàn Quốc, vì thế chúng tôi nhận định có thể Triều Tiên đang cho xây dựng một căn cứ quân sự. Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái của Triều Tiên bằng các thiết bị do thám”, ông cho biết.
Sư kiện
24/4/2013: Một tòa nhà tại Dhaka, Bangladesh sụp đổ, khiến 1.129 người thiệt mạng và 2.500 người bị thương.
Lan Phương

No comments: