Tuesday, April 14, 2015

Tin thế giới 18h30: Rời bỏ đối tác lâu năm Ukraine, Nga thân thiết với TQ


Nga ngừng hợp tác vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2019; Trung Quốc trở thành khách hàng đầu tiên mua tên lửa S-400 của Nga; Hàng không Mỹ liên tiếp gặp sự cố; ...
Nga:
*Nhà phân tích Ivan Proshkin nhận định nếu bà Hillary Clinton đắc cử và lên làm Tổng thống Mỹ sau cuộc bỏ phiếu năm 2016, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ rơi vào tình trạng đóng băng thêm ít nhất là 4 năm nữa.
Phân tích về cơ hội của bà Clinton, giới quan sát chính trị nước Mỹ tại Nga và các chính trị gia Mỹ đều chỉ ra được những yếu tố có thể giúp đệ nhất phu nhân của cựu Tổng thống Bill Clinton giành chiến thắng. 
Xe chở tên lửa S-400 di chuyển trên một con đường tại Nga.
*Doanh thu bán vũ khí năm 2014 của Nga đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng hơn 22 triệu USD so với năm 2013 bất chấp phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt sau khi cáo buộc Moscow liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine.
Giám đốc điều hành Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, ông Anatoly Isaikin cho biết một trong những hợp đồng quan trọng mà Nga thực hiện hồi năm 2014 là bán các tên lửa đất đối không S-400 cho Trung Quốc. Ngoài ra, những khách hàng lớn khác của Nga còn phải kể tới Ấn Độ, Iraq và Việt Nam. 
*Thụy Điển thừa nhận "con tàu lạ" mà Hải quân nước này truy tìm gần bán đảo Stockholm hồi tháng 10/2014 và tình nghi là "tàu ngầm của Nga", thực chất chỉ là một “chiếc tàu lao động" bình thường.
Truyền thông Thụy Điển đã thêu dệt lên câu chuyện về việc Hải quân nước này đang tìm kiếm một chiếc tàu ngầm bị nghi là của Nga, hoạt động trên biển Baltic. Trong khi đó, cả quan chức Hải quân Thụy Điển và Nga đều khẳng định thông tin trên là không có cơ sở. 
*Nga sẽ dừng chuyển khí đốt sang châu Âu qua hệ thống ống dẫn nằm trên lãnh thổ Ukraine khi bản hợp đồng giữa Moscow và Kiev kết thúc vào năm 2019 và chuyển sang sử dụng đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Gazprom của Nga, ông Aleksey Miller nhấn mạnh Moscow sẽ không ký tiếp hợp đồng vận chuyển khí đốt qua hệ thống đường ống nằm trên lãnh thổ Ukraine sau khi bản hợp đồng hiện thời chấm dứt vào năm 2019. Nguyên nhân là do quá trình xây dựng hệ thống Dòng chảy phương Nam đã bị ngừng lại. 
Trung Quốc:
*Không chỉ cưỡng chiếm trái phép quần đảo Trường Sa, Trung Quốc còn đang ngang nhiên đẩy nhanh tốc độ xây dựng các cơ sở quân sự trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Theo The Diplomat, những bức ảnh vệ tinh độ phân giải cao chụp hôm 17/3 cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường băng và cơ sở hạ tầng sân bay trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
Mô hình một trong ba chiếc tàu sân bay tương lai của Trung Quốc. 
*Trung Quốc đang theo đuổi giấc mơ sản xuất những chiếc tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của riêng mình khi cho ra mắt 3 mô hình tàu sân bay tương lai có thiết kế khác xa Liêu Ninh.
Trong khi đó, Giáo sư Robert Rubel ở Đại học Hải quân Mỹ cho rằng: "Trung Quốc sẽ chỉ hao tiền tốn của khi theo đuổi sản xuất các tàu sân bay". 
*Yonhap đưa tin Trung Quốc đã gửi lời mời tới nhiều nhà lãnh đạo thế giới tới tham dự buổi lễ diễu binh được tổ chức vào ngày 3/9 tới do nhà lãnh đạo Tập Cận Bình chủ trì. 
Nguồn tin ngoại giao nhấn mạnh Trung Quốc đã gửi lời mời chính thức tới ông Kim Jong-un. Song, họ không chắc về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận lời mời hay chưa.
Mỹ:
*Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Floria Marco Rubio, một người gốc Cuba, ngày 13/4 đã khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, trở thành nhân vật mới nhất tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.
Phát biểu tại Miami khi công bố quyết định tranh cử, ông Rubio (43 tuổi) đã kêu gọi người Mỹ hướng tới tương lai và nói rằng ông có thể "đưa nước Mỹ tới thế kỷ mới".
Thượng nghị sĩ bang Floria Marco Rubio. 
*FBI đang đối mặt với những cáo buộc về việc lâu nay giấu diếm điều tra một gia đình Ả Rập Xê-út bị nghi ngờ có mối liên hệ với những kẻ bắt cóc máy bay và thực hiện vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001
*Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cho đăng một đoạn video mới đe dọa "đốt cháy nước Mỹ" bằng một vụ tấn công tương tự ngày 11/9/2001. 
Theo RT, trong video dài 11 phút, các phiến quân tuyên bố rằng nhóm cực đoan này đã phát triển mạnh mẽ hơn kể từ sau vụ khủng bố do al-Qaeda tiến hành ở New York và Washington.
*Một chiếc máy bay của hãng Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi phi công nghe thấy tiếng đập mạnh phát ra từ khoang chứa hàng ở bên dưới phi cơ.
Sự cố trên chuyến bay 448 từ Seattle đến Los Angeles hôm 13/4 được xác định là do một nhân viên bốc xếp đã không may ngủ quên trong khoang chứa hàng khi máy bay cất cánh. 
*Một máy bay của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã trượt khỏi đường băng sau khi hạ cánh tại thành phố Houston, bang Texas, Mỹ.
Theo Tân Hoa Xã, vụ việc xảy ra sáng sớm ngày 13/4 (giờ địa phương) tại sân bay Bush Intercontinental, Houston. Chiếc Boeing 737 mang số hiệu 1545 vừa kết thúc hành trình từ Las Vegas tới Houston chở theo 167 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đã trượt khỏi đường băng và mắc kẹt ở khu vực cỏ lầy lội bên cạnh. Rất may, không ai bị thương. 
Theo Business Standard, nguyên nhân vụ tai nạn là do đường băng bị trơn trượt vì mưa.

MINH THU (tổng hợp)

No comments: