Tuesday, April 21, 2015

Tin thế giới 18h30: Mỹ huấn luyện lính Ukraine, Nga tức giận


Hôm 21/4, khoảng 250 lính Mỹ đã bắt đầu huấn luyện cho lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Moscow dỡ bỏ lệnh cấm, Hungary, Hy Lạp, Síp "vượt rào" đưa hoa quả sang Nga.
Ukraine
* AP đưa tin, 300 lính dù Mỹ đã bắt đầu đào tạo Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đang chiến đấu với ly khai ở miền Đông Ukraine.
Nga phản đối mạnh mẽ động thái trên và cho rằng hoạt động này sẽ làm tình hình bất ổn thêm.
Xe quân sự Mỹ tại Ukraine.
Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh, chương trình đào tạo của lính dù Mỹ đối với Vệ binh quốc gia Ukraine là biểu tượng hợp tác mới trong quan hệ giữa Kiev và Washington.
Nga – EU
* Theo Sputnik, Hungary, Hy Lạp và Síp đang khởi động lại hoạt động xuất khẩu thực phẩm sang Nga khi Moscow đang tính toán dỡ bỏ cấm vận những mặt hàng này từ các nuớc khác thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ trong nội bộ EU do những vấn đề liên quan đến Nga.
Nga bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Hungary, Hy Lạp và Síp.
* Reuters đưa tin, EU sẽ chính thức mở cuộc tấn công pháp lý đối với Tập đoàn năng luợng khổng lồ Nga Gazprom vào ngày 22/4 sau khi các cơ quan chống động quyền cáo buộc công ty này đã bán giá quá cao ở Đông Âu
Động thái trên được dự đoán sẽ làm cho mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) trở nên căng thẳng hơn.
Nhật Bản
* Tờ Kyodo đưa tin, hôm nay (21/4), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi đồ lễ tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni. Hành động này có thể tiếp tục khiến Trung Quốc và Hàn Quốc tức giận.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Tuy nhiên, Kyodo cho rằng, bằng cách gửi đồ lễ là một cây masakaki thay vì đích thân tới Yasukuni, ông Abe hy vọng vừa có thể xoa dịu được những người ủng hộ bảo thủ vừa tránh gây căng thẳng lớn đối với Trung Quốc và Hàn Quốc .
Hôm 20/4, ông Abe cho biết sẵn sàng gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh  Á-Phi ở Jakarta nếu có cơ hội.
Mỹ
* Theo New York Times, Mỹ vừa cử tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần dương USS Normandy tới vùng biển ngoài khơi Yemen nhằm cảnh báo Iran về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Yemen.
Thư kí báo chí Nhà Trắng Josh Earnest mạnh mẽ chỉ trích, việc Iran chuyển giao vũ khí cho phiến quân Houthi tại Yemen là hành động "gây bất ổn". Ông khẳng định, Iran đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho một bên trong cuộc xung đột, khiến cho tình hình bạo lực tiếp diễn.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ.
* Ngày 20/4, tờ Washington Post của Mỹ đưa tin một phóng viên có tên Jason Rezaian của báo này đã bị Chính phủ Iran cáo buộc hàng loạt tội danh, trong đó có tội hoạt động gián điệp.
Hàn Quốc
* Theo BBC, hôm 20/4, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo đã đệ đơn xin từ chức khi ông đang phải đối mặt với những cáo buộc nhận hối lộ.
Tổng thống Park Geun-hye đang có chuyến công du tại Peru. Bà cho biết sẽ quyết định về đơn từ chức của ông Lee trong tuần tới.
Ông Lee mới lên làm Thủ tướng được 2 tháng thay cho ông Chung-Hong-won, người từ chức sau vụ đắm phà Sewol hồi tháng 4/2014, khiến 300 người thiệt mạng.
Philippines – Trung Quốc
Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc.
* Reuters đưa tin, hôm 21/4, Philippines cáo buộc Cảnh sát biển Trung Quốc đã phun vòi rồng vào các tàu cá của nước này ở Bãi cạn Scarborrough, gần nơi Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines đang tập trận.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao và các phòng ban Quốc phòng Quốc gia phản ứng với vụ bắn vòi rồng trên.
Ai Cập
* Theo New York Times, hôm 21/4, một tòa án Ai Cập đã tuyên án 20 năm tù giam đối với cựu Tổng thống bị lật đổ hồi năm 2013 Mohammed Morsi.
Đây là bản án đầu tiên dành cho nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên của nước này.
Ông hiện đang bị giam giữ trong một nhà tù có an ninh cao gần thành phố Địa Trung Hải Alexandria.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: