Tuesday, April 28, 2015

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Mỹ bạo loạn kinh hoàng


Giao tranh bùng phát trở lại ở miền đông Ukraine; Con số thương vong sau trận động đất ở Nepal hôm 25/4 không ngừng tăng; Bạo loạn tại thành phố Baltimore của Mỹ sau cái chết của một thanh niên da màu
Ukraine:
*Nga cho rằng các quan sát viên OSCE đã bị quân đội Kiev và quân tình nguyện chặn đường tra hỏi quốc tịch cũng như tự ý kiểm tra phương tiện di chuyển. Nguy hiểm hơn tính mạng của họ còn bị đe dọa.
Đầu tháng 3/2015, OSCE quyết định kéo dài thời gian hoạt động của phái đoàn Sứ mệnh giám sát đặc biệt tại Ukraine thêm một năm đồng thời tăng số lượng thành viên tham gia lên 1.000 người. 
Quan sát viên OSCE đi ngang qua khu vực thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ Kiev tại Blagodatne, miền đông Ukraine. 
*Phe ly khai thân Nga đang ở mức sẵn sàng chiến đấu “cao nhất” cũng là lúc chính phủ Kiev đối mặt với sức ép ngày càng lớn về việc trao quyền tự trị cho các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.
Căng thẳng chính sự leo thang cũng chính là lý do khiến 28 nhà ngoại giao EU tham gia cuộc họp thượng đỉnh tại Kiev hôm 27/4, hối thúc chính quyền Ukraine trao quyền tự trị cho các khu vực ly khai ở miền đông nước này. 
*Các nhà lãnh đạo EU đã chia sẻ mối lo ngại về việc thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 tại Ukraine đang đứng trước nguy cỡ tan vỡ và khẳng định họ sẽ không cử quân đội tới đây dù giao tranh bùng phát trở lại. 
“Chúng tôi chỉ có thể nói về các sứ mệnh dân sự chứ không phải quân sự”, BBC dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu trong một cuộc họp báo tại Kiev. 
Động đất ở Nepal:
*Các đội cứu hộ ở Nepal đang phải vật lộn để đối phó với sự tàn phá khủng khiếp của trận động đất hôm thứ Bảy (25/4). Việc đào bới vẫn rất thủ công và cứu thương diễn ra trong tình trạng quá sơ sài.
Đến đầu giờ sáng ngày thứ Ba (28/4), ít nhất 4.400 người được xác nhận đã chết do động đất, đại đa số ở Nepal. Hơn 8.000 người bị thương. Nhiều tổ chức cứu trợ và ít nhất 16 quốc gia đã đưa viện trợ và nhân lực đến Nepal, nhiều đoàn khác đang trên đường đi.
Nhân viên cứu hộ tiếp tục đào bới với hy vọng tìm thấy người sống sót trong đống đổ nát. 
*Thủ tướng Nepal Sushil Koirala cho rằng số người chết sau vụ động đất có thể lên tới 10.000 người trong khi đó những người may mắn sống sót đang tức giận khi nguồn cung cấp thực phẩm và nước sạch cạn kiệt dần.
Các nhân viên y tế lo ngại rằng Nepal sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế khi mà những người sống sót sau trận động đất đang phải sống ngoài trời hoặc trong những căn lều chật chội và không có nhà vệ sinh, nước sạch để sử dụng. 
*90% đội quân 100.000 người của Nepal đã được huy động tham gia tìm kiếm và cứu hộ động đất, trong khi nước này kêu gọi quốc tế hỗ trợ để đối phó với thảm họa đã cướp đi sinh mạng của trên 4.000 người.
Trung Quốc:
*Việc hàng loạt quan chức cấp cao ở tỉnh Lan Châu và thủ đô Bắc Kinh bị chiến dịch chống tham nhũng sờ gáy và bắt giữ đã hé lộ những yếu kém tồn tại lâu nay trong Cục Hậu cần của quân đội Trung Quốc.
Sau cái chết của Thượng tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương, chính quyền của ông Tập Cận Bình đã ra tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục tiến hành chiến dịch chống tham nhũng.
Trung Quốc xây một đường băng dài hơn 3 km trên đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
*Trung Quốc đang dần khẳng định việc nạo vét, khai hoang và xây dựng trái phép trên Biển Đông là nhằm phục vụ mục địch quân sự đồng thời tiết lộ tham vọng độc chiếm kiểm soát vùng biển chiến lược này.
National Interest cho hay dù vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế trước hành động ngang nhiên mở rộng diện tích khai hoang, nạo vét tại các khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, Trung Quốc vẫn không chịu từ bỏ tham vọng độc chiếm vùng biển chiến lược này. 
Hong Kong:
*Không ít cư dân Hong Kong đang cân nhắc di cư sang Đài Loan sau khi các cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm” gây ra tình trạng bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế tại đặc khu này từ tháng Chín năm ngoái.
Hình ảnh cuộc biểu tình "Chiếm trung tâm" ở Hong Kong hồi tháng 10/2014. 
Những căng thẳng chính trị giữa Hong Kong và Trung Quốc ngày một leo thang, đẩy đời sống chính trị, kinh tế và văn hóa ở Hong Kong nhanh chóng xuống dốc không phanh trong hơn 2 năm qua, buộc người dân đặc khu nghĩ cách đi ra nước ngoài. 
Mỹ:
*Thành phố Baltimore, Mỹ đã rơi vào tình trạng bạo loạn khi nhiều người biểu tình ném gạch đá vào cảnh sát chống bạo động trong ngày tang lễ một người dân chết sau khi bị cảnh sát giam giữ.
Đám đông tấn công xe cảnh sát ở Baltimore. 
*Hôm nay (28/4), theo ông Eric Kowalczyk, cảnh sát trưởng tại Baltimore, 15 nhân viên cảnh sát đã bị thương khi người biểu tình ném gạch đá, chai lọ tấn công. Cơ quan chức năng cũng đã bắt giữ 27 người quá khích. 
Trước đó, hôm 27/4, Thống đốc bang Maryland của Mỹ đã ban bốtình trạng khẩn cấp tại Baltimore và đặt lực lượng Vệ binh Quốc gia vào tình trạng báo động cao sau khi các cuộc bạo loạn bùng phát tại thành phố này. 
MINH THU (tổng hợp)

No comments: