Wednesday, April 22, 2015

Tin thế giới 18h30: Sợ bị Nga tấn công, Ukraine điều quân bảo vệ Kiev


Ukraine lo sợ Nga tấn công trong ngày lễ Chiến thắng Phát xít; Nga coi sự kiện Crimea tái hợp "là bắt đầu thời đại mới"; Nhât Bản không muốn nhắc lại lời xin lỗi; v.v...
Ukraine
*Trong cuộc họp thượng đỉnh giữa các Ngoại trưởng các nước NATO sắp tới sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, NATO đã công bố sẽ ưu tiên bàn về các hoạt động của Nga tại Ukraine. Từ lâu, các nước phương Tây đã cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xung đột ở Ukraine, và phía Mỹ và các đồng minh của họ luôn nói rằng hiện đang có một số lượng lớn sĩ quan Nga ở miền Đông Ukraine. Nga đã liên tục bác bỏ những cáo buộc trên.
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk.
*Mới đây, một khảo sát của một viện nghiên cứu Anh cho thấy, hơn một nửa người dân châu Âu được hỏi đều nói rằng họ không tin về tính chính xác của các tin tức liên quan đến Ukraine của các phương tiện thông tin đại chúng. Có đến 54% trong tổng số 4.000 người châu Âu thuộc nhiều nước đã khẳng định rằng họ “không thực sự tin” hoặc “hoàn toàn không tin” những tin tức về Ukraine của các hãng tin.
*Do lo sợ những cuộc tấn công khủng bố của quân ly khai hoặc một đội quân bí mật của Nga vào ngày lễ kỷ niệm Chiến thắng Phát xít vào tháng tới, Ukraine đã tăng cường an ninh tại các thành phố và địa điểm trọng yếu ở nước này. Thủ tướng Arseny Yatsenyuk nói rằng Nga “là một quốc gia đã lên kế hoạch cho hàng chục hoạt động khủng bố” và “không thể tin lời của Nga”, và Ukraine đã điều động hàng ngàn cảnh sát để đảm bảo trật tự an ninh trong hai ngày lễ 8 và 9/5 sắp tới. Ukraine và các nước phương Tây đã tẩy chay buổi lễ này, sau những cáo buộc cho rằng Nga có liên quan đến tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine.
Nga
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại Crimea.
*Phát biểu trước Hạ viện Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, tầm quan trọng của việc bán đảo Crimea tái hợp với Nga cũng lớn lao như sự kiện bức tường Berlin sụp đổ, hay Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc, và đánh dấu sự bắt đầu của một thời đại mới. Ông cũng cho biết thêm rằng quá trình thiết lập thể chế trên bán đảo Crimea đã hoàn tất, hệ thống y tế và an sinh xã hội đã được đưa vào hoạt động.
Nhật Bản
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại đền thờ Yasukuni vào năm 2013.
*Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói bóng gió rằng ông sẽ không nhắc lại lời xin lỗi đối với các nạn nhân chiến tranh do Nhật Bản gây ra trong thời Thế chiến II. Không những vậy, tuyên bố của ông dự kiến có thể sẽ giảm nhẹ những tội ác mà Phát xít Nhật đã gây ra. Động thái này có thể lại làm dấy lên căng thẳng giữa Nhật Bản và các nước châu Á, đặc biệt là với Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông đã không đích thân đến thăm đền Yasukuni, nơi tưởng niệm các binh sĩ Nhật Bản đã chết trong cuộc chiến, trong đó có cả những tội phạm chiến tranh lớn vào năm nay.
Yemen
Quân đội Ả Rập Xê út tại biên giới giữa nước này và Yemen.
*Liên quân Ả Rập Xê út đã bất ngờ công bố ngừng chiến dịch không kích trên lãnh thổ Yemen theo yêu cầu của chính phủ nước này. Cuộc tấn công của Ả Rập Xê út là nhằm vào lực lượng phiến quân Houthi, hiện đang chiếm đóng thủ đo Sanaa của Yemen và đang ngày một mở rộng địa bàn hoạt động của mình, khiến Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansour Hadi đã buộc phải tị nạn tại Ả Rập Xê út. Động thái đã được hoan nghênh từ rất nhiều phía, trong đó có cả Iran, đất nước được cho là đã ủng hộ phiến quân Houthi.
IS
Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của IS đã bị thương nặng?
*Theo báo Guardian, thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương nặng bởi một cuộc không kích vào thị trấn Baaj, nằm ở Tây Bắc Iraq, khiến hắn không thể chỉ huy IS vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hoạt động của IS dự kiến vẫn sẽ diễn ra như bình thường, do phần lớn các quyết sách của tổ chức khủng bố này được đưa ra bởi một thủ lĩnh cấp cao khác.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: