Wednesday, April 29, 2015

Tin thế giới 24h giờ qua: Nepal động đất, Ukraine cháy rừng ở Chernobyl


Thương vong ở Nepal đã lên đến hơn 5.500 người, hàng trăm ngàn người dân muốn rời khỏi Kathmandu, tình hình cứu trợ đang gặp khó khăn; cháy rừng ở Chernobyl, Iran nổ súng vào tàu dân sự v.v...
Động đất ở Nepal
*Con số thương vong trong vụ động đất xảy ra tại Nepal vào ngày 25/4 đã nhanh chóng tăng lên thành 5.500 người. Đứng trước khủng hoảng này, chính phủ Nepal đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng.
*Các quan chức chính phủ cho biết, tại thủ đô Kathmandu đã có 100.000 người rời khỏi thành phố do lo ngại bệnh dịch và tình trạng mất trật tự an ninh tại đây, cũng như các đợt dư chấn có thể xảy ra. Ước tính số người rời khỏi Kathmandu có thể lên đến 300.000 người và hiện chính phủ đã phải cung cấp vé xe buýt miễn phí cho những ai muốn rời khỏi thành phố. Hiện nay, ở các bến xe cũng như tại sân bay Kathmandu, tình trạng tắc nghẽn đang xảy ra.
Công tác cứu nạn tại Nepal vẫn còn nhiều phức tạp.
Các hoạt động cứu trợ cho các nạn nhân cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và lở đất ở nhiều đoạn trên các tuyến đường của Nepal, khiến nhiều khu vực vùng sâu vùng xa bị ảnh hưởng nặng nề vẫn chưa nhận được sự trợ giúp.
Ukraine
*Một vụ cháy rừng đã xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cũ. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov, ngọn lửa đang có nguy cơ lan về phía các lò phản ứng của nhà máy bị bỏ hoang. Hiện đã có 182 người, 34 xe và các loại máy bay cứu hỏa được điều động để dập tắt đám cháy này. Nguyên nhân của vụ cháy được cho là bởi tàn thuốc lá của một người nào đó.
Thảm họa Chernobyl là nỗi ám ảnh của Ukraine và thế giới.
Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và khu vực lân cận đã bị bỏ hoang và cách ly kể từ sau sự kiện vào tháng 4/1986, khi một lò phản ứng đã phát nổ và làm phát tán một khối lượng lớn chất phóng xạ ra ngoài không khí. Đây là thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhân loại.
Nga
*Khi được biết tin về việc Quốc hội Ukraine đã áp đặt lệnh cấm vận đối với một loạt quan chức cấp cao Nga, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát ngôn viên Tổng thống Nga là ông Dmitry Peskov cho rằng đây chỉ là những lời “đe dọa suông” của Ukraine mà không có cơ sở pháp lý.
Về lệnh cấm vận mà châu Âu và Mỹ đã áp đặt với Nga từ năm ngoái, ông Peskov nói rằng đây là một “con dao hai lưỡi”, mặc dù đã gây ra những vấn đề đối với kinh tế Nga, nó cũng ảnh hưởng nhiều doanh nghiệp hợp tác với Nga cũng như nền kinh tế thế giới.
Iran
Hải quân Iran đã chặn một tàu chở hàng dân sự trên vùng biển quốc tế.
*Ngày 28/4, một tàu chở hàng dân sự đã bị Iran chặn lại và nổ súng bắn cảnh cáo khi đang ở trên tuyến đường hàng hải quốc tế. Tàu này đã phát tín hiệu cấp cứu và Hải quân Mỹ trong khu vực đang đến khu vực xảy ra sự việc. Theo Lầu Năm Góc, việc Iran nổ súng cảnh cáo đối với một tàu chở hàng dân sự là “không đúng đắn”.
Anh Tuấn (tổng hợp

No comments: