Friday, April 10, 2015

Tin thế giới 18h30: Ukraine tuyên bố sốc, mong muốn gia nhập NATO


Ukraine mong manh lệnh ngừng bắn, Tổng thống Poroshenko tuyên bố sốc về Liên Xô, mong muốn gia nhập NATO; cấm vận kinh tế Nga là điều ngu ngốc; Mỹ và Cuba gặp mặt cấp cao lần đầu tiên, nói về Yemen...
Ukraine
*Hơn 1 tháng sau khi hiệp ước Minsk 2.0 được thực thi, tuy nhiên những cáo buộc về việc vi phạm lệnh ngừng bắn của cả quân chính phủ Ukraine và quân ly khai miền Đông vẫn tiếp tục xuất hiện. Mới đây, quân ly khai Donetsk đã tố cáo quân Kiev gia tăng nã pháo vào vùng lãnh thổ do họ kiểm soát, ngoài ra còn khẳng định rằng quân chính phủ đã có gần 200 lần vi phạm ngừng bắn, cũng như đang có những hoạt động của các loại vũ khí hạng nặng ở gần đường ranh giới giữa hai bên.
Tổng thống Poroshenko phát biểu rằng, Liên Xô và Đức đã châm ngòi cho Thế chiến II.
*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có lời phát biểu gây sốc về Thế chiến II. Tại một buổi lễ tại đài tưởng niệm các nạn nhân trong chiến tranh gần Kiev, ông Poroshenko nói rằng Phát xít Đức và Liên Xô đã gây ra Thế chiến II. Phát biểu của ông cũng xảy ra cùng thời điểm Quốc hội Ukraine phê chuẩn những đạo luật nhằm bác bỏ chủ nghĩa cộng sản và đưa một số thành phần theo chủ nghĩa dân tộc trở thành những người “đấu tranh vì tự do”. Phản ứng của Nga về những sự kiện này rất khiêm tốn, khi phát ngôn viên của điện Kremlin đã bày tỏ rằng ông rất buồn khi Ukraine đưa ra những đạo luật trên vào thời điểm lễ kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức đang cận kề.
*Ukraine cũng bày tỏ mong muốn gia nhập NATO trong tương lai. Theo ông Oleksander Turchynov, người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, Nga là một vấn đề lớn đối với đất nước và việc tham gia NATO sẽ đảm bảo chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Hội đồng này đã đề ra một học thuyết mới, qua đó đề cao vai trò của NATO đối với Ukraine đồng thời lên án những hành động có liên quan đến bán đảo Crimea, đã sát nhập vào Nga vào tháng 3 năm ngoái.
Nga
*Một nghị sĩ Pháp đã nói rằng, lệnh cấm vận đối với Nga là “cực kỳ ngu ngốc”. Theo quan điểm của ông, lệnh cấm vận đã làm cản trở mối quan hệ giữa Pháp và Nga, khiến các nước châu Âu bị ảnh hưởng tiêu cực, và lệnh này “hoàn toàn vô dụng” về mặt chính trị và kinh tế.
Mỹ
*Sau hơn 50 năm, Mỹ và Cuba đã có cuộc họp giữa hai quan chức cấp cao đầu tiên tại Panama. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã có một cuộc họp kín, cùng thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro gặp mặt tại một hội nghị khác. Đây là một trong những động thái đầu tiên giữa hai nước sau khi Mỹ và Cuba tuyên bố bình thường hóa quan hệ. Kể từ sau Cách mạng Cuba, quan hệ giữa đảo quốc này và Mỹ ngày càng xấu đi trong suốt thời Chiến tranh Lạnh cho đến ngày 17/12/2014.
Mỹ và Cuba đã có cuộc họp cấp cao đầu tiên sau hơn 50 năm.
*Trong một buổi phỏng vấn với hãng truyền hình NBC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, Mỹ sẽ không ngồi yên trước những hành động nhằm hỗ trợ quân nổi dậy Houthi tại Yemen của Iran. Ông Kerry cho biết, Mỹ đã phát hiện rất nhiều máy bay của Iran hoạt động tại Yemen và Ả Rập Xê út cũng khẳng định Iran đã hỗ trợ quân Houthi, tuy nhiên Iran phủ nhận những cáo buộc trên và mong muốn rằng xung đột ở Yemen sẽ sớm chấm dứt.
*Vì sao Mỹ thất bại trong việc đào tạo quân đội nước ngoài? Hãng tin Stripes khẳng định rằng Mỹ vẫn đang cố giải quyết tình hình ở Iraq, Afghanistan và Syria bằng việc trang bị và huấn luyện cho quân đội nước ngoài, nhưng đến nay vẫn không đạt được kết quả. Nguyên nhân chính của việc này là bởi tổ chức hàng ngũ yếu kém của quân đội các nước, bên cạnh đó, quá trình đào tạo binh lính nước ngoài về cơ bản vẫn còn hời hợt.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: