Tuesday, April 7, 2015

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Ukraine đã nói "hớ" về Donbass ở Minsk 2.0?

Tổng thống Ukraine "hớ miệng" ở Minsk, Debaltseve trở lại bình thường, Trung Quốc tuyên án cựu thị trưởng Nam Kinh, Al-Qaeda lợi dụng tình hình Yemen, phát hiện mộ tập thể do IS để lại...
Ukraine
*Hơn 1 tháng sau khi giao tranh tại Debaltseve kết thúc, cuộc sống nơi đây đã bắt đầu trở lại bình thường. Hiện đang thuộc quyền kiểm soát của quân ly khai Donetsk, mạng lưới điện, nước, hệ thống sưởi và mạng điện thoại đã bắt đầu hoạt động lại. Debaltseve nằm ở vị trí trọng yếu, nằm giữa hai vùng Donetsk và Lugansk và là trung tâm của nhiều tuyến tàu hỏa quan trọng. Thành phố đã thuộc về tay của quân ly khai vào ngày 18/2, vài ngày sau khi một lệnh ngừng bắn mới được thực thi.
Tổng thống Poroshenko tại một cuộc họp nhằm thay đổi bộ máy nhà nước.
*Theo một nguồn tin của tạp chí Forbes, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã từng nói với Tông thống Nga Vladimir Putin rằng “hãy lấy vùng Donbass” tại cuộc hội đàm ở Minsk hồi tháng 2. Được biết, ông Putin đã tiết lộ điều này tại một cuộc họp kín với Hiệp hội Các Nhà công nghiệp và Doanh nhân Nga và một nguồn tin đã tham dự cuộc họp này đã đưa tin cho tạp chí Forbes. Phản ứng của phía Nga và Ukraine đều rất mạnh mẽ: phía Nga cho rằng việc tiết lộ những gì được phát biểu trong một cuộc họp kín là “không đúng đắn” và sẽ không thể biết rõ sự thật, còn Ukraine thì khẳng định ông Putin đã hiểu nhầm ý của ông Poroshenko.
*Tổng thống Poroshenko mới đây đã đồng ý trưng cầu dân ý để thực hiện liên bang hóa Ukraine. Ông vẫn tỏ ý không đồng tình với việc phân quyền bộ máy chính phủ Ukraine, do việc này sẽ cho phép các vùng Donetsk và Lugansk có quyền tự trị lớn hơn và họ lo sợ rằng Nga sẽ dần ảnh hưởng đến tình hình chính trị của đất nước. Dự kiến kế hoạch cho việc thành lập liên bang ở Ukraine sẽ được bàn thảo vào ngày 15/4 tới.
Nga
Xe tăng Nga trong buổi diễu hành Chiến thắng Phát xít năm 2014.
*Một quan chức cấp cao Nga đã lên án Mỹ lên kế hoạch cùng các nước phương Tây tẩy chay ngày lễ Đại thắng Phát xít sẽ được tổ chức tại Nga vào ngày 9/5 tới. Sự việc bắt đầu khi Tổng thống Séc Milos Zeman, nguyên thủ duy nhất của EU sẽ đến dự lễ diễu hành chào mừng 70 năm Thế chiến II kết thúc. Điều này đã khiến Đại sứ Mỹ ở Cộng hòa Séc bày tỏ sự bất bình và nói rằng bước đi này sẽ ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong nội bộ EU, khi các nước phương Tây áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga sau những sự kiện ở Ukraine.
Trung Quốc
Cựu thị trưởng Nam Kinh Ji Jianye.
*Cựu thị trưởng thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), ông Ji Jianye đã bị tuyên án 15 năm tù vì đã nhận nhiều khoản hối lộ có tổng trị giá lên đến 1,9 triệu USD và rất nhiều quà từ các nhân vật và công ty có ảnh hưởng lớn. Khi còn giữ chức thị trưởng, ông được mệnh danh là “máy ủi” vì có liên quan đến rất nhiều hoạt động xây dựng và tái thiết thành phố Nam Kinh.
Al-Qaeda tại Yemen
Một căn nhà ở Yemen hoang tàn sau không kích của Ả Rập Xê út.
*Theo các quan chức Mỹ, Al-Qaeda tại Bán đảo Ả Rập (AQAP), một phân nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng đã nhân tình hình hỗn loạn tại Yemen để chấn chỉnh hàng ngũ và phát triển trở lại. AQAP được coi là mối đe dọa hàng đầu đối với Mỹ và các nước phương Tây và tổ chức này đã bị Mỹ cùng với quân chính phủ Yemen tiến hành nhiều chiến dịch tấn công. Tuy nhiên, sau khi phiến quân Houthi lật đổ Tổng thống Yemen, hoạt động chống khủng bố của Mỹ đã bị đình trệ và mạng lưới tình báo trở nên kém hiệu quả hơn trước.
IS tại Iraq
Một binh sĩ Iraq hôn thi hài của người đồng đội đã khuất.
*Tại Tikrit, 1.700 thi hài của nhiều người Iraq đã được phát hiện tại nhiều mồ chôn tập thể do IS để lại. Sau khi quân đội Iraq và dân quân Hồi giáo Shia tấn công và giành lại quyền kiểm soát của thành phố, họ đã phát hiện ra rất nhiều thi hài của các tù binh trước đó đã bị IS bắt giữ và hành quyết. Hiện quá trình xác định danh tính của những người đã hi sinh đang được tiến hành và nhiều gia đình đang gây sức ép đối với chính phủ Iraq.

Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: