Thursday, April 23, 2015

Tin thế giới 18h30: Nga đưa S-400 tới gần châu Á, Mỹ lo lắng S-300 tới Iran


Nga bị cáo buộc tăng cường vũ khí tới miền đông Ukraine; Tổng thống Pháp hứa trả tiền cho Nga nếu thương vụ mua bán tàu chiến Mistral bị hủy bỏ; Mỹ sắp đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo; ...
Ukraine:
*Sau các cuộc đàm phán với Tổng thống Pháp tại Paris, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Kiev không có ý định đề nghị Paris hỗ trợ vũ khí sát thương cả trong hoàn cảnh hiện tại lẫn tương lai.
Vào sáng sớm hôm 22/4, Tổng thống Poroshenko đã thực hiện chuyến thăm chính thức tới Pháp. Theo Interfax, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Francoise Hollande, ông Poroshenko nói: “Cho tới bây giờ, Ukraine chưa từng đề nghị và sẽ không đề nghị Pháp hỗ trợ các loại vũ khí sát thương”. 
Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Pháp gặp mặt tại Paris hôm 22/4. 
*Phát biểu trên truyền hình Ukraine, Giám đốc Văn phòng Điều tra của Cơ quan An ninh Ukraine Vasily Vovk nói rằng những người phản đối chính quyền Kiev nên dừng lại.
Các quan chức cảnh báo rằng, nếu những người phản đối Ukraine không nghe ông Vovk, “họ sẽ không có kết cục tốt đẹp” và ông nói điều này “với tư cách của người đứng đầu Văn phòng Điều tra của Cơ quan An ninh Ukraine”.
*Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf, việc Nga huấn luyện lực lượng dân quân ở miền đông Ukraine đang làm vấn đề trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn.
"Đây là lần vận chuyển số lượng lớn nhất các thiết bị phòng không của Nga đến miền đông Ukraine kể từ tháng 8/2014", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf khẳng định.
*Hàng ngàn thợ mỏ miền đông Ukraine đã kéo về thủ đô Kiev để phản đối việc đóng cửa các khu mỏ và yêu cầu chính phủ trả số tiền lương còn nợ. Thủ tướng Ukraine đã không ra đối thoại với người biểu tình.
Các cuộc biểu tình diễn ra trước cửa tòa nhà quốc hội và văn phòng tổng thống vào sáng hôm 22/4. Thậm chí, một số nhóm thợ mỏ còn có ý định xông vào bên trong tòa nhà văn phòng tổng thống. 
Nga:
*Tổng thống Obama nhấn mạnh dù hệ thống phòng không S-300 mà Nga cung cấp cho Iran có hiện đại tới đâu thì Mỹ vẫn có thể đánh bại được. Ngân sách quốc phòng của Lầu Năm Góc cũng lớn hơn Iran rất nhiều.
Chương trình chuyển giao hệ thống phòng không S-300 của Nga cho Iran đã bị trì hoãn tới 6 năm. Theo ông Obama: “Thực tế, Nga đã dừng lại chương trình này do yêu cầu của Tổng thống Mỹ”. 
Pháp hoãn chuyển giao tàu chiến Mistral cho Nga trước cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
*Hôm 22/4, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Nga có thể nhận lại khoản tiền đã chuyển cho Pháp để đóng 2 tàu chiến lớp Mistral nếu như Paris hủy bản hợp đồng này với Moscow.
“Tất cả những gì tôi có thể nói về tàu chiến Mistral là trong hoàn cảnh hiện nay thì việc chuyển giao cho Nga vẫn chưa thể thực hiện. Chúng tôi chưa thể chuyển các tàu chiến Mistral vào lúc này bởi Pháp không có ý định bán vũ khí sát thương”, ông Hollande nói thêm. 
*Hôm 22/4, Bộ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mới là kẻ thù lớn nhất của Moscow chứ không phải Mỹ dù hai nước đang bất đồng quan điểm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
*Nga đã tăng gấp đôi số hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tới khu vực Viễn Đông. Đây là một phần trong chương trình tăng cường quân sự quy mô lớn của Nga tới khu vực châu Á.
Truyền thông Nga dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng nước này cho hay Moscow đã triển khai một số hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tới bán đảo Kamchatka. Theo đó, Nga đang có ý định triển khai 5 hệ thống S-400 tới bảo vệ không phận Kamchatka. 
*Nga chính thức xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tham dự lễ kỷ niệm Thế chiến II ở Moscow vào tháng sau và có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Vladimir Putin. 
Các đại diện Triều Tiên đã xác nhận ông Kim sẽ có mặt tại Moscow vào Ngày Chiến thắng 9/5 tới, Itar-Tass dẫn lời Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov hôm 22/4.
*Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow đang cung cấp vũ khí cho Iraq và Syria để hỗ trợ các nước này chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
Moscow đang phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công khủng bố, đặc biệt là tại khu vực Bắc Caucasus, nơi tập trung chủ yếu người theo đạo Hồi. Thậm chí, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các quốc gia khác có thể sử dụng Hồi giáo cực đoan để làm suy yếu Nga.
Trung Quốc:
*Giữa tháng 3/2015, đã có thông tin cho rằng Bắc Kinh “sắp dạy cho Myanmar một bài học” bởi một lượng binh lực khá lớn của PLA đã được điều động đến sát biên giới giữa hai nước.
Ngày 15/3, trong một cuộc họp báo chính thức, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã lên tiếng chỉ trích Myanmar khá gay gắt bởi liên tục có những vụ oanh tạc nhầm vào tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc. Tuy nhiên cả quân chính phủ và phiến quân Myanmar đều phủ nhận có liên quan tới vụ việc này.
Trung Quốc lo ngại về khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. 
*Giới chuyên gia hạt nhân Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể đang sở hữu 20 đầu đạn hạt nhân và trong năm tới, số vũ khí sử dụng nhiên liệu uranium của Bình Nhưỡng sẽ tăng gấp đôi so với năm nay.
*Ngày 23/4, một cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc và cựu tổng giám đốc của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc, những nhân vật có dính líu tới cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, đã bị đưa ra xét xử với các cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.
Phiên xét xử diễn ra tại Tòa án Nhân dân ở thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc. Thông báo chính thức đã được cơ quan chức năng đăng trên mạng xã hội. 
Theo thông báo, hai người bị xét xử là cựu Phó Bí thư tỉnh Tứ Xuyên, Li Chuncheng và Jiang Jiemin, cựu Tổng Giám đốc chi nhánh thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC). 
Mỹ:
*Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang lên kế hoạch thả "hàng chục" tù nhân bị giam giữ tại nhà tù vịnh Guantanamo trong những tháng tới để đóng cửa khu giam giữ khét tiếng này.
Nhiều khả năng, trong tháng Sáu tới, 10 tù nhân đầu tiên sẽ được thả tự do, Washington Post cho hay. 
MINH THU (tổng hợp)

No comments: