Friday, April 24, 2015

Tin thế giới 18h30: Nga – Mỹ cãi nhau kịch liệt vì Ukraine


Mỹ - Nga đang tranh cãi gay gắt và cáo buộc lẫn nhau về hành động của hai nước ở Ukraine. Nga khoe dàn vũ khí khủng chuẩn bị cho Ngày Chiến thắng.
Ukraine
* Theo tờ Nuớc Nga Ngày nay (RT), hôm 23/4, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các binh lính Mỹ đang ở ngay trong vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine để huấn luyện cho lực luợng Vệ binh Quốc gia Kiev.
Quân đội Ukraine ở làng Shyrokyne, gần Mariupol.
Lầu Năm Góc nhanh chóng phủ nhận cáo buộc trên và gọi đó là "nỗ lực phi lý để đánh lạc huớng" các hoạt động của Nga tại khu vực này.
Phía Nga cũng phủ nhận việc Washington cho rằng có nhiều đơn vị phòng không của Nga tại Donetsk và Luhansk.
* Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna tuyên bố, nước này đang cân nhắc khả năng giúp Ukraine tự vệ nếu cuộc xung đột quân sự giữa Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục leo thang.
Biển Đông
* Theo tờ Inquirer (Philippines), hôm 23/4, Cục Ngư nghiệp Philippines khẳng định, hôm 11/4, nhiều thành viên trên 3 con tàu mang biển cảnh sát biển Trung Quốc đã xông lên 2 tàu cá của Philippines tại khu vực Bãi cạn Scarborough và sau đó lấy đi các hải sản mà họ đã đánh bắt được.
Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc.
Không chỉ vậy, trước khi rời đi, những nguời này còn cố phá huỷ các thiết bị đánh cá trên tàu.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết , chính phủ sẽ gửi công hàm phản đối tới phía Trung Quốc.
Mỹ
* Theo Reuters, hôm 23/4, các quan chức Mỹ thừa nhận, máy bay không người lái của Mỹ làm nhiệm vụ tấn công các mục tiêu khủng bố al Qaeda tại Pakistan đã giết nhầm hai con tin người Mỹ và người Italia hồi tháng 1/2015.
Sự cố sẽ gây trở ngại hơn nữa cho chương trình tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào các chiến binh Hồi giáo ở Pakistan, Afghanistan và nhiều nơi khác. Trước đó, nhiều quốc gia và nhiều nhóm nhân quyền Mỹ đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chương trình này.
Warren Weinstein, con tin người Mỹ bị máy bay không người lái của Washington giết nhầm.
EU
* AP đưa tin, tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua quyết định tăng ngân sách nhằm đối phó với nạn nhập cư bất hợp pháp.
Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông sẽ tìm cách để Liên Hợp Quốc thông qua các nghị quyết cho phép loại bỏ các tàu thuyền được sử dụng để vận chuyển những người di cư, tỵ nạn bất hợp pháp.
Động thái trên diễn ra sau thảm họa chìm tàu di cư từ Libya hôm 19/4, khiến ít nhất 800 người thiệt mạng. Ngày 16/4 một vụ đắm tàu khác cũng cướp đi sinh mạng của 41 người, một vụ khác cũng giết chết 400 người. Cả ba tàu này đều di cư từ Libya tới Italia.
Nga
* Theo tờ Nước Nga ngày nay (RT), khoảng 200 đơn vị quân sự hàng đầu của Nga đã diễn tập rầm rộ tại Moscow để chuẩn bị cho Ngày Chiến thắng sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 tới.
Đoàn diễu binh hoành tráng chuẩn bị cho lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow vào ngày 9/5 tới.
Bên cạnh nhiều vũ khí hiện đại nhất, tối tân nhất, trong lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng sắp tới còn có sự tham dự của tới 16.000 binh sĩ từ các Lực lượng Vũ trang Nga.
* Đã có 25 nguyên thủ quốc gia xác nhận sẽ đến Moscow vào ngày 9/5 tới. Trong số đó có nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân Chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã từ chối tham gia lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại tại Moscow vào ngày 9/5 tới.
Theo Kyodo News, thay vì không đến Moscow, Thủ tướng Abe sẽ gửi một phái viên đến Moscow để mời nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tới thăm Nhật Bản vào cuối năm nay.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: