Wednesday, April 15, 2015

Tin thế giới 18h30: Ukraine sẽ sụp đổ nếu đoạn tuyệt với Nga


Ukraine muốn phủ nhận lịch sử, EU phụ thuộc quá nhiều vào Đức, Ukraine không thể quay mặt với Nga; phương Tây tẩy chay lễ kỷ niệm 9/5; Mỹ bỏ Cuba khỏi danh sách quốc gia tài trợ khủng bố, v.v...
Ukraine
*Mới đây, Ngoại trưởng bốn nước Đức, Pháp, Nga và Ukraine đã có một cuộc họp tại thủ đô Berlin, Đức. Nội dung cuộc họp bao gồm việc thúc giục Ủy ban Hòa giải ở Ukraine chia ra thành nhiều ban phụ trách khác nhau, cũng như về những tiến triển của tình trạng ngừng bắn tại Ukraine. Một trong những điểm đáng chú ý của cuộc họp này, đó là giữa Nga và Ukraine vẫn còn có những bất đồng, cụ thể là Nga chỉ trích những chính sách mà chính phủ Ukraine áp dụng đối với vùng Donbass và cấm chủ nghĩa cộng sản.
Biểu tượng chủ nghĩa cộng sản giờ đây đã bị cấm tại Ukraine.
*Theo một chuyên gia Ukraine, chính phủ nước này sẽ cần đến 217 triệu USD để thay đổi tên các địa danh được đặt từ thời Liên Xô, cũng như dỡ bỏ những tượng đài có liên quan. Ngày 9/4, Quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật, qua đó lên án chủ nghĩa cộng sản và cấm sử dụng những biểu tượng của cộng sản trong những ngày lễ kỷ niệm quốc gia.
*Theo Thời báo phố Wall (WSJ), việc EU quá phụ thuộc vào Đức đã bộc lộ nhiều hạn chế do Đức luôn “nhún nhường” với Nga và từ chối xem xét biện pháp quân sự để giải quyết khủng hoảng Ukraine. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhiều lần phản đối Mỹ xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine và nhiều phương án khác mà theo báo này nhận định, “có thể khiến Nga phải lo ngại”.
Theo truyền thông Mỹ, Đức tỏ ra "nhún nhường" trước Nga.
*Theo tạp chí TIME của Mỹ, Ukraine sẽ không thể quay mặt với Nga. Nga vốn là bạn hàng chính của Ukraine và nền kinh tế nước này sẽ không thể tồn tại nếu như không tiếp tục hợp tác thương mại với Nga. Hiện phần lớn nền công nghiệp của Ukraine đều tập trung ở miền Đông, và với cuộc khủng hoảng hiện nay, nền kinh tế Ukraine sẽ dần sụp đổ.
Nga
*Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Đại thắng Phát xít Đức sẽ được tổ chức tại Moscow (Nga), với sự tham gia của hàng ngàn binh lính, hàng trăm xe tăng và máy bay. Tuy nhiên, các nguyên thủ quốc gia phương Tây đã đồng loạt từ chối đến dự buổi lễ này do những cáo buộc của Mỹ và EU đối với Nga trong vấn đề khủng hoảng Ukraine.
Một buổi diễn tập trước lễ diễu hành ngày Đại thắng Phát xít Đức ở Nga.
Nga đã tỏ ra bất bình với điều này vì cho rằng động thái này là thiếu tôn trọng đối với những công lao mà các cựu binh Liên Xô đã làm trong cuộc đại chiến và với đạo luật bài cộng sản của Ukraine đưa ra gần đây, Nga còn cáo buộc Ukraine “xuyên tạc lịch sử”. Tuy nhiên, buổi lễ này dự kiến sẽ có sự góp mặt của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong vai trò lãnh đạo của Triều Tiên của ông. Ngoài ra, lãnh đạo các nước Trung Quốc và Ấn Độ sẽ xuất hiện trong lễ diễu hành này.
Mỹ
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay nhau.
*Ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, Mỹ đã xóa tên Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố. Đông thái được mong chờ từ lâu này là một phần trong quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba, vào thời Chiến tranh Lạnh đã trở nên rất xấu. Theo ông Obama, Cuba không hề ủng hộ các hoạt động khủng bố và sẽ không hỗ trợ các tổ chức khủng bố trong tương lai. Dự kiến, đại sứ quan sẽ được lập lại tại thủ đô hai nước trong tương lai gần.
Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
*Theo tạp chí The Diplomat, đã có những tin đồn cho thấy bộ tứ quan tham gồm Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu và Bạc Hỷ Lai đã từng có kế hoạch nhằm lật đổ chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên trên thực tế, bằng chứng cho thấy bốn người này đã họp kín để âm mưu là không có, cũng không có manh mối nào cho thấy cả Chu Vĩnh Khang hay Bạc Hỷ Lai có kế hoạch đảo chính. 
Nhật Bản
Máy bay A320 của hãng Asiana Airlines đã trượt trên đường băng của sân bay tại Nhật Bản.
*Tối ngày 14/4, một máy bay Airbus A320 của hãng Asiana Airlines (Hàn Quốc) đã bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống Nhật Bản, khiến 22 người bị thương. Theo báo cáo sơ bộ, nguyên nhân của vụ tại nạn này là do bánh của máy bay đã va chạm vào ăng ten mạng không dây ở gần sân bay khiên máy bay bị mất thăng bằng khi hạ cánh. Vụ việc hiện đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: