Thursday, April 2, 2015

Tin thế giới 18h30: Nhiều nước Mỹ Latinh đòi "đuổi" căn cứ quân sự Hoa Kỳ


Các nước Mỹ Latinh xem xét yêu cầu Hoa Kỳ rút căn cứ quân sự khỏi đây; Nhà máy kẹo của Tổng thống Ukraine Poroshenko bị kiểm tra; Thủ tướng Ukraine sang Đức "cầu cứu" kinh tế; Thảm sát ở Kenya...
Ukraine
*Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã tới Berlin, gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông Yatsenyuk đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Đức và EU cho cuộc khủng hoảng Ukraine.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại cuộc họp báo chung ở Berlin, Đức ngày 1/4/2015. Ảnh: Reuters.
Trước đó, trong một cuộc gặp gỡ với đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) do bà Merkel lãnh đạo, ông Yatsenyuk tỏ ra “hoài nghi” thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng Hai. Thủ tướng Ukraine cũng nói thêm rằng quân ly khai miền đông hiện đang tập kết về gần thành phố cảng Mariupol. Yatsennuk gọi những binh sỹ ly khai miền Đông là kẻ khủng bố và cho rằng Nga đang tài trợ cho 30.000 "kẻ khủng bố" này, cùng với hàng trăm xe tăng. 
*Một nhóm cảnh sát Nga đã chặn lối vào nhà máy sản xuất bánh kẹo Roshen của Tổng thống Ukraine tại vùng Lipetsk thuộc Nga vào sáng sớm hôm 1/4, khiến hoạt động sản xuất của cơ sở này bị gián đoạn.
Hình ảnh về những người đàn ông đeo mặt nạ đi tuần tra ngoài cơ sở sản xuất của Roshen tại
Lipetsk vào sáng hôm 1/4 do website Gorod48 đăng tải.
Nga
*Một nhóm nghị sĩ Nga cho rằng nhiều người Ukraine đang gặp phải khó khăn khi muốn đổi sang quốc tịch Nga, do đó, họ sẽ đề xuất cắt bớt thủ tục hành chính để nhanh chóng cấp quyền công dân.
*Theo The Moscow Times, việc Tổng thống Vladimir Putin nhận được tỷ lệ ủng hộ cao "chót vót" từ người dân Nga đã khiến không ít chính trị gia phương Tây hoài nghi về kết quả này. Thậm chí, một số người còn nhận định thật khó có thể tin rằng hàng loạt chính sách của ông Putin khiến nước Nga bị cộng đồng thế giới cô lập, có thể nhận được sự ủng hộ từ người dân nước nhà.
Người dân Nga xuống đường tuần hành ủng hộ Tổng thống Putin.
*Tàu đánh cá Dalniy Vostok bị chìm ở vùng biển Okhotsk, ngoài khơi bờ biển vùng Viễn Đông của Nga hôm 1/4. Quan chức nước này cho biết, đã xác định được 54 người thiệt mạng sau vụ tai nạn.
Khu vực tàu cá Dalniy Vostok gặp nạn. Ảnh: AP
Mỹ
*Giới lãnh đạo Mỹ Latinh sẽ thảo luận về việc di chuyển toàn bộ các căn cứ quân sự của Mỹ ra khỏi khu vực này trong Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ được tổ chức tại Panama vào tháng Tư.
Binh sĩ Mỹ tại Căn cứ Không quân MunizởSan Juan, Puerto Rico.
*Quân đội Mỹ đang hi vọng sẽ giành được lợi ích trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine, đó là việc họ có thể thu thập những thông tin tình báo được xem là hữu dụng về công nghệ quân sự của Nga.
*Cuộc tập trận chung "Đại bàng non" giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc diễn ra từ ngày 2/3 – 24/4 là cơ hội để hai nước thể hiện sức mạnh quân sự cùng lực lượng vũ khí hiện đại nhằm cảnh báo Triều Tiên.
"Đại bàng non" là cuộc tập trận thực hành khả năng phối hợp hành động giữa quân đội Mỹ - Hàn trong hoàn cảnh không may, Triều Tiên bất ngờ tấn công.
Theo tờ Business Insider, cuộc tập trận năm nay có sự góp mặt của 12.500 binh sĩ Mỹ cùng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc.
Do cuộc tập trận "Đại bàng non" diễn ra trên lãnh thổ Hàn Quốc, nên Triều Tiên coi đây là một hành động chuẩn bị tấn công nước này. Không chỉ đưa ra những tuyên bố mang tính phản đối mạnh mẽ, Bình Nhưỡng còn đe dọa đáp trả bằng các cuộc tấn công "không thương tiếc".
*Theo Sputnik, trong cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình NBC ngày 31/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết chính quyền Washington có thể sử dụng vũ lực chống Iran nếu vòng đàm phán "về thỏa thuận hạt nhân" giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) đang diễn ra ở Lausanne (Thụy Sĩ) bị đổ vỡ.
Châu Á
*Theo tạp chí National Interest, trong những năm tới, khả năng Ấn Độ, Pakistan và cả Trung Quốc sẽ cho triển khai hàng loạt vũ khí hạt nhân tại vùng biển Ấn Độ Dương. Hành động này sẽ như "đổ thêm dầu vào lửa" trong mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa các nước, đồng thời làm dấy lên nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân trên biển. 
Tàu ngầm INS Chakra được Ấn Độ thuê của Nga trong khoảng thời gian 10 năm với mức giá 980 triệu USD.
Máy bay A320 rơi ở Pháp:
*Dư luận thế giới đang xôn xao vì trùng hợp kỳ lạ giữa vụ cơ phó Andreas Lubitz lao máy bay Airbus A320 hãng Germanwings vào núi Alps hôm 24/3 với nội dung bài báo của Hà Lan và kịch bản phim Wild Tales.
Wild Tales gồm 6 câu chuyện về sự trả thù. Câu chuyện đầu tiên kể về một người đàn ông sắp xếp cho những người thù oán với anh ta từ trước đến nay cùng có mặt trên một chuyến bay. Khi mọi người nhận ra họ cùng quen biết với Gabriel Pasternak cũng là lúc cơ trưởng này tự khóa mình trong buồng lái và đâm thẳng máy bay vào nhà cha mẹ đẻ.
*Thị trấn nhỏ Haltern, ở Tây Bắc nước Đức ngày 1/4 đã tổ chức lễ tưởng niệm 16 học sinh và 2 giáo viên của một trường học địa phương đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Germanwings hồi tuần trước tại dãy núi Alps, miền Nam nước Pháp.

Thị trấn Haltern đã treo cờ rủ bên ngoài nhà thờ và hàng trăm ngọn nến được thắp lên trong lễ tưởng niệm các nạn nhân. 
*Hiệp hội Buồng lái Châu Âu (ECA), đại diện hơn 38.000 phi công Châu Âu, cho biết công tố viên Pháp, làm việc cùng với đội điều tra tai nạn trên không, thiếu trách nhiệm khi kết luận vụ thảm họa máy bay A320 là do phi công phụ cố ý thực hiện, bởi mọi thứ còn quá sớm để kết luận.
Các nhà điều tra Pháp đã được dọn đống đổ nát của máy bay.
Kenya
*Sáng sớm ngày hôm nay, nhiều tay súng tấn công trường Đại học Garissa (Kenya) bắn vô tội vạ khiến ít nhất 30 người nhập viện.
Những kẻ tấn công mặc quần áo giống quân phục
Trường Đại học Garissa gần biên giới với Somalia. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, nhóm khủng bố Al-Shabaab có liên quan tới tổ chức Al-Qaeda thường là thủ phạm thực hiện nhiều vụ tấn công bên trong Kenya  từ Somalia.
Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng, tiếng súng rầm rập như tiếng "pháo hoa". Hiện chưa rõ, có bao nhiêu tay súng tham gia vào vụ tấn công này. Một số thông tin cho rằng có hơn 10 kẻ và chúng đều mặc quần áo giống quân phục".
Minh Anh (tổng hợp)

No comments: