Tuesday, April 14, 2015

Thế giới 24h: Báo cáo chấn động về hàng nghìn bé gái


Báo cáo chấn động đề cập tới hàng nghìn phụ nữ và bé gái bị bắt cóc ở Nigeria, cựu Thủ tướng Italia Berlusconi đã hoàn thành xong bản án...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.
Nổi bật
Đã một năm trôi qua kể từ khi nhóm chiến binh Boko Haram bắt cóc hơn 200 nữ sinh khỏi thành phố Chibok, đông bắc Nigeria - một sự việc mà khiến cả thế giới lên án nhóm này. Tuy nhiên, tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay, đó chỉ là một phần nhỏ trong số các phụ nữ và bé gái bị bắt cóc kể từ đầu năm 2014.
Thế giới 24h; Báo cáo ;chấn động; hàng nghìn bé gái

Theo VOA và RT, tổ chức nhân quyền trên đã ra một báo cáo mới cáo buộc rằng, kể từ tháng 1 năm ngoái, Boko Haram đã bắt cóc ít nhất 2.000 phụ nữ và bé gái, biến những phụ nữ và em nhỏ thành nô lệ hoặc chiến binh. Ngoài ra, nhóm này cũng giết hại khoảng 5.500 dân thường.
Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo dày 90 trang, được soạn thảo dựa trên lời khai của 200 nhân chứng, gồm cả phỏng vấn gần 30 phụ nữ và em nhỏ đã thoát khỏi tay của Boko Haram.
"Vụ bắt cóc 276 nữ sinh ở Chibok chỉ là một phần trong vô số vụ việc tương tự", Daniel Eyre, nhà nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Nigeria cho hay. "Những gì báo cáo của chúng tôi đề cập tới đó là nhiều phụ nữ và em gái bị tra tấn, bị cưỡng hiếp và bị ép kết hôn với các thành viên của Boko Haram. Thậm chí là một số còn được huấn luyện thành chiến binh".
Báo cáo của tổ chức trên cho hay, căng thẳng giữa người Hồi giáo và Cơ đốc giáo đã tăng cao ở bắc Nigeria. Một số báo cáo cho hay, nhiều người Cơ đốc giáo tin rằng chính người Hồi giáo đã thông báo về nơi ở của họ cho nhóm Boko Haram. Nhóm quân này thường tấn công người Cơ đốc giáo, vốn không chịu cải sang đạo Hồi, và phá hủy các nhà thờ. Boko Haram còn giết hại nhiều người Hồi giáo ôn hòa.
Boko Haram, một nhóm Hồi giáo chính thống, đã trở thành một mối đe dọa nổi bật tại Nigeria vào năm 2009. Nhóm này tìm cách áp đặt luật Sharia theo cách hiểu của người Sunni tại Nigeria và muốn loại trừ mọi ảnh hưởng của phương Tây tại nước này.
Tin vắn
- Kremlin hôm 14/4 xác nhận thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa giữa Nga và Iran đang diễn ra và cho hay, mọi rào cản pháp lý đã được dỡ bỏ để Moscow cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Tehran.
- Bộ trưởng Quốc phòng Đức hôm 14/4 cho hay, không ai nên đánh giá thấp năng lực phản ứng nhanh của NATO, vốn đã được đẩy mạnh để đáp lại những lo ngại về tham vọng của quân đội Nga sau khi nước này có những hành động ở Ukraina.
- Chiến binh Hồi giáo Al Shabaab đã tấn công một tòa nhà chính phủ, nơi đặt hai bộ, tại thủ đô của Somali hôm 14/4. Nhóm này đã gây ra hai vụ nổ lớn trước khi tấn công vào trong tòa nhà, giết chết ít nhất 5 người, cảnh sát và lực lượng phiến quân Hồi giáo cho hay.
- Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi sẽ được tự do ra nước ngoài sau khi một tòa án ở Milan hôm 14/4 tuyên bố ông này đã thực thi đầy đủ bản án về tội gian lận thuế. Tuy nhiên, ông Berlusconi vẫn bị cấm tranh cử.
-  Iran hôm 14/4 đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho Yemen và kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích do Ả rập Xê út đi đầu, đang nhằm vào phiến quân Houthi, vốn là đồng minh của Iran. Tuy nhiên, nhiều khả năng đề xuất này chỉ nhận được phản ứng lạnh lùng từ Riyadh.
- Các cuộc hội đàm hạt nhân giữa Iran và các cường quốc hàng đầu thế giới sẽ tiếp tục vào ngày 21/4 ở cấp thứ trưởng, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 14/4 tuyên bố khi đang ở thăm Madrid.
- Hơn một chục người bị thương sau khi các khán đài lộ thiên đổ sập tại ngày hội hoa ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc. Tai nạn xảy ra lúc 11h30 trưa ngày 14/4.
- Một tòa án Nhật hôm 14/4 đã bác bỏ đề xuất tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân tại khu Fukui, tây Nhật.
- Australia hôm 14/4 cho hay, 330 binh sĩ nước này đang tới Iraq để huấn luyện cho binh sĩ sở tại chiến đấu chống quân thánh chiến trong 2 năm. 
- Cơ quan thu mua lương thực nhà nước Philippines hôm 14/4 cho hay, sẽ tìm cách nhập khẩu gạo từ nhiều nước hơn, gồm cả Pakistan, Myanmar, khi cố đa dạng hóa nguồn cung cấp lương thực.
Tin ảnh
Thế giới 24h; Báo cáo ;chấn động; hàng nghìn bé gái
Những bức hình ám ảnh về cuốn hộ chiếu cháy dở của nạn nhân MH17 vẫn còn nằm ở khu vực máy bay rơi cùng với các món đồ cá nhân của nhiều hành khách khác 9 tháng sau khi máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi khỏi bầu trời. (Ảnh Shelomovsky - East2West News)
Phát ngôn
"Đàn ông và phụ nữ, bé trai và bé gái, người Cơ đốc giáo và Hồi giáo, đều bị Boko Haram giết, bắt cóc và bị đối xử dã man..", Tổng thư ký tổ chức Ân xá Quốc tế Salil Shetty nói về nhóm chiến binh ở Nigeria.
Sự kiện
15/4/1945: Quân Anh giải phóng trại tập trung Bergen-Belsen của Đức

15/4/1989: Ít nhất 93 cổ động viên bóng đá đã thiệt mạng trong thảm kịch thể thao tồi tệ nhất tại Anh.

15/4/1865: Tổng thống Mỹ thứ 16 Abraham Lincoln bị ám sát 
  • Hoài Linh

No comments: