Wednesday, April 29, 2015

Thế giới 24h: Ông Kim Jong Un ‘trảm’ một loạt quan chức


Báo Hàn Quốc đưa tin ông Kim Jong Un xử tử 15 quan chức cấp cao; phe cực đoan bao vây phủ Tổng thống Ukraina; Nga thử tên lửa mới… là các tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Theo báo chí Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xử tử 15 quan chức cấp cao từ đầu năm tới nay.
Triều Tiên, Hàn Quốc, Kim Jong Un, tử hình, quan chức
Cụ thể, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời hai nghị sĩ tham dự phiên họp kín của Quốc hội Hàn Quốc với cơ quan tình báo nước này cho biết, các vụ hành quyết diễn ra trong loạt xử tử công khai gần đây nhất tại Triều Tiên.
Hồi tháng Giêng, một Thứ trưởng Bộ Lâm nghiệp bị hành quyết. Theo tin của Hàn Quốc thì lý do tử hình là vì vị thứ trưởng này phàn nàn về kế hoạch trồng rừng của đất nước.
Tháng Ba, bốn thành viên của giàn nhạc Unhasu cũng bị hành quyết vì bị buộc tội gián điệp. Nghị sĩ Hàn Quốc cho biết thêm là bốn người này bao gồm người đứng đầu dàn nhạc và nguyên nhân của vụ án có thể là do họ đã làm rò rỉ các thông tin mật về gia đình ông Kim Jong Un.
Dàn nhạc này được chú ý tại Hàn Quốc cũng như ở nhiều nước trong những năm gần đây, là vì Đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju từng là ca sĩ tại đây.
Năm 2013, ông Kim Jong Un đã xử tử công khai người chú của mình là Jang Song Thaek – người từng được coi là có quyền lực thứ hai tại Triều Tiên, chỉ sau nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
Tin vắn
- Quân đội Nigeria tuyên bố đã giải cứu thành công 200 trẻ em gái và 93 phụ nữ trong khu rừng Sambisa.
- Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud đã tước bỏ quyền thừa kế ngai vàng của Thái tử Moqren bin Abdul Aziz bin Saud và trao đặc ân này cho Bộ trưởng Nội vụ, Hoàng thân Mohammed bin Nayef, theo một kế hoạch cải tổ cấp cao.
- Chiếc máy bay tiếp nhiên liệu Boeing KC-135 Stratotanker của Mỹ đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Mildenhall, Anh ngày 29/4 sau khi biến mất khỏi màn hình radar trên vùng trời Eo biển Anh vào đêm trước đó.
- Ba người Triều Tiên được cho là các binh sỹ đào ngũ đã sát hại ba người Trung Quốc tại thành phố biên giới Helong hôm 24/4 vừa qua.
- Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên thêm gần 4 tỷ euro trong bốn năm tới nhằm đối phó với những thách thức của chủ nghĩa cực đoan qua các vụ khủng bố hồi đầu năm nay tại Thủ đô Paris.
- Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã thử nghiệm hệ thống tên lửa diệt hạm mới Bal-E, được dùng để phòng thủ ven biển.
- Hàng trăm ngàn người đã rời thủ đô Kathmandu của Nepal để đến những khu vực xa xôi, nhằm tránh những cơn dư chấn, tình trạng hỗn loạn và bệnh tật.
- Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phát triển một loại tàu cảnh sát biển mới có thiết kế giống với tàu hộ vệ Type 056.
- Đại diện của phong trào Cực hữu (Right Sector) - một phái chính trị cực đoan tại Ukraina - tuyên bố họ sẽ bắt đầu bao vây phủ Tổng thống vào tối 29/4 theo giờ địa phương.
Tin ảnh
 Triều Tiên, Hàn Quốc, Kim Jong Un, tử hình, quan chức
Những hình ảnh đội cứu hộ tìm thấy một em bé 4 tháng tuổi sống sót sau trận động đất hôm 25/4 ở Nepal, đã khiến người xem không khỏi xúc động. Thương vong do động đất gây nên đã lên tới 16.000 người, trong đó hơn 5.000 người thiệt mạng.
Phát ngôn ấn tượng
Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết ông đã triệu hồi đại sứ Australia tại Indonesia về nước để phản đối việc Jakarta tử hình hai công dân Australia vì tội buôn lậu ma tuý.
“Chúng tôi tôn trọng chủ quyền của Indonesia nhưng chúng tôi rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra và đây không chỉ là một công việc đơn giản như bình thường. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, quan hệ giữa Australia và Indonesia rất quan trọng nhưng đã bị ảnh hưởng từ những gì đã xảy ra chỉ trong vài giờ trước đây” – ông Abbott nói.
Ngày này năm xưa
30/4/1945: Adolf Hitler và vợ là Eva Braun cùng tự sát sau khi kết hôn được một ngày. Hồng Quân cắm cờ thắng lợi trên nóc Toà nhà Quốc hội Đức.
30/4/1948: 21 quốc gia châu Mỹ ký hiến chương của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ tại Botoga, Colombia.
Lê Thu

No comments: