Thursday, May 28, 2015

Báo Australia: TQ đã đưa vũ khí tới “đảo nhân tạo”


(Kiến Thức) - Tờ Sydney Morning Herald đưa tin, Trung Quốc đưa vũ khí tới "đảo nhân tạo" mà nước này đang bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa.

Bài báo độc quyền trên tờ Sydney Morning Hernald (SMH) ngày 27/5 cung cấp một số thông tin về việc Trung Quốc đưa vũ khí tới đảo nhân tạo. Theo báo trên, nhiều quan chức Australia quan ngại rằng các loại vũ khí được Trung Quốc đưa lên các "đảo nhân tạo" gồm radar tầm xa, súng phòng không. Ngoài ra, theo các vị quan chức Australia này, Trung Quốc cũng đang rậm rịch thực hiện những chuyến bay giám sát khu vực.
Bao Australia: TQ da dua vu khi toi
Ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 4/2015 cho thấy công trường xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên đá Chữ Thập. 
Sự lo ngại này cũng đang thúc đẩy các cuộc thảo luận trong giới quan chức quân sự Australia cấp cao về vấn đề cử lực lượng không-hải quân nước này làm nhiệm vụ duy trì tự do hàng hải. Qua đó thể hiện rằng Canberra không chấp nhận các yêu sách phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Tối ngày 27/5, Tổng Thư ký Quốc phòng Australia, ông Dennis Richardson, nói rằng hoạt động bồi đắp đất, đá “chưa từng có” của Trung Quốc làm dấy lên những câu hỏi về ý đồ cũng như những hiểm họa tiềm tàng. “Với quy mô và sự hiện đại hóa của quân đội thì việc Trung Quốc sử dụng các cơ sở xây dựng phi pháp trên Biển Đông cho mục đích quân sự là một mối quan ngại đặc biệt”, ông Dennis Richardson nói.
Thanh Nga (theo Sydney Morning Herald)

No comments: