Thursday, May 7, 2015

Thế giới 24h: Nga xác định 'hung thủ' bắn máy bay Malaysia

Thế giới 24h: Nga xác định 'hung thủ' bắn máy bay Malaysia

Báo Nga đưa tin tên lửa Buk đã bắn rơi máy bay chở khách MH17 của Malaysia Airlines ở miền đông Ukraina, các cử tri Anh đi bầu Quốc hội mới... nằm trong số những tin tức quan trọng trong 24 giờ qua.
Tin nổi bậtThế giới, 24h, Nga, MH17
Báo Nga Novaya Gazeta đưa tin, Các kỹ sư quân đội nước này nói họ có trong tay bằng chứng máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi tại miền đông Ukraina bởi tên lửa Buk.
Nhiều khả năng chuyến bay MH17 đang hành trình từ  Amsterdam đến Kuala Lumpur "đã bị bắn hạ giữa không trung bởi tên lửa đất đối không 9M38M1… loại tên lửa chủ đạo của hệ thống Buk-M1", Novaya Gazeta viết.
Buk là loại tên lửa do Nga chế tạo. Novaya Gazeta không nói rõ quân chính phủ Ukraina hay lực lượng ly khai thân Nga tại miền đông đã khai hỏa hệ thống này ngày 17/7 năm ngoái, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.
Tờ báo cho biết thêm, theo tính toán của các kỹ sư quân sự, máy bay bị bắn từ một vị trí có các hệ thống tên lửa phòng không Buk của quân đội chính phủ Ukraina chốt giữ.
Trong thảm kịch MH17, cả chính phủ Kiev và quân ly khai quy kết nhau là thủ phạm.
Trước đó, một tờ báo của Hà Lan cho biết, phân tích từ mảnh vỡ thu được hiện trường máy bay rơi khớp với tên lửa đất đối không Buk do Nga sản xuất.
Tin vắn
- Theo kết quả thăm dò sau bầu cử, đảng Bảo Thủ của Anh đang chiếm ưu thế và có thể giành chiến thắng.
- Ngày 7/5, cử tri tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới, từ đó quyết định thành phần chính phủ cầm quyền trong 5 năm tới.
- Nga sẽ huy động 16 nghìn binh sĩ, 194 đơn vị xe thiết giáp, 143 chiến đấu cơ và trực thăng tham gia cuộc diễu binh hoành tráng ở Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 70 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít và kết thúc Thế chiến thứ 2.
- Các tướng lĩnh dưới thời Cộng hòa Dân chủ Đức đã cùng ký vào một bức thư ngỏ ngay trước thềm Lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng phátxít, kêu gọi Mỹ và NATO chấm dứt chính sách thời chiến tranh Lạnh, cùng hợp tác với Nga xử lý cuộc khủng hoảng Ukraina.
- Một quan chức cấp cao Triều Tiên đã bác bỏ thông tin của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử 15 quan chức. Ông này gọi đó là "sự vu khống hiểm độc". 
- Hàn Quốc đã cáo buộc Nhật Bản chính trị hóa Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) bằng  việc tìm cách đăng ký một số cơ sở công nghiệp tồn tại dưới thời thực dân để được công nhận là di sản thế giới.
- Ngày 7/5, cảnh sát Indonesia cho biết đã bắt giữ khoảng 33 người quốc tịch Trung Quốc trong một chiến dịch truy quét tại thủ đô Jakarta với cáo buộc thiếu giấy tờ nhập cư và bị nghi liên quan tới các tổ chức tội phạm mạng.
- Cảnh sát Ấn Độ ngày 7/5 cho biết, ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ tại một cơ sở sản xuất pháo hoa bất hợp pháp ở Bengal. 
- Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã đón tiếp và gặp gỡ Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tại thủ đô Islamabad. Ngoại trưởng Bishop tuyên bố gói viện trợ trị giá 19 triệu USD của Australia dành cho Pakistan, trong đó có hỗ trợ các khu vực biên giới nước này bị ảnh hưởng bởi xung đột và thiên tai.
- Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã thành lập một đơn vị đặc nhiệm để đánh giá các quy định an toàn buồng lái, sau vụ việc cơ phó trên chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của Hãng hàng không Germanwings (Đức) cố tình đâm máy bay vào núi hồi tháng 3 vừa qua làm toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.
- Liên minh châu Phi (AU) cảnh báo tình hình hiện nay ở Burundi không phù hợp để tổ chức bầu cử, đồng thời cho biết AU không thể phái quan sát viên bầu cử tới nước này sau khi tại đây xảy ra các cuộc biểu tình gây thương vong phản đối việc Tổng thống Pierre Nkurunziza tìm kiếm nhiệm kỳ 3.
- Ảrập Xêút tuyên bố sẽ áp đặt lệnh ngừng bắn 5 ngày ở Yemen để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác viện trợ người dân địa phương gặp khó khăn.
Tin ảnhThế giới, 24h, Nga, MH17
Lãnh đạo Công đảng Anh Ed Miliband và vợ Justine Thornton rời trạm bầu cử ở hội trường làng Sutton sau khi bỏ lá phiếu của họ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 7/52015 ở Doncaster. (Ảnh: Getty).

Ông Miliband là đối thủ nặng ký của Thủ tướng David Cameron thuộc Đảng Bảo thủ và nhiều khả năng không ai trong hai người giành được đa số trong Quốc hội gồm 650 thành viên.
Phát ngôn
Đại sứ Mỹ John Tefft tại Moscow thông báo Tổng thống Barack Obama sẽ không tới Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của người Nga.
"Khi quyết định ai sẽ đại diện cho Mỹ trong dịp kỷ niệm này, chúng tôi cũng như một số đồng minh châu Âu đã tính đến việc Nga tiếp tục vi phạm chủ quyền Ukraina", đại sứ Mỹ nói. "Mặc dù Tổng thống Obama sẽ không có mặt tại lễ kỷ niệm năm nay, tôi biết rằng ông hy vọng cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta, sau khi chúng ta loại bỏ nguyên nhân gây ra căng thẳng bên ngoài".
Sự kiện
Ngày 8/5/1945, quân đội các nước đồng minh chính thức chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của các lực lượng vũ trang Đức Quốc xã trong Thế chiến II.
Thanh Hảo

No comments: