Thursday, May 14, 2015

Tin thế giới 18h30: NATO "vừa đấm vừa xoa" Nga


NATO vừa bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Nga vừa tố cáo Moscow đang hỗ trợ ly khai gây mất ổn định Ukraine. Biển Đông được dự đoán sẽ là một chủ đề chính của Ngoại trưởng Mỹ khi tới Trung Quốc.
Ukraine – Nga – NATO

* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), hôm 13/5, tại Hội nghị Bộ trưởng các thành viên NATO đang diễn ra ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg cho biết sẽ tăng cường hiện diện ở thủ đô Kiev bằng cách gửi các đại diện đến tư vấn cho Bộ Quốc phòng Ukraine.


Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg.
Ông cũng không quên tiếp tục cáo buộc Nga hỗ trợ cho ly khai gây bất ổn ở Ukraine và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn.

* Bên cạnh đó, NATO cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Moscow về các vấn đề an ninh nhưng không thể làm như vậy vì những bất đồng xung quanh khủng hoảng Ukraine và sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga.


Các lực lượng vũ trang Ukraine trong một cuộc tập trận hôm 9/4/2015.
* Cũng trong ngày 13/5, RT đưa tin, Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ John McCain và cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili sẽ tới Ukraine làm cố vấn cho Tổng thống Ukraine với tư cách là thành viên của Tổ chức Tư vấn Quốc tế (IAG) mới thành lập.

IAG sẽ có nhiệm vụ giúp chính phủ Ukraine tiến hành những cải cách.

Nhật Bản

* Reuters đưa tin, hôm nay (14/5), Nội các Nhật Bản sẽ thông qua một dự luật mới về an ninh cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài lần đầu đầu tiên kể từ sau Thế chiến II.


Tàu của hải quân Philippines và Nhật Bản trong cuộc tập trận chung trên Biển Đông hôm 12/5/2015.
Dự luật mới sẽ cho phép Nhật Bản triển khai một lực lượng tối thiểu cần thiết trong trường hợp một quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với Tokyo bị tấn công.

Sự thay đổi trên sẽ giúp Nhật Bản có vai trò lớn hơn trong liên minh quân sự Mỹ - Nhật nhằm đối phó với những mối đe dọa từ Trung Quốc.

Biển Đông

* Hôm 13/5, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ yêu cầu Trung Quốc dừng hung hăng ở Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại đây.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc gặp hồi cuối năm 2014.
* Trước đó, hôm 12/5, một vị quan chức khác của Mỹ cũng tiết lộ Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng đưa máy bay quân sự và tàu chiến vào Biển Đông để đánh giá thực trạng tự do hàng hải quanh các đảo mà Trung Quốc đang cải tạo.

Đáp lại thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh “cực kỳ quan ngại” và yêu cầu lời giải thích từ phía Mỹ.

Triều Tiên

* Hôm 13/5, UPI đưa tin, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đính chính, họ vẫn chưa xác minh được Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol bị sa thải hay bị tử hình vì ngủ gật.


Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol có thật đã bị tử hình?
Trước đó, ABC News dẫn lời Nghị sĩ Hàn Quốc Kim Kwang-jin cho hay, trong một cuộc họp kín, NIS  khẳng định, Triều Tiên đã tử hình ông Hyon Yong Chol vì ngủ gật và “hành xử vô lễ” đối với ông Kim Jong-un.

Mỹ

* Cựu tổng thống Mỹ Bill Clintoncho biết nếu bà Hillary được đề cử, và sau đó “giành chiến thắng trong cuộc bầu cử", ông sẽ quay trở lại Nhà Trắng.

* Dù gần như “vô danh” nhưng Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, ứng cử viên tổng thống năm 2016 của Đảng Dân chủ có khả năng khuấy đảo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ khi chạm tới mong muốn của hàng triệu người bằng chương trình nghị sự dân túy của mình.

IS



Chân dung thủ lĩnh số 2 của IS Abu Alaa al-Afari (trái).
* Theo New York Times, hôm 13/5, Bộ Quốc phòng Iraq khẳng định thủ lĩnh số 2 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt trong một trận không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Tal Afar, bắc Iraq.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (U.S. Central Command) cho hay, đúng là liên minh đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào IS ở khu vực gần thành phố Tal Afar trong ngày 12 và 13/5 nhưng không thể xác nhận được thông tin trên.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: