Friday, May 29, 2015

Tin thế giới 18h30: Lộ diện vũ khí Trung Quốc trên đảo nhân tạo ở Biển Đông


Căng thẳng an ninh trên Biển Đông là đề tài chính trong hội nghị Đối thoại Shangri-La; Nga coi số binh sĩ thiệt mạng trong thời bình là bí mật quốc gia; Iraq phát hiện 470 thi thể do IS tàn sát; ...
Biển Đông:
*Trung Quốc đã đưa 2 khẩu pháo tới một trong những hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông khiến Mỹ nghi ngờ tuyên bố của Bắc Kinh về việc các đảo này chỉ phục vụ mục đích dân sự. 
Những hình ảnh được máy bay do thám của Mỹ ghi lại cho thấy Trung Quốc đã đưa vũ khí tới một trong những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép trên Biển Đông. Giới chức Mỹ nhận định khả năng Bắc Kinh đang cải tạo các rạn san hô này để phục vụ mục đích quân sự.
Một khi biến các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đônh thành căn cứ hải quân, Trung Quốc có thể đe dọa an ninh các căn cứ của My ở Australia. 
*Hôm nay (29/5), giới chức quốc phòng từ 26 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La. Căng thẳng trên Biển Đông sẽ là đề tài chính đưa ra thảo luận.
Về phía Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc là người dẫn đầu phái đoàn gồm 29 quan chức và quan sát viên đến dự Đối thoại Shangri-La.
Việc Trung Quốc cử một tướng hải quân bốn sao tới hội nghị năm nay cho thấy Bắc Kinh đã dự tính trước được việc các vấn đề liên quan tới hành động xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông sẽ trở thành đề tài chính được đưa ra thỏa luận trong cuộc họp năm nay.
*Nhà bình luận Hong Kong Yazhou Zhoukan cho rằng Trung Quốc muốn thoát khỏi cái bóng của Mỹ và thử phản ứng của Washington qua hành động Bắc Kinh ngang nhiên cải tạo, xây dựng trái phép trên Biển Đông.
Ngay cả khi đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự trong những năm gần đây, năng lực chiến đấu ngoài khơi của quân đội Trung Quốc vẫn bị giới hạn nhiều mặt. Đây là lý do khiến Bắc Kinh chọn bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm cách đất liền Trung Quốc 1.400 km, là địa điểm mà nước này tích cực cải tạo và xây dựng trái phép nhiều nhất. 
Nga:
*Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi việc bắt giữ các quan chức của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) bị cáo buộc về tội tham nhũng là hành động “kỳ cục”, “hành động trắng trợn” nhằm mở rộng can thiệp vào các quốc gia khác, Interfax cho biết.
Tổng thống Putin nhấn mạnh việc bắt giữ các quan chức FIFA đã được thực hiện theo yêu cầu của phía Mỹ và là “âm mưu” của Washington nhằm nỗ lực truyền bá luật pháp của mình và can thiệp vào các nước khác.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ quan điểm với báo chí về chính sách của Nga đối với Ukraine
*Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thư ký NATO Stoltenberg một lần nữa tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Ukraine và kêu gọi Nga thực thi thỏa thuận hòa bình đạt được ở Minsk hôm 12/2.
Nga ngày càng có quan điểm hung hăng và thái độ gây hấn hơn đối với Ukraine, đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg diễn ra tại Nhà Trắng vào hôm thứ Ba (26/5).
*Hôm 28/5, Tổng thống Putin tuyên bố số binh sĩ thiệt mạng khi tham gia các nhiệm vụ đặc biệt trong thời bình được xem là bí mật quốc gia trong lúc Moscow bị cáo buộc tham chiến ở miền đông Ukraine.
Trước đó,  Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc về việc quân đội Nga đứng trong hàng ngũ của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine chống lại quân chính phủ Kiev. 
*Nga đang sử dụng các cuộc tập trận nhằm che giấu các hoạt động chuyển quân lớn đến gần biên giới Ukraine và gửi quân đến Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai, quan chức NATO nhận định.
Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố: "Có các mối đe dọa trong việc Nga tiến hành các cuộc tập trận bất ngờ nhằm che giấu việc “thôn tính” một phần của nước khác, như đã “chiếm đoạt” Crimea".
Ukraine:
*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông này có thể ban bố tình trạng thiết quân luật ở Ukraine trong vài giờ trước thời điểm quân đội chính phủ Kiev bị tấn công.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. 
Theo RT, phát biểu trong buổi phỏng vấn mang tên "Một năm của Poroshenko" đánh dấu một năm cầm quyền của ông này trên cương vị Tổng thống Ukraine đêm 28/5, ông Poroshenko cho biết ông sẽ ký sắc lệnh ban bố thiết quân luật ngay lập tức khi xảy ra một cuộc phản công nhằm vào quân đội chính phủ Kiev ở miền đông Ukraine. 
Triều Tiên:
*Hôm nay (29/5), em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người được cho đã sinh con đầu lòng, lần đầu tiên xuất hiện trong vòng 50 ngày qua.
Hồi tháng Tư, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay cô Kim Yo-jong sẽ sinh con vào tháng Năm. Và chồng của cô Kim từng là một sinh viên tại Đại học Kim Il-sung. Tuy nhiên, cơ quan này không công bố thêm chi tiết. 
Anh – EU:
*Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho hay nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) nếu như các nhà lãnh đạo EU không chịu thay đổi và phụ thuộc vào kết quả cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào mùa xuân năm 2016, 
Theo tờ The Guardian, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond cảnh báo Anh sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời bỏ EU nếu như các nhà lãnh đạo châu Âu không đồng thuận với “gói cải cách quan trọng” mà Thủ tướng David Cameron đề ra. 
Nhật Bản:
*Hôm nay (29/5), một ngọn núi lửa phía nam Nhật Bản đã bất ngờ phun trào, gây báo động cấp cao nhất và khiến người dân phải sơ tán. 
Núi lửa Shindake phun trào vào sáng nay 29/5.
AP đưa tin núi lửa Shindake, nằm trên hòn đảo nhỏ Kuchinoerabu, phun trào vào khoảng 10h sáng nay (giờ địa phương), tỏa những cuộn khói đen ngùn ngụt lên bầu trời. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên cấp 5, cấp cao nhất.
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS xem Singapore là một mục tiêu tấn công trong một bài viết nhóm phiến quân đăng tải lên mạng xã hội.
Ngoài Singapore, những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) còn liệt kê thêm Philippines và Mỹ, tờ The Straits Times dẫn lời nhà phân tích Jasminder Singh, thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam.
Nguy cơ trên xuất hiện sau khi Malaysia tháng trước triệt phá một tổ chức tính sử dụng chất nổ tấn công thành phố Putrajaya và quốc hội liên bang. Bộ Nội vụ Singapore hôm 27/5 thông báo bắt một sinh viên 19 tuổi có ý định tới Syria gia nhập IS.
Lực lượng an ninh Iraq chuyển xác ra khỏi tại một ngôi mộ tập thể.
*Iraq tìm thấy 470 thi thể tại mộ tập thể ở Tikrit và các nạn nhân được cho là bị Nhà nước Hồi giáo (IS) thảm sát vào năm ngoái.
"Chúng tôi đã đào mộ và chuyển thi thể của 470 chiến sĩ hy sinh ở Speicher ra khỏi các bãi chôn lấp tại Tikrit", Bộ trưởng Y tế Iraq Adila Hammoud cho biết tại một cuộc họp báo ở Baghdad.
Chúng tôi làm việc tại 4 địa điểm chôn cất, có một ngôi mộ chứa đến 400 thi thể, Ziad Ali Abbas, bác sĩ trưởng tại nhà xác chính của Baghdad nói.

MINH THU (tổng hợp)

No comments: