Thursday, May 7, 2015

Tin thế giới 18h30: Cả thế giới quay vòng quanh Ngày Chiến thắng phát xít


Nga sẵn sàng cho buổi lễ duyệt binh 9/5 kỷ niệm lần thứ 70 kết thúc Chiến tranh thế giới thứ Hai; Chiến sự ở Ukraine đang nóng trở lại; Anh bước vào cuộc tổng tuyển cử; ...
Nga:
*Phái đoàn Thương mại Nga tại Nhật Bản cho hay Tokyo có thể thất thu 10 tỷ USD vì hùa theo phương Tây áp đặt trừng phạt kinh tế với Moscow. Giao dịch thương mại giữa Nga - Nhật đạt 30,4 tỷ USD năm 2014. 
RT cho hay hồi năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa mà Nhật Bản nhập khẩu từ Nga đã đạt 22,2 tỷ USD trong khi hoạt động xuất khẩu sang Nga chỉ là 8,2 tỷ USD. Còn trong năm 2013, giao dịch thương mại giữa Moscow – Tokyo đạt con số 34,8 tỷ USD. 
Hai nhà lãnh đạo Nhật - Nga gặp gỡ trong một sự kiện năm 2013. 
*Tham gia cuộc duyệt binh tại Quảng trường Đỏ sẽ có 14.000 binh sĩ, 194 xe bọc thép, xe tăng các loại và các loại vũ khí bộ binh khác, 150 máy bay và trực thăng các loại.
Hãng tin Interfax cho biết, trước tiên Tổng thống Putin sẽ tham gia cuộc duyệt binh diễu hành mừng Ngày chiến thắng, sau đó, sẽ cùng với các nguyên thủ  các nước đến đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh.
*Tổng thống các nước Azerbaijan, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, chủ tịch nước Việt Nam, chủ tịch Tập Cận Bình… sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
RIA Novosti dẫn lời Trợ lý tổng thống Nga, Yuri Ushakov cho biết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít sẽ diễn ra từ ngày 7-9/5 tại Moscow, sẽ có 27 nguyên thủ quốc gia trên thế giới tham dự sự kiện này.
*INTERFAX dẫn lời Cựu Tổng thống Nga, ông Mikhail Gorbachev cho biết việc một loạt các nguyên thủ các nước châu Âu và Mỹ từ chối đến Moscow tham dự buổi lễ long trọng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít là hành động thiếu tôn trọng đối với Nga và người dân của các nước Liên Xô.
"Việc các nước “coi thường” những giá trị mà Liên Xô đã đạt được trong cuộc đấu trang chống lại chủ nghĩa Phát xít là một sự thiếu tôn trọng đối với những người đã phải chịu những tổn thất rất lớn, đó là thiếu tôn trọng với lòng dũng cảm vô bờ bến của những người đã tham gia trong cuộc chiến chống lại "bệnh dịch hạch nâu", ông  Gorbachev nói với hãng tin Interfax.
Trung Quốc:
*Không chỉ tới Moscow để tham dự buổi lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ Hai, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ còn tiến hành các cuộc họp thượng đỉnh với giới chức Nga.
Tờ National Business Daily tại Thượng Hải cho hay, ông Tập sẽ thực hiện chuyến thăm tới Kazakhstan, Nga và Belarus từ ngày 7 – 12/5. Khi đặt chân tới Nga, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tham dự một cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 8/5 tới để thảo luận chương trình hợp tác song phương giữa hai nước liên quan tới hệ thống đường sắt cao tốc, phát triển cơ sở hạ tầng và hàng không vũ trụ. 
Hải quân Trung Quốc và Nga sẽ lần đầu tiên tập trận chung trên Địa Trung Hải vào tuần tới.
*Tại sao Trung Quốc lại loan báo tập trận hải quân chung với Nga ở Địa Trung Hải xa xôi? Trung Quốc đang có ý đồ gì?
Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Noah Feldman, một giáo sư thuộc Đại học luật Harvard đã đưa ra 2 khả năng. Thứ nhất, Trung Quốc đang muốn phản ứng với hoạt động của Mỹ ở Thái Bình Dương. Thứ hai, Trung Quốc muốn tiếp tục gia tăng ảnh hưởng ở Trung Đông và Bắc Phi.
*Phát biểu trước Thượng viện hôm 7/5, Tướng quân đội Philippines cho biết Trung Quốc đã 6 lần phát cảnh báo đối với các máy bay không quân và hải quân nước này rời khỏi khu vực Biển Đông.
Mặc dù, Phó Đô đốc Alexander Lopez, Tư lệnh Bộ chỉ huy miền Tây của Philippines không nói rõ khoảng thời gian Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo với Philippines. Song, chia sẻ với hãng tin Reuters, một quan chức không quân cấp cao của Philppines cho hay những lời cảnh báo này được Bắc Kinh đưa ra cách đây 3 tháng. 
Triều Tiên:
*Theo AP, Triều Tiên vừa khai trương trang mua sắm trực tuyến đầu tiên. Động thái này gây bất ngờ bởi từ trước tới nay, nước này luôn coi công nghệ là mối đe dọa đối với an ninh và trật tự quốc gia.
Trang web Okryu ra đời với mục tiêu chủ yếu là nhằm vào người dùng điện thoại thông minh (smartphone). Đây là nơi rao bán nhiều loại sản phẩm của các công ty Triều Tiên như quần áo, túi xách, giày dép, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ nội thất và thực phẩm.
Một người dân Triều Tiên đang dùng smartphone.
*Theo CNBC (Mỹ), thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unhoãn tới Moscow dự lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: Ông Kim có thật sự muốn thân mật hơn với Nga hay không?
Vừa qua, ông Kim Jong-un bất ngờ hoãn chuyến đi tới Moscow để dự lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng mặc dù trước đó đã chính thức đồng ý tới dự. Trước khi điện Kremlin đính chính rằng ông Kim sẽ không đến Moscow, nhiều chuyên gia nhận định rằng, chuyến đi này là một tín hiệu rất lớn cho thấy ông Kim muốn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Moscow và giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc.
Ukraine:
*Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 được thi hành, quân chính phủ Kiev đã để mất quyền kiểm soát tại 28 thị trấn và ngôi làng. Trong khi, phe ly khai đang tập hợp “một lực lượng tấn công hùng mạnh”. 
Quân đội Kiev cũng chỉ giành được quyền kiểm soát một phần tại 10 thị trấn nằm gần khu vực chiến tuyến. Những điểm nóng ở Shyrokyne, cách thành phố Mariupol 20 km về phía đông và ở Avdiivka, giao tranh thường xuyên xảy ra ở dọc khu vực chiến tuyến dài 450 km. 
Nhà nước Hồi giáo IS:
*Ngay trong tuần này, Lầu Năm Góc sẽ tiến hành chương trình huấn luyện các lực lượng nổi dậy Syria tại các căn cứ nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ và Joradan nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.
Theo thông tin từ môt số quan chức quốc phòng Mỹ, 400 huấn luyện viên quân sự đầu tiên của Mỹ đã đặt chân tới Thổ Nhĩ Kỳ và Joradan. Có tới 3.000 tay súng nổi dậy muốn tham gia chương trình huấn luyện này và 400 người đã qua vòng kiểm tra an ninh đầu tiên. Một khi đạt đủ tiêu chuẩn tham gia khóa huẩn luyện của Mỹ, các tay súng nổi dậy Syria sẽ được đào tạo cách sử dụng các loại vũ khí hạng nhẹ, radio, thiết bị y tế và chiến thuật chiến đấu. 
IS cho khánh thành khách sạn 5 sao "Caliphornia" ở Mosul, Iraq. 
*Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã cho mở cửa một khách sạn sang trọng 5 sao tại Mosul, Iraq để giúp các thủ lĩnh của nhóm này có khoảng thời gian thư giãn sau khi từ chiến trường trở về.
National Post đưa tin khách sạn mới được IS khánh thành mang tên "Caliphornia" vốn là tòa nhà của khách sạn quốc tế Ninawa đã bị IS chiếm giữ và đóng cửa hồi tháng 6/2014 sau khi giành được quyền kiểm soát ở Mosul. 
*2,2 triệu người dân Iraq đã buộc phải di chuyển sang những khu vực khác trong lãnh thổ để sinh sống nhằm tránh các cuộc tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS
Anh:
*Hôm nay (7/5), 48 triệu cử tri Anh bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử để bầu ra nhà lãnh đạo chèo lái nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới.
Các nhân viên đi phân phát thùng phiếu tới các địa điểm bầu cử ở Anh hôm 6/5. 
Các điểm bỏ phiếu ở Anh mở cửa từ lúc 6h GMT (tức 13h theo giờ Việt Nam) và kết thúc lúc 21h GMT (tức 4h sáng ngày 8/5 theo giờ Việt Nam). Dự kiến, kết quả bầu cử sẽ được công bố ngay trong ngày 8/5. 
MINH THU (tổng hợp)

No comments: