Wednesday, May 6, 2015

Tin thế giới 19h: Ukraine lúc đòi hủy, lúc muốn tăng cung khí đốt từ Nga


Ukraine không trợ cấp cho cựu chiến binh Thế chiến II, gấp đôi sản lượng khí đốt nhập từ Nga; Nga nghi ngờ EU đang phá hoại lệnh ngừng bắn ở Ukraine, Mỹ treo tiền thưởng v.v...
Ukraine
*Theo ông Yuriy Pavlenko, phó chủ tịch đảng Khối Đối lập, chính phủ Kiev bị cáo buộc cắt giảm ngân sách viện trợ cho các cựu chiến binh Thế chiến II. Cụ thể, chính quyền đã lấy đi khoản tiền dành cho các hội cựu chiến binh, áp đặt thuế đối với lương hưu của họ. Ngoài ra, một số đặc quyền như miễn phí dược phẩm và giảm giá nhà cử và nhu cầu thiết yếu khác xuống còn 50% cho các cựu chiến binh đã bị xóa bỏ và không còn hỗ trợ an sinh xã hội cho họ. Theo ông Pavlenko, đây là hành vi “cướp trắng trợn” của chính phủ Ukraine.
Các cựu chiến binh người Ukraine trong buổi lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng Phát xít.
*Trong bối cảnh các nước Hungary và Ba Lan ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine và sản lượng nhập khẩu khí đốt từ Slovakia đã giảm xuống, nước này đã phải yêu cầu Nga tăng gấp đối lượng khí đốt kể từ ngày 1/5 vừa qua. Theo đó, khối lượng khí đốt mà Ukraine đã tăng lên từ 9,2 triệu m3 lên thành 19,7 triệu m3.
*Nhân dịp kỷ niệm ngày Chiến thắng Phát xít, quân ly khai Ukraine ở miền Đông cũng đang tập dượt để chuẩn bị cho lễ diễu binh sẽ diễn ra vào ngày 9/5, bất chấp sự phản đối của chính quyền Kiev. Phía quân ly khai cũng đề nghị mời một giám sát OSCE đến buổi lễ này nhằm khẳng định quyết tâm không phá vỡ hiệp ước Minsk của quân ly khai.
Nga
*Mới đây, Nga đã điều chỉnh lại chiến lược an ninh quốc gia đến năm 2020 của mình, với lý do lo sợ trước những mối đe dọa an ninh sau phong trào Mùa xuân Ả Rập ở Syria và Iraq cũng như tình hình của cuộc khủng hoảng Ukraine. Thêm vào đó, việc phương Tây cấm vận đối với Nga cũng có thể khiến người dân biểu tình, và cả những lực lượng vẫn tiếp tục chống phá Nga.
Ngoại trưởng Nga Lavrov nghi ngờ EU đang cản trở lệnh ngừng bắn.
*Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, “ai đó trong EU” đang phá hoại lệnh ngừng bắn ở Ukraine. Ông Lavrov đã lên án việc EU đã ngoảnh mặt khi dân thường ở những vùng do quân ly khai kiểm soát bị mất mạng. Trước đó, Tổng thống Lithuania là bà Dalia Grybauskaite nói rằng lệnh ngừng bắn “đã không còn tồn tại” ở miền Đông nữa.
*Thỏa thuận mua tàu Mistral giữa Nga và Pháp vẫn chưa đi đến hồi kết. Mới đây, báo Le Figaro đưa tin các quan chức Pháp đang xem xét khả năng đánh chìm các tàu Mistral ngoài khơi nếu Pháp quyết định không giao tàu cho Nga. Tuy nhiên, lựa chọn này sẽ vấp phải rất nhiều sự phản đối từ nhiều phía, do đó rất có thể Pháp sẽ tìm kiếm những khách hàng mới cho các tàu chiến này.
Mỹ
*Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã đưa ra giải thưởng cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về 4 thủ lĩnh quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), với tổng tiền thưởng lên đến 20 triệu USD. Chính phủ Mỹ đã từng treo giải 25 triệu USD cho bất cứ ai tìm được Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh al-Qaeda hiện tại, và 10 triệu USD cho ai có thông tin về Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của IS.
Mạng lưới IS ở Mỹ đang phát triển ngày một lớn.
*Sau khi IS nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công tại một trung tâm hội nghị ở bang Texas (Mỹ) nhằm phản đối những tranh biếm họa được coi là phản cảm của Nhà tiên tri Mohammed, IS đã tiết lộ rằng hiện đang có đến 71 người trong tổ chức đang hoạt động tại 15 bang khác nhau ở Mỹ. Tổ chức này cũng đe dọa rằng một vụ khủng bố tương tự có thể sẽ còn diễn ra tại Mỹ trong tương lai.
Vùng biển Địa Trung Hải
*Mới đây, hàng chục người dân châu Phi di cư đã bị chết đuối khi thuyền bơm hơi của họ bị chìm ngay giữa biển. Những người sống sót đã được cứu vớt bởi một tàu chở hàng của Malta tình cờ đi ngang qua đó. Trong những tuần gần đây, số người dân di cư sang châu Âu đang tăng lên nhanh chóng do thời tiết biển tốt, và các nước EU đã có những biện pháp cụ thể để đối mặt với tình trạng này. 
Anh Tuấn (tổng hợp

No comments: