Monday, May 4, 2015

Dân Trung Quốc di cư sang Mỹ đông nhất

Số liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ cho thấy nền văn hóa và tôn giáo của nước này sẽ bị ảnh hưởng lớn do làn sóng người Trung Quốc di cư sang Mỹ tăng mạnh trong những năm gần đây.
Trong cuộc họp tại San Diego hôm 1/5, Cục Điều tra dân số Mỹ cho hay trong năm 2013, 147.000 người Trung Quốc đã di cư sang Mỹ, kế bước là Ấn Độ 129.000 người và Mexico 125.000 người. Do đó, Cục Điều tra dân số nhận định con số 1,2 triệu người di cư tới Mỹ trong năm 2013 sẽ tạo ra những tác động lớn tới nền văn hóa và tôn giáo của quốc gia này. 
Còn theo Giáo sư William Frey tại Trung tâm Nghiên cứu dân số thuộc Đại học Michigan, trong tương lai, các nhóm dân tộc thiểu số sẽ trở thành lực lượng hình thành lên xã hội và nền chính trị tại Mỹ. 
Người châu Á di cư sang Mỹ ngày càng đông đặc biệt là Trung Quốc. 
Trước đây, Mỹ từng chứng kiến làn sóng di cư từ khu vực Bắc Âu và Tây Âu sau đó là Nam Âu và Đông Âu và gần đây là Mỹ Latinh và châu Á. 
Tuy nhiên, trong 10 năm gần đây, cộng đồng di cư sang Mỹ sinh sống đã có sự thay đổi rõ nét với sự bùng nổ của làn sóng di cư từ Trung Quốc và Ấn Độ. Trái lại, số người di cư từ Mexico sang Mỹ lại giảm rõ rệt.  
Wang Ting, một công dân Trung Quốc di cư sang Mỹ, cho biết Mỹ là địa điểm lý tưởng nhất đối với người di cư Trung Quốc bởi đây là quốc gia giàu có và có nền giáo dục tiên tiến. 
"Mỹ sở hữu nền giáo dục tốt nhất cho con em chúng tôi. Hệ thống giáo dục của Trung Quốc quá khắt khe và cạnh tranh khi mà phần lớn các trường học hướng học sinh tới mục tiêu phải đỗ đại học. Đây là áp lực lớn và không tốt cho con trẻ", China Daily dẫn lời bà Wang.  
Ngoài ra, môi trường ô nhiễm cũng là yếu tố khiến nhiều người dân Trung Quốc muốn di cư sang các nước khác để sinh sống. 
Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, trong top 10 quốc gia di cư sang Mỹ nhiều nhất năm 2013 còn có Hàn Quốc, Philippines và Nhật Bản. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ China Daily, nhật báo tiếng Anh được phát hành tại Trung Quốc với số lượng lớn.
MINH THU (lược dịch)

No comments: