Thursday, May 14, 2015

Thế giới 24h: Bộ trưởng Triều Tiên tái xuất?


Thế giới 24h: Bộ trưởng Triều Tiên tái xuất?

 Bộ trường Quốc phòng Triều Tiên xuất hiện trở lại trên truyền hình, tàu chiến Mỹ - Trung ‘vờn’ nhau trên biển Đông, Ukraina chọn John McCain làm cố vấn… là những tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Hàn Quốc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol bỗng dưng xuất hiện trong đoạn phim ngắn trên truyền hình sau khi có tin ông bị xử tử theo lệnh của ông Kim Jong un vài ngày trước.
Hãng tin Yonhap dẫn thông tin tình báo của Hàn Quốc trước đó cho biết ông Hyon Yong-chol bị xử bắn bằng pháo cao xạ tại Trường Học viện quân sự Kang Kon tại thủ đô Bình Nhưỡng vào hôm 30/4.
htriều tiên, động đất, hỏa hoạn
Phía Triều Tiên không hề có động tĩnh hay thông tin gì xác nhận sự việc này.
Thông thường, Triều Tiên sẽ loại bỏ tất cả các thông tin, hình ảnh liên quan đến quan chức bị xử tử trên các phương tiện truyền thông. Sự ‘xuất hiện trở lại’ của ông Hyon khiến nhiều người bối rối vì không thể xác thực được thông tin mà phía Hàn Quốc đưa.
Các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc giải thích, có vài trường hợp quan chức bị thanh trừng của Triều Tiên vẫn xuất hiện trong các đoạn phim được quay trước đó.
Còn theo trang tin UPI, Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã đính chính lại tuyên bố của cơ quan này vài giờ sau khi nói với các nghị sĩ Hàn Quốc rằng, ông Hyon Yong-chol được tin là đã chết. NIS cho biết ông Hyon đã bị thanh trừng, nhưng không thể xác thực việc ông này có bị xử tử hay không.
"Chúng tôi có thông tin tình báo rằng, ông ấy đã bị bắn chết nhưng tin đó vẫn chưa được kiểm chứng" - một phát ngôn viên của NIS nói với hãng tin ABC.
Ông Hyon Yong-chol là nhân vật số hai trong quân đội Triều Tiên. Thông tin từ phía Hàn Quốc cho rằng ông bị thanh trừng vì lỡ ngủ gật trong một sự kiện quan trọng của quân đội, có tin khác lại nói ông bị xử tử vì mưu phản.
Tin vắn
USS Fort Worth, chiến hạm của Hải quân Mỹ, vừa bị tàu khu trục gắn tên lửa dẫn đường Yancheng của Trung Quốc đeo bám khi đang ở gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Indonesia đang đối mặt với lời kêu gọi ngừng kiểm tra trinh tiết phụ nữ muốn gia nhập lực lượng vũ trang vì đó là hành động “tàn nhẫn, vô nhân đạo và hèn hạ”.
Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhất trí đặt mua 56 máy bay vận tải quân sự của hãng Airbus trị giá 1,87 tỷ USD trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi thúc đẩy hiện đại hóa quân đội nước này.
Chính quyền Ukraina thông báo Tổng thống Petro Poroshenko đã bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain làm cố vấn.
Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật cấm cơ quan tình báo NSA nghe lén đại trà, thu thập dữ liệu thông qua truyền thông điện tử.
Người phát ngôn của lực lượng Taliban cho biết, vụ tấn công nhằm đáp trả Mỹ và các đồng minh vì ủng hộ chính phủ Tổng thống Afghanistan.
Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên tiếp tục diễn tập bắn đạn thật trong ngày thứ hai liên tiếp tại khu vực biên giới trên biển phía Tây giáp với Hàn Quốc.
Nội các Nhật Bản đã thông qua dự luật về an ninh để mở rộng đáng kể quy mô các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài, trong đó có việc thực thi quyền phòng vệ tập thể. Hàn Quốc đã kêu gọi Nhật Bản tuân thủ tinh thần hiến pháp hòa bình của họ trong việc thực hiện chính sách quốc phòng mới.
Các thượng nghị sĩ Dân chủ của Mỹ, đứng đầu là nhóm nghị sĩ chủ trương bảo hộ mậu dịch, đã bác bỏ một đạo luật cho phép Tổng thống Mỹ đàm phán nhanh chóng hơn các hiệp định tự do mậu dịch, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, TPP, bao gồm cả Việt Nam.
Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đang tổ chức cuộc hội thảo lần đầu tiên với sự tham dự của các tư lệnh lực lượng đổ bộ nước ngoài, được triển khai phần lớn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhằm xúc tiến những bước đi ban đầu trong việc phối hợp hoạt động giữa các lực lượng này. Tuy nhiên, phía Mỹ đã không mời Trung Quốc tham dự sự kiện này.
Cộng hòa Litva thông báo các nước vùng Baltic sẽ chính thức đề nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai hàng nghìn lính bộ binh như một biện pháp răn đe trong bối cảnh xảy ra xung đột ở miền Đông Ukraina.
Thông tin trong ảnh
triều tiên, động đất, hỏa hoạn
Ít nhất 72 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn hôm 13/5 tại một nhà máy sản xuất giày ở thủ đô Manila của Philippines.
Phát ngôn ấn tượng
Trả lời phỏng vấn với công ty truyền thông ZDF (Đức), Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã mô tả tình hình tại Donbass sau khi ký kết thỏa thuận Minsk là "ngừng bắn giả," nên Ukraina đang phải trả giá đắt.
"Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai mang vũ khí tới và chống lại chúng tôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu bảo vệ đất nước tới giọt máu cuối cùng. Đây là đất đai, Tổ quốc của chúng tôi… Chúng ta chỉ có thể có được hòa bình bằng cách tái sáp nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng thông qua đàm phán hòa bình và rút binh sỹ Nga khỏi các khu vực của Ukraina” – ông Poroshenko nói.
Ngày này năm xưa
15/5/1718 – Luật sư người Anh James Puckle phát minh khẩu súng máy đầu tiên trên thế giới.
15/5/1972 – Hoa Kỳ trao trả quyền quản trị cho Nhật Bản.
Lê Thu

No comments: