Friday, May 15, 2015

Thế giới 24h: Máy bay bí hiểm theo dõi NATO tập trận

Một máy bay lạ đã theo dõi sát cuộc tập trận của NATO tại Estonia, hàng trăm người di cư đã cập bờ Indonesia sau nhiều tuần lênh đênh trên biển...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.
Nổi bật
Báo Eesti Päevaleht của Estonia đưa tin, một máy bay không người lái bí ẩn đã theo dõi cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của NATO tại nước này. Siil 2015 (Con nhím -2015) là cuộc diễn tập lớn chưa từng có của NATO tại Estonia, có sự tham gia của 8 nước thành viên và kết thúc vào 15/5.
Thế giới 24h; Máy bay; bí hiểm; NATO; tập trận
Mô tả
Một thành viên của lực lượng dự phòng đề nghị giấu tên cho hay, đơn vị của người này bị một máy bay không người lái theo dõi ít nhất 3 lần trong khi tập trận diễn ra.
"Trong một lần xuất hiện, máy bay không người lái đó lượn phía trên một khu trại và mọi người đều cảnh giác. Lần tiếp theo, máy bay này lại bay ngẫu nhiên qua một số khu vực trong rừng, nơi 1 trong số 4 đơn vị của chúng tôi đóng ở đó. Tuy nhiên, đó không phải là sự quan tâm không có chủ định".
Nhân vật trên cho hay, bộ phận chỉ huy đã được thông báo về chiếc máy bay bí hiểm trên và người này được lệnh theo dấu chiếc máy bay nếu nó định hạ cánh. Tuy nhiên, nhân vật này cho hay, không làm được như vậy vì sợ lạc đường.
Trong khi đó, phát ngôn viên văn phòng Bộ tham mưu lực lượng phòng thủ Estonia Vallo Toomet nói, các biện pháp an toàn và ngụy trang đã được dùng để chống lại máy bay không người lái bí ẩn trên. Ông này từ chối nói chi tiết liệu máy bay trên có phải là máy bay trinh sát của một quốc gia nào đó hay không.
Theo luật Estonia, máy bay không người lái được phép bay ở mọi nơi, ngoại trừ khu vực cấm như những nơi tiếp giáp với sân bay.
Tin vắn
- Australia hôm 15/5 cho hay, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đã nhầm lần khi tuyên bố trước các nghị sĩ Mỹ rằng, Lầu Năm Góc định triển khai máy bay ném bom B-1 tới Australia trong khi phát ngôn viên của Lầu Năm Góc khẳng định việc luân phiên lực lượng trong tương lai tới Australia vẫn chưa được quyết định.
- Hơn 800 người di cư đã đặt chân lên bờ biển của Indonesia sau khi bị trôi dạt ngoài biển nhiều tuần liền, giới chức Indonesia cho hay.
- Paris đã chuyển đề xuất về các cách chấm dứt hợp đồng chuyển hai tàu sân bay trực thăng hạng Mistral cho Nga, báo Kommersant hôm 15/5 đưa tin.
- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang trên đường tới Trung Quốc và Hàn Quốc để họp bàn với giới lãnh đạo hai nước này vào cuối tuần. Các cuộc gặp sẽ tập trung vào vấn đề an ninh và thương mại.
- Trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên với tư cách là Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi hôm 15/5 cho hay, hai ngày hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến triển về hàng loạt vấn đề từ bất cân bằng thương mại tới tranh chấp biên giới.
- Giới chức Burundi đã bắt giữ 3 tướng quân đội vì tham gia âm mưu đảo chính, song lãnh đạo nhóm định lật đổ Tổng thống Pierre Nkurunziza vẫn đang chạy trốn, một phát ngôn viên của Tổng thống Burundi hôm 15/5 cho hay.
- Quân đội Pakistan hôm 15/5 đã mở một cuộc phản công lớn nhằm trục xuất Taliban khỏi thành trì lớn cuối cùng của lực lượng này tại vùng núi của Bắc Waziristan.
- Nga sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Crưm vì NATO định mở rộng về Đông Âu, Alexander Grushko, phái viên Nga tại NATO cho hay hôm 15/5.
Tin ảnh
Thế giới 24h; Máy bay; bí hiểm; NATO; tập trận
Khung cảnh hoang tàn sau động đất ở ngoại ô Kathmandu, Nepal. (Ảnh: REUTERS/Ahmad Masood)
Phát ngôn
"Thách thức ở đây là, sau khi chiến dịch quân sự kết thúc, các nỗ lực bình ổn nước này đã không thành công. Đó là trách nhiệm của cả cộng đồng quốc tế, nhưng, dĩ nhiên, chính phủ và bản thân Libya phải đảm bảo rằng họ có thể bình ổn đất nước mình", lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg thừa nhận nỗ lực ổn định Libya thời hậu Gaddafi đã thất bại.
Sự kiện
Ngày 16/5/1929: Lễ trao giải Oscar lần đầu tiên được tổ chức tại Hollywood, California, Mỹ.
  • Hoài Linh

No comments: