Friday, May 15, 2015

Tin thế giới 18h30: Pháp đau đầu vì Nga trong thương vụ Mistral


Nga - Pháp nhùng nhằng thương vụ mua bán tàu sân bay trực thăng Mistral; Các quan chức Trung Quốc tiếp tục sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng; Nhà Trắng sơ tán vì máy bay không người lái;...
Nga:
*Khảo sát của trung tâm Levada cho thấy gần 1/3 người Nga lo sợ Mỹ sẽ tổ chức tấn công quân sự nhằm vào Nga sau khi mối quan hệ giữa hai nước rơi vào vòng khủng hoảng liên quan tới chiến sự ở Ukraine.
Telegraph cho hay theo kết quả khảo sát hồi tháng trước của trung tâm Levada ở Moscow, 31% số người tham gia khảo sát cho rằng khả năng Mỹ sẽ tổ chức một cuộc tấn công quân sự nhằm vào nước này. Trong khi đó, hồi năm 2007, tỷ lệ này chỉ là 21%. Cuộc khảo sát của trung tâm Levada được tiến hành trên 1.600 người tại 46 khu vực thuộc Nga. 
Các binh sĩ Estonia tham gia tập trận cùng NATO. 
*TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, Sergei Storchak cho biết nước này sẽ không tham gia vào việc tái cơ cấu nợ của Ukraine.
Nga là một trong những “chủ nợ” của Kiev tại châu Âu. Hiện Ukraine đang nợ Nga 3 tỷ USD. Tháng 6/2014, Ukraine đã trả nợ được 73,3 triệu USD, tháng 12 năm ngoái, Kiev thanh toán thêm cho Moscow được 75,5 triệu USD.
*Tổng thư ký NATO cho hay liên minh quân sự này sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động ở khu vực biên giới gần Nga bằng các chuyến tuần tra cả trên không và trên biển cũng như không ngừng tổ chức tập trận.
Thương vụ tàu chiến Mistral:
*Không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ mua lại hai chiếc tàu chiến Mistral mà Pháp hoãn chuyển giao cho Nga sau cáo buộc Moscow can thiệp vào chiến sự ở Ukraine, để biến thành sòng bạc nổi.
Trước cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Pháp đã cho dừng bản hợp đồng chuyển giao 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho hải quân Nga. 
Tàu sân bay lớp Mistral-gây căng thẳng trong quan hệ Nga-Pháp trong nhiều tháng qua.
*Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố phía Pháp không thể đưa ra quyết định bán tàu chở trực thăng Mistral cho bất cứ bên thứ 3 nào mà không có sự đồng ý của Nga.
Theo tờ báo, phía Pháp đưa ra đề nghị trả lại cho Nga số tiền 785 triệu euro đặt cọc, và đề nghị Moscow cho phép Paris bán 2 tàu cho bên thứ ba mà không có bất kỳ điều kiện khác nào.
EU – Ukraine:
*Hôm 14/5, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cho biết Kiev không chấp nhận việc "Hiệp ước hợp tác" với EU bao gồm thỏa thuận tự do thương mại toàn diện, bị trì hoãn thêm dù Nga gây sức ép lớn.
Vào tháng 9/2014, 28 thành viên trong EU đã quyết định trì hoãn thi hành thỏa thuận này tới ngày 31/12/2015. EU cho rằng họ cần thêm thời gian để thảo luận "về những vấn đề có thể xuất hiện" khi mà mốiquan hệ giữa Kiev và Moscow đang ngày càng căng thẳng. 
Trung Quốc:
*Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng hai cường quốc châu Á cần xây dựng niềm tin với nhau bằng cách "kiểm soát sự bất đồng" và tăng cường hợp tác.
Hiện nay, hai quốc gia đông dân nhất thế giới đang vấp phải hàng loạt vấn đề bất đồng cần giải quyết như những tranh chấp lãnh thổ tại khu vực biên giới giữa hai nước và việc Trung Quốc hỗ trợ cho Pakistan, quốc gia đối địch của Ấn Độ. 
Trung Quốc mạnh tay tiêu diệt tội phạm kinh tế. 
*Trong Chiến dịch "Săn cáo" nhằm tiêu diệt tội phạm kinh tế, cảnh sát Trung Quốc đã dẫn giải 150 nghi phạm tham nhũng lẩn trốn tại 32 quốc gia trên thế giới về nước để trừng phạt.
Tờ China Daily dẫn lời ông Gao Feng, chính ủy tại Cục Tội phạm kinh tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc cho hay trong số 150 nghi phạm có 8 người đã lẩn trốn ra nước ngoài trong hơn 10 năm và 44 người liên quan tới các trường hợp biển thủ số tiền lên tới hàng chục triệu nhân dân tệ. 
*Nhật báo của quân đội Trung Quốc đưa tin, Trung Quốc nghiêm cấm binh lính sử dụng đồng hồ thông minh, kính mắt điện tử và các thiết bị đeo thông minh có kết nối internet khác, với lý do chúng có thể “đe dọa an ninh quốc gia”.
PLA Daily nhận định rằng: “việc sử dụng đồng hồ có khả năng kết nối internet, định vị vị trí và các chức năng gửi và nhận thông tin cần được xem là vi phạm các quy định về bí mật trong các doanh trại quân sự”.
*Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm 15/5 ra thông báo “song khai” (cách chức và khai trừ đảng) đối với ông Lục Vũ Thành, nguyên Phó Bí Thư tỉnh ủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban thường trực Hội nghị đại biểu nhân dân tỉnh Cam Túc.
Indonesia:
*Theo trang tin ABC (Australia), quân đội Indonesia đang bị thúc giục dừng kiểm tra trinh tiết những nữ quân quân vì cho rằng đó là hành động “tàn nhẫn, vô nhân đạo và xúc phạm nhân phẩm người khác".
Các nữ quân nhân Indonesia.
Quân đội Indonesia bảo vệ hình thức này vì cho rằng, những người có đạo đức kém "có thể gây hại cho quân đội".
Mỹ:
*Mỹ cho biết nước này có kế hoạch triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1 ở Australia nhằm ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông. Song, Canberra nói rằng thông tin này không đúng.
Theo Sydney Morning Herald, trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối Ngoại Thượng viện Mỹ hôm 13/5, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương, ông David Shear, đã thông báo về kế hoạch trên.
Máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ. 
*Hôm 14/5, Nhà Trắng được phong tỏa trong thời gian ngắn do có người điều khiển máy bay không người lái trong công viên gần đó.
Theo lực lượng Mật vụ, UAV trên do một cá nhân điều khiển bay ở độ cao khoảng 35 m tại công viên Lafayette. Người này bị bắt ngay sau đó. Người dân trong công viên nhanh chóng được sơ tán và Nhà Trắng phải đóng cửa tạm thời. Tổng thống Barack Obama không có mặt tại Nhà Trắng vào thời điểm xảy ra vụ việc.



MINH THU (tổng hợp)

No comments: