Wednesday, May 27, 2015

Thế giới 24h: Máy bay chở 194 người hỏng cả hai động cơ


Máy bay chở gần 200 người của Singapore Airlines hỏng cả hai động cơ giữa trời; Mỹ, Hàn và Nhật thống nhất tăng sức ép với Triều Tiên... là các tin nóng trong 24 giờ qua.
Nổi bật
Một chiếc máy bay Airbus của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) chở 194 người đã bị tê liệt tạm thời trong một khoảng thời gian khi đang bay ở độ cao hơn 11.000m, do cả 2 động cơ đột nhiên bị hỏng.
hàng không, Singapore Airlines, chết động cơ, chết máy, không lưu, Airbus, thế giới 24h
Một chiếc máy bay của hãng hàng không SIA. (Ảnh: News)
Sự cố trên xảy ra vào hôm 23/5 vừa qua. SIA hôm 27/5 đã xác nhận việc này, sau khi một người theo dõi chuyến bay cho hay, chiếc máy bay đã bị giảm độ cao 3.960m, trước khi hoạt động bình thường trở lại.
Theo SIA, chiếc máy bay Airbus A330-300 chở 182 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, đã gặp thời tiết xấu ở độ cao 11.800m và đã đi được 3,5 giờ sau khi khởi hành.
"Cả hai động cơ bị tê liệt tạm thời, nhưng phi công đã tuân thủ các chỉ dẫn điều khiển, khôi phục động cơ. Máy bay tiếp tục hành trình tới Thượng Hải và hạ cánh an toàn lúc 22h56 giờ địa phương", SIA cho biết.
Báo The Age trích lời một phát ngôn viên SIA cho biết rằng: "Chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin, nhưng có thể xác nhận chính chiếc máy bay đó đã được sử dụng cho chuyến bay quay trở lại Singapore".
SIA cho biết, các động cơ đã được kiểm tra khi tới Thượng Hải, nhưng không phát hiện được điều gì bất thường. Hãng cũng nói đang phối hợp với Airbus và nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce để điều tra vụ việc.
Singapore Airlines là hãng hàng không lớn thứ ba ở châu Á. Hãng này hiện có tới 29 chiếc Airbus A330-300, cùng với 19 chiếc Airbus A380-800 trong đội máy bay chở khách.
Tin vắn
- Máy bay Israel đã không kích một loạt địa điểm ở Dải Gaza vào sáng sớm 27/5, sau khi một quả rocket do chiến binh Palestine bắn đi rơi xuống một địa điểm gần thành phố cảng Ashdod.
- Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 27/5 cho hay, phong trào Hồi giáo Hamas đã phạm tội ác chiến tranh chống dân thường Palestine ở Dải Gaza, trong cuộc chiến 50 ngày hồi năm ngoái với Israel.
- Báo giới Anh hôm 27/5 đưa tin, cuối năm 2017, cử tri nước này sẽ tham gia một cuộc trưng cầu dân ý về việc có tiếp tục là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hay không.
- Một sự cố về điện hôm 27/5 đã làm tê liệt phần lớn giao thông đường không ở trong và ngoài Bỉ, gây hủy, chậm chuyến trong vòng vài giờ. Nguyên nhân vụ mất điện hiện vẫn chưa sáng tỏ.
- Trung Quốc hôm 27/5 cho hay đã triệt phá 181 "băng đảng khủng bố", kể từ khi tiến hành chiến dịch trừng trị quân Hồi giáo ly khai ở khu tự trị Tân Cương của nước này cách đây 1 năm.
- Ấn Độ hôm 27/5 lần đầu tiên bổ nhiệm một người chuyển giới làm hiệu trưởng một trường học. Manabi Banerjee sẽ là hiệu trưởng trường phụ nữ Krishnagar tại bang Tây Bengal.
- Các phái viên hạt nhân của Mỹ, Nhật, Hàn thống nhất cần tăng cường sức ép với Triều Tiên và thúc giục Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp người đồng nhiệm Hàn Quốc Park Geun-hye tại Nhà Trắng vào ngày 16/6. Đây sẽ là cơ hội để hai nhà lãnh đạo tái khẳng định quan hệ song phương.
Tin ảnh
hàng không, Singapore Airlines, chết động cơ, chết máy, không lưu, Airbus, thế giới 24h
Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục dẫn đầu danh sách "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới" do tạp chí Forbes bình chọn. (Ảnh: REUTERS/Sebastien Pirlet)
Phát ngôn
"Che chắn thích hợp, mặc quần áo sáng màu, cầm ô, cẩn trọng và ở nơi râm mát... nếu các nạn nhân làm được như vậy thì có thể đã tránh được tử vong", B.R Meena, một quan chức bang Telangana (Ấn Độ) nói trong bối cảnh hàng trăm người dân ở bang này đã thiệt mạng vì nhiệt độ tăng cao.
Sự kiện
28/5/1998: Thế giới nổi sóng bất bình khi Pakistan tiến hành 5 vụ thử hạt nhân, nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân trước đó hai tuần của Ấn Độ.
  • Hoài Linh

No comments: