Friday, May 15, 2015

Hàng trăm người Sài Gòn câu cá dưới đường điện bất chấp lệnh cấm


Từng có người thiệt mạng vì cần câu vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện, song tại con kênh trên Xa lộ Hà Nội, Q.2 vẫn có hàng trăm người vô tư thả câu.


Chiều 13/5, con kênh chạy dọc Xa lộ Hà Nội (Q.2, TPHCM) có cả trăm người đứng, ngồi dọc hai bên bờ để buông câu. Các "cần thủ" liên tục giật cần trong khi bên trên là đường điện cao thế 110 kv - nơi điện lực TPHCM ra quy định không được câu cá.
cau-ca-5.jpgĐứng ngồi câu cá dưới đường điện tại con kênh ven xa lộ Hà Nội - Ảnh: Duy Trần

Mỗi tay một cần, thanh niên tên Huy (công nhân công trình gần đó) lanh lẹ móc mồi, giựt cá lên lia lịa. Huy cho biết, sau giờ làm anh ra khu vực này kiếm cá cải thiện đời sống. "Ngồi hơn một giờ tui câu được cả ký. Cá ở đây nhiều lắm, tui chỉ câu lấy con lớn, mấy con tí xíu quăng lại hết", Huy vừa gỡ cá vừa liến thoắng.
Nói về bảng báo không cho câu, Huy bảo không quan tâm và cho biết đã "hành nghề" hơn năm nay ở đoạn kênh này. "Cấm thì cấm, câu thì câu, cả trăm người chứ phải riêng tui đâu. Dây điện nằm trên cao sao mà giật được", Huy nói.
cau-ca-4.jpgNhiều người không quan tâm hàng chục bảng báo không câu cá được cắm dọc kênh - Ảnh: Duy Trần

Trong khi đó, Thọ (nhân viên bán hàng) đi câu cùng nhóm bạn cho biết, có nghe vụ phóng điện khiến một thanh niên chết khi đang giật cần nhưng cho rằng đó chỉ là sự cố hy hữu. "Hên xui thôi, khi câu tôi để ý một chút chứ mình thích câu cá nhưng trong thành phố chẳng có chỗ", Thọ giải bày.
Trước đó, ngày 13/3, chính tại khu vực này, anh Nguyễn Hữu Đức khi đang kéo chiếc cần câu máy thì bất ngờ một tiếng nổ lớn vang lên. Nam thanh niên cháy đen khắp người do bị phóng điện và tử vong sau đó 10 ngày.
Một phụ nữ bán nước tại khu vực cho biết, dân câu đến nhiều trong khoảng 16 - 18h mỗi ngày, đông nhất vào các chiều cuối tuần.
Theo quy định an toàn phóng điện, mức điện thế 110 kv tại đây phải có khoảng cách an toàn 4 mét. Trong khi đó, không ít người vung cần khiến lưỡi câu và đoạn cước vốn thấm nước tung lên cao, cách đường điện 1 - 2 mét.
Để tránh tai nạn, công ty lưới điện cao thế TPHCM cắm hàng chục bảng báo với nội dung "Khu vực không câu cá, phía trên có điện cao áp nguy hiểm chết người" nhưng cạnh đó, hàng chục người vẫn ngồi câu. Nhiều thanh niên đến sát trụ điện bằng sắt, bên dưới lưới điện, nơi đã rào chắn để buông cần.
cau-ca.jpgNgồi câu ngay dưới chân các trụ điện - Ảnh: Duy Trần

Bà Trần Thị Hồng Nguyệt - Bí thư kiêm chủ tịch UBND P.Bình An, Q.2 - cho biết, sau vụ phóng điện làm một người chết, phường cùng công ty điện lực, Ban Quản lý Giao thông đô thị số 2 tiến hành rào chắn những đoạn đường dẫn vào khu vực xảy ra tai nạn.
"Phường cũng lập đoàn kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở người dân về sự nguy hiểm khi câu cá dưới lưới điện. Nhưng do kênh thuộc quản lý của cả 3 phường nên cấm chỗ này người ta đi chỗ khác hoặc lựa lúc không có lực lượng kiểm tra lén vào câu", bà Nguyệt nói.
Theo Duy Trần - VnExpress

No comments: