Wednesday, May 20, 2015

Tin thế giới 18h30: Cấm vận không thể làm khó kinh tế Nga


Quan hệ Nga - EU có dấu hiệu hạ nhiệt, kinh tế Nga tăng trưởng; Ukraine lo sợ quân ly khai tấn công, nạn tham nhũng tồn tại; Thái Lan phủ nhận dự án hợp tác với Trung Quốc...
Nga
*Theo ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, quan hệ giữa Nga và Liên minh Châu Âu (EU) đang không được tốt đẹp do Brussels đã khước từ mọi kế hoạch hợp tác. Tuy nhiên ông nhận thấy đã có những “bước tiến nhất định”, cụ thể là việc Nga, Ukraine và EU đã có cuộc hội đàm để phát triển kinh tế cho cả ba nước. Điều này chứng tỏ sự căng thẳng giữa Nga và EU đang dần có những dấu hiệu hạ nhiệt.
*Theo tạp chí Forbes, kinh tế Nga sau hàng loạt những lệnh cấm vận của phương Tây thực tế đã có những dấu hiệu phát triển. Giá đồng rúp đã tăng 17%, đồng USD nay có giá trị tương đương 50 ruble. Doanh số của các doanh nghiệp đang ổn định, trong khi tình hình tài chính hiện đang ổn định. Nền công nghiệp và mức tiêu dùng không hề suy giảm. Bên cạnh đó, việc giá dầu đang tăng trở lại cũng giúp nền kinh tế Nga, vốn phụ thuộc vào dầu mỏ, được cải thiện.
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga có thể vượt qua giai đoạn khó khăn khi bị các nước phương Tây cấm vận.
*Sau khi có tin 2 người được cho là binh sĩ Nga bị bắt tại miền Đông Ukraine, phía Nga đã lên tiếng nói rằng hai người này là cựu binh của quân đội Nga, từng được huấn luyện chiến đấu nhưng đã giải ngũ. Điều này đã dấy lên một số nghi ngờ khi một báo cáo của các đảng đối lập ở Nga viết rằng chính phủ Nga đã chủ động giải ngũ cho binh lính của mình trước khi được điều động sang Ukraine.
*Mới đây, đại sứ quán Nga tại Syria đã bị 2 phát đạn súng cối bắn trúng, nhưng may mắn là không có thiệt hại về người. Sau vụ việc này, Nga đã lên tiếng mạnh mẽ, gọi đây là một “vụ khủng bố” và lên án mạnh mẽ đối với thủ phạm của vụ tấn công này. Phía chính phủ Syria đã hứa sẽ tăng cường an ninh cho đại sứ quán.
Ukraine
*Trả lời báo Interfax (Nga), ông Poroshenko cho rằng quân ly khai miền Đông sẽ mở một đợt tấn công mới và quân đội phải sẵn sàng. Bên cạnh đó, ông vẫn không đồng tình với việc Crimea sát nhập vào Nga và thề sẽ làm mọi cách để bảo vệ quyền lợi của Crimea.
Chính phủ Ukraine vẫn lo sợ một cuộc tấn công do quân ly khai tiến hành.
*Mới đây, một quan chức chống tham nhũng của Ukraine đã bị bắt vì tội nhận hối lộ. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Arsen Avakov, nhân vật không được tiết lộ tên này là người đứng đầu ủy ban chống tham nhũng và đã bị bắt khi đang nhận 8.000 USD từ một thị trưởng thành phố.
Thái Lan
*Hôm nay, quan chức Thái Lan đã lên tiếng phủ nhận nước này hợp tác với Trung Quốc để xây dựng kênh đào Kra. Theo một số người, dự án này sẽ chưa được thực hiện bởi họ lo ngại vấn đề an ninh quốc gia Thái Lan. Kênh đào Kra là một dự án đã hình thành từ rất lâu và vào tuần trước, một số thông tin từ phía Trung Quốc cho biết, chính phủ nước này đã đồng ý hợp tác với Thái Lan để xây dựng. Nếu hoàn thành, kênh này sẽ nối liền Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan, trở thành tuyến đường hàng hải chính thay thế eo biển Malacca.
Ả Rập Xê út
Tên lửa do Pakistan sản xuất.
*Theo một số nguồn thông tin, Ả Rập Xê út đang có ý định mua vũ khí hạt nhân của Pakistan để đề phòng Iran sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân sẽ tiếp tục sản xuất đầu đạn hạt nhân. Ả Rập Xê út đã tài trợ cho các chương trình hạt nhân của Pakistan trong vòng 3 thập kỷ qua. Tuy nhiên, các quan chức Ả Rập Xê út đã phủ nhận thông tin trên. 
Anh Tuấn (tổng hợp

No comments: