Friday, May 8, 2015

Mỹ chuẩn bị "đổ bộ" vào Cuba


(PetroTimes) - Việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba mới bắt đầu nhưng đã hứa hẹn mang lại nhiều biến chuyển lớn trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp Mỹ đang chuẩn bị một cuộc đổ bộ vào hòn đảo nhỏ Cuba.
Mỹ chuẩn bị “nuốt chửng” Cuba
Các doanh nghiệp Mỹ đang chuẩn bị đổ bộ vào Cuba
Ngày 5/5, Mỹ tuyên bố mở tuyến đường thủy và đường không tới Cuba. Động thái này được nhìn nhận là những bước đi quan trọng tiếp theo trong nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Washington và Havana sau tuyên bố lịch sử về việc bình thường hóa quan hệ song phương được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đưa ra hồi cuối năm ngoái. Hai bên cũng đã tổ chức 3 vòng đàm phán về việc mở các Đại sứ quán và một cuộc đối thoại về nhân quyền.
Việc di chuyển bằng tàu biển giữa Cuba và Mỹ đã từng nở rộ trong thập niên 1950 - khoảng cách giữa hai nước chưa đầy 300 km.
Hiện vẫn còn một số thủ tục cần nhà chức trách hai nước thông qua trước khi chuyến tàu đầu tiên có thể khởi hành. Bên cạnh đó, đường bay thẳng từ Mỹ tới Cuba cũng sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2015 thông qua hãng hàng không Mỹ JetBlue.
Việc Cuba được xóa bỏ lệnh phong tỏa cấm vận sau gần 60 năm được coi là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Mỹ. Báo Les Echos của Pháp vừa có bài phóng sự điều tra mang tiêu đề: “Nước Mỹ định tràn sang Cuba thế nào”.
Ngay từ lúc này, khi mà tiến trình hòa hợp Mỹ - Cuba mới chỉ có thể gọi là hé mở, Les Echos nhận thấy lĩnh vực Internet đã đi tiên phong đổ bộ lên hòn đảo tự do.
Không chờ đợi, các nhà kinh doanh từ nước Mỹ đã tận dụng công cụ Internet để có thể nhảy vào Cuba sớm. Internet giúp cho họ tiếp cận thị trường mà không phải bỏ một đồng xu trực tiếp nào vào Cuba.
Các địa chỉ về dịch vụ du lịch như Airbnb đã bắt đầu hoạt động quảng bá tiếp cận khách hàng. Amazon đang tính những tháng tới sẽ mở dịch vụ chuyển hàng về Cuba. Ngay từ giờ, người Cuba lướt trên mạng khi chọn một sản phẩm nào đó có thể đã bắt gặp đi kèm theo mục “Gửi đến Cuba”. Chức năng này chưa hoạt động nhưng nó cho thấy các doanh nghiệp đã khởi động công đoạn thử nghiệm và đã sẵn sàng tràn vào Cuba một khi rào cản được gỡ bỏ.
Ngoài Amazon, Netflix, chuyên về phim ảnh trên mạng, cũng đã bắt đầu khởi động các dịch vụ cho Cuba.
Theo Les Echos, Facebook còn có tham vọng lớn và xa hơn. Ông “Vua mạng xã hội” này đã mở một cuộc thi mã hóa tin học để tìm cách tốt nhất xâm nhập vào hòn đảo, mời các chuyên gia tin học hàng đầu tham gia cuộc thi của Facebook để nghiên cứu làm thế nào để triển khai các ứng dụng đơn giản, phù hợp với tốc độ đường truyền Internet chậm chạp như ở Cuba.
Tờ báo nhận thấy chưa bao giờ hòn đảo Cuba lại được các doanh nghiệp và các nhà chính trị Mỹ quan tâm đổ xô đến như bây giờ. Ông chủ của Google cách đây không lâu cũng đã tới Cuba. Không muốn là kẻ chậm chân, Hoa Vi, tập đoàn tin học hàng đầu Trung Quốc, đang thương lượng với chính quyền La Habana để mở mạng lưới thương mại đầu tiên của họ trên hòn đảo. Hàng loạt các ông chủ như của hãng hàng không Jet Blue, dược phẩm Pfizer, tài chính có MasterCard hay thực phẩm .... lần lượt theo chân các nhà chính trị đã đến Cuba thăm dò, tìm hiểu.
Nhiều công ty du lịch, ngân hàng của Mỹ đã chuẩn bị tấn công vào Cuba, mặc dù cấm vận vẫn còn là rào cản lớn cho hoạt động đầu tư của các công ty này. Tác giả bài báo dẫn trường hợp của Frank Del Rio, một kiều dân Cuba rời khỏi quê hương khi mới 7 tuổi, hiện là chủ một công ty tàu biển lữ hành lớn hàng đầu thế giới Norwegian Cruise Line tại Miami. Ông này cho hay: “Cái ngày mà Washington thông báo gỡ bỏ cấm vận, ông sẽ lấy chuyến bay đầu tiên tới La Habana đề về thăm quê và ngay buổi chiều đó ông sẽ tới gặp chính quyền để hỏi xem vấn đề thuế má ra sao đối với các chuyến tàu lữ hành của ông trong tương lai”.
Les Echos nhận xét: suy nghĩ của doanh nhân này cho thấy một thực tế hiện nay các chủ danh nghiệp ở Mỹ đang sẵn sàng tất cả để được đầu tư vào mảnh đất Cuba duy nhất còn hoang sơ trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay.
Vào thời điểm quan hệ hai nước mới chỉ ở mức độ hâm nóng như lúc này thì người Mỹ vẫn chưa được quyền trải khăn nằm tắm nắng trên các bãi biển thần tiên của Cuba. Những chuyến bay đến La Habana hiện giờ vẫn chỉ giới hạn cho các kiều dân Cuba và những người đi vì mục đích công vụ. Các du khách thực thụ vẫn phải đợi đến khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ hoàn toàn, mà muốn thế thì phải đợi Quốc hội thông qua, sự kiện này không thể diễn ra ngay trong ngày một ngày hai được.
Les Echos trích dẫn đánh giá của ông Fran Del Rio cho rằng, “nếu bỏ cấm vận, ngành du lịch Cuba sẽ tiếp thêm mỗi năm 3 triệu khách Mỹ. Trong khi đó cơ sở hạ tầng của Cuba không thể đáp ứng ngay được”.
Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định là Mỹ không phải là giấc mơ duy nhất của Cuba. Người Mỹ phải chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh với nhiều đối thủ khác, trong đó đáng kể là Liên minh châu Âu.
Vì thế mà người Mỹ đang nóng lòng trông mong những tháo gỡ về mặt chính trị từ Washington, trong đó có việc đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia hỗ trợ khủng bố. Khi đó các ngân hàng Mỹ sẽ có toàn quyền đặt chân vào Cuba.
Nh.Thạch (Năng lượng Mới)

No comments: