Wednesday, May 13, 2015

Tin thế giới 18h30: Ukraine gây lo ngại khi thề giành lại sân bay


Tổng thống Poroshenko thề giành lại sân bay Donetsk bất chấp vi phạm hiệp ước Minsk; Ngoại trưởng Kerry thăm Nga; Triều Tiên xử tử quan chức cấp cao; Động đất ở Nepal tiếp tục...
Ukraine
*Ngày 11/5, trong một chuyến thăm doanh trại quân đội Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko đã thề sẽ giành lại sân bay Donetsk. Ông nói: “Tôi hoàn toàn tin rằng chúng ta sẽ có thể giải phóng sân bay, bởi đó là đất của chúng ta. Và chúng ta sẽ xây dựng lại nơi ấy”. Động thái này đã bị Nga cũng như quân ly khai cáo buộc là vi phạm hiệp ước hòa bình Minsk, do đây bị coi là hành động khiêu khích xung đột. 
Sân bay Donetsk là một trong những điểm nóng nhất trong cuộc xung đột tại Ukraine. Sau 8 tháng giao tranh, quân ly khai đã giành được quyền kiểm soát sân bay.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại một doanh trại quân đội Ukraine ngày 11/5.
*Trong khi đó, đảng Khối Đối lập ở Ukraine đã cáo buộc chính quyền Ukraine lợi dụng xung đột để che giấu khủng hoảng kinh tế đằng sau. Theo đảng này, chính phủ Ukraine “đã lấy cớ xung đột để biện minh cho việc không thể thực hiện cải cách” và phải “cầu xin vay vốn của nước ngoài, điều đó đang làm xấu mặt những người dân Ukraine luôn sẵn lòng phục vụ đất nước mình”.
*Quân ly khai Donetsk và Lugansk đã gửi Ủy ban Hiến pháp Ukraine về việc sửa đổi hiến pháp, qua đó thừa nhận quyền tự trị của Donetsk. Đề nghị này yêu cầu “thành lập những đơn vị dân quân do chính quyền địa phương kiểm soát, lấy tiếng Nga làm ngôn ngữ chính thức, một thể chế kinh tế đặc biệt và một số quyền lợi khác” cùng với những sửa đổi cụ thể đối với hiến pháp về hệ thống pháp lý, đồng thời ủng hộ liên bang hóa Ukraine.
Nga
*Ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm tới Nga, đánh dấu lần đầu tiên một quan chức cấp cao Mỹ tới Nga sau khi khủng hoảng Ukraine nổ ra. Tại Sochi (Nga), ông Kerry đã gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và đã có cuộc hội đàm về nhiều vấn đề quốc tế. Đây được coi là bước đi tích cực trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, vốn đã trở nên căng thẳng kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đặt vòng hoa tưởng niệm tại tượng đài chiến tranh.
Theo trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov, mặc dù không đạt được bước đột phá nào lớn, song ông mong muốn quan hệ giữa Mỹ và Nga trở lại bình thường. Phía Mỹ cũng coi chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry là rất quan trọng để đạt được những bước tiến nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp.
*Nói về việc Tổng thống Poroshenko thề sẽ chiếm lại sân bay Donetsk, ông Kerry khuyên ông Poroshenko hãy “nghĩ kỹ” trước khi thực hiện xung đột. Ông cũng thúc giục các bên có liên quan trong cuộc xung đột ở Ukraine hãy nỗ lực tuân thủ hiệp ước hòa bình, do đây vẫn là hướng đi tốt nhất để dẫn tới hòa bình tại Ukraine.
Triều Tiên
*Mới đây, ông Hyon Yong Choi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã bị cách chức và xử bắn dưới sự chứng kiến của hàng trăm người. Nguyên nhân của sự việc này được cho là bởi ông Hyon đã có thái độ bất kính với chủ tịch Kim Jong-un khi đã ngủ gật tại một sự kiện quan trọng. Trước đó, ông Kim đã từng thanh trừng người chú của mình là Jang Song Thaek cùng một nhóm quan chức thân cận với ông này vì tội danh tham ô, gây tổn hại đến nền kinh tế quốc gia.
Ông Hyon Yong Choi.
Nepal
*Sau khi trận động đất mới nhất, mạnh 7,3 đô Richter đã xảy ra tại miền quê ở Nepal, hàng trăm người được cho là có thể đã chết trong thảm họa này. Cho đến hết ngày 12/5, con số thương vong là 66 người chết và hơn 1.100 người bị thương cùng rất nhiều nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn. Người dân Nepal đã buộc phải qua đêm ở ngoài trời do lo sợ những cơn dư chấn còn tiếp diễn.
*Một máy bay của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đã mất tích khi đang trên đường làm nhiệm vụ cứu nạn tại Nepal. Trên máy bay được cho là có chở 6 lính thủy đánh bộ Mỹ và 2 binh sĩ Nepal. Hiện quân đội Nepal và Mỹ đang rà soát khu vực nơi chiếc máy bay xuất hiện lần cuối để tìm kiếm tung tích.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: