Tuesday, May 19, 2015

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Yatsenyuk bị quy làm tổn hại quốc hội Ukraine


Lục đục nội bộ, các quan chức Ukraine muốn Thủ tướng Yatsenyuk từ chức; IS giết hại hơn 500 người ở Ramandi; Mỹ thay đổi quan điểm hành động ở Biển Đông; Campuchia xây SVĐ từ tiền của Trung Quốc...
Ukraine:
*Nợ nước ngoài của Ukraine tính đến tháng 3/2015 tăng 8,3%, tương đương 2,4 tỷ USD. Ngân hàng Quốc gia Ukraine dự báo rằng tổng số nợ của nước này chiếm 93% GDP trong năm.
Nợ nước ngoài của Ukraine tính đến tháng 3/2015 tăng 8,3%, tương đương 2,4 tỷ USD.  Ngân hàng Quốc gia Ukraine dự báo rằng tổng số nợ của nước này chiếm 93% GDP trong năm. Đến năm 2019, Ukraine cần phải thanh toán nợ nước ngoài với số tiền là 15 tỷ USD, đây là một trong những điều kiện để Ukraine tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính tiếp theo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
*Ít nhất 1 người dân đã thiệt mạng tại thành phố Donetsk sau khi một quả đạn pháo bắn trúng một khu căn hộ khi quân đội Ukraine nã pháo vào vị trí của quân ly khai.
Khung cảnh đổ nát trong căn hộ bị nã pháo ở Donetsk.
Cuộc tấn công tập trung vào phía bắc thành phố Donetsk, nơi tọa lạc của sân bay thành phố, nhưng ít nhất một phát đạn pháo đã bắn trúng khu dân cư.
*Theo một thành viên của Khối Petro Poroshenko, Thủ tướng đương nhiệm Arseny Yatsenyuk nên đệ đơn từ chức, qua đó mới có thể giữ vững quốc hội của Ukraine.
Trả lời kênh truyền hình 112 của Ukraine, ông Oleh Barna, thành viên của Khối Petro Poroshenko và là thành viên quốc hội cho biết: “Nếu chính phủ muốn cứu quốc hội, trước tiên ông Yatsenyuk phải từ chức mới có thể làm được”.
Trước đó, ông Yatsenyuk đã đuổi một số đại biểu quốc hội Ukraine bởi theo ông, những người này nên “biết điều và nhìn vào thực tế”.

*Theo Interfax, Mỹ và Ukraine đã ký kết thỏa thuận về việc cấp khoản bảo lãnh tín dụng trị giá 1 tỷ USD.  Điều này sẽ giúp Kiev phát hành trái phiếu châu Âu bằng một số tiền tương ứng.
Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew
Trước đó, ngày 13/1, có tin cho rằng năm 2015, Mỹ sẽ cấp cho Ukraine khoản tín dụng tổng trị giá 2 tỷ USD. Điều kiện để được trợ giúp - Kiev phải tuân thủ các yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho cải cách kinh tế.
Mỹ đóng vai trò là người bảo lãnh cho Ukraine trong các khoản vay tín dụng trong tương lai. Vì vậy, người mua trái phiếu Ukraine có thể yên tâm rằng họ sẽ lấy lại được tiền.
Mỹ:
*Khi "khẩu chiến" không còn tác dụng ngăn Trung Quốc mở rộng xâm chiếm và bành trướng trên Biển Đông, Mỹ đã bắt đầu có những hành động nghiêm túc nhằm cảnh báo và ngăn chặn Bắc Kinh, theo Duowei News.
Bức ảnh được quân đội Philippines chụp lại cận cảnh hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại khu vực bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
*Theo Reuters, hôm 18/5, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp đưa ra nhiều hạn chế mới đối với cảnh sát khi sử dụng các thiết bị quân sự hay vũ khí.
Theo đó, nhiều loại thiết bị quân sự sẽ bị cấm sử dụng và nhiều thiết bị khác bị hạn chế và phải có giải trình rõ ràng trước khi sử dụng. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Ông Obama dự kiến sẽ công bố các bước tiến hành kế hoạch trên trong chuyến thăm tới Camden, New Jersey vào cuối ngày 18/5.
Thái Lan:
*Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có mặt tại tòa án ở thủ đô Bangkok để dự phiên tòa cáo buộc bà về tội thiếu trách nhiệm.
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại phiên tòa ngày 19/5.
Bà bị buộc tội lơ là trách nhiệm trong một chương trình cung cấp gạo gây tranh cãi trong quá khứ. Nếu bị tuyên có tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với 10 năm tù giam.
Bà Yingluck, năm ngoái đã bị ép phải từ chức. Bà phủ nhận những tội danh trên và nói rằng chúng có động cơ chính trị đằng sau.
*Tòa án tối cao Thái Lan đã ra phán quyết cấm bà Yingluck ra nước ngoài. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Thái Lan đồng ý cho bà Yingluck được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 30 triệu baht (hơn 899.000 đô la Mỹ).
Nhà nước Hồi giáo
*AP dẫn lời một quan chức Iraq cho hay, đường phố Ramadi đầy những thi thể bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại khi đánh chiếm thành phố Ramadi, tỉnh Anbar, Iraq hôm 17/5.
Phát ngôn viên chính phủ tỉnh Anbar, ông Muhannad Haimour cho hay: "Chúng tôi ước tính 500 người đã thiệt mạng, bao gồm cả thường dân và binh sĩ". Hiện có khoảng 8.000 dân của thành phố đang phải chạy sơ tán.
Khung cảnh đổ nát và tan hoang trên đường phố Ramadi.

*Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Phần Lan Yle ngày 18/5 đưa tin nước này sẽ điều khoảng 50 binh sỹ tới miền Bắc Iraq để huấn luyện cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Campuchia:
*Thủ tướng Campuchia Hunsen mới đây đã công bố thiết kế của sân vận động quốc gia mới sẽ được xây dựng nhờ khoản ngân sách tài trợ 100 triệu USD từ Trung Quốc.
Hình vẽ thiết kế của sân vận động quốc gia mới của Campuchia sau khi hoàn thành.

Sân vận động mới này dự kiến sẽ nhằm phục vụ Đại hội Thể thao SEA Games sẽ diễn ra vào năm 2023. Bên cạnh đó, ông Hun Sen đã công bố tăng lương gấp đôi cho các vận động viên quốc gia, huấn luyện viên và các quan chức thể thao.
Triều Tiên:
*Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông sẵn sàng đến thăm Triều Tiên để giảm bớt căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết hôm 19/5.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

"Tôi đã sẵn sàng đến thăm Bình Nhưỡng nếu chuyến thăm của tôi sẽ hữu ích", ông Ban Ki-moon nhấn mạnh tại Hội nghị của nguyên thủ các quốc gia châu Á lần thứ 6 diễn ra tại Seoul.
Ông nói thêm chuyến thăm sẽ diễn ra trong sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các bên liên quan, trong đó có Hàn Quốc.
*Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho biết, hiện không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử tên lửa mang theo vệ tinh.
Trong một tuyên bố, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Nah Seung-yong cho biết, Mỹ và Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên song đến tới điểm này Mỹ và Hàn Quốc chưa khẳng định có bất kỳ dấu hiệu cụ thế nào hay động thái nào cho thấy Triều Tiên sẽ phóng thử tên lửa mang vệ tinh trong thời gian tới.
Nga:
*Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông Nga- giáo sư-tiến sỹ Vladimir M. Mazyrin đã cónhững đánh giá tích cực về vai trò của Việt Nam.

Chủ tich nước Trương Tấn Sang và TT Nga Vladimir Putin
Chuyên gia Nga khẳng định “hiện nay Việt Nam không còn là "người em út" như trong thời kỳ Xô Viết và hậu Xô Viết. Việt Nam giờ đây đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn trên trường quốc tế ở cả lĩnh vực chính trị và kinh tế. Trong cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc tại khu vực, chính Việt Nam chứ không phải Nhật Bản, Australia hay nước EU nào, đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng lớn trong cuộc chơi này.”
Minh Anh (tổng hợp)

No comments: