Friday, May 8, 2015

Thế giới 24h: Triều sẽ bất ngờ tấn công Hàn


Triều Tiên dọa sẽ bất ngờ tấn công hải quân Hàn Quốc; Rơi máy bay trực thăng ở Pakistan, nhiều đại sứ ngộ nạn... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật
Quân đội Triều Tiên hôm 8/5 cảnh báo "sẽ tấn công không báo trước" nhằm vào hải quân Hàn Quốc, đồng thời cáo buộc Seoul xâm phạm lãnh hải tại ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên, nơi từng xảy ra các vụ đụng độ hải quân đẫm máu trong quá khứ.
Triều Tiên, Hàn Quốc, tấn công, bất ngờ, thế giới 24h
Một chiếc tàu hải quân của Hàn Quốc đang tuần tra trên biển. (Ảnh: Reuters)
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Tư lệnh quân đội nước này nêu rõ: "kể từ nay sẽ có các đợt tấn công không báo trước, nhằm vào các tàu hải quân Hàn Quốc, nếu các tàu này vi phạm giới tuyến trên biển tại vùng biển phía tây".
Tuy nhiên, một quan chức thuộc Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân của Hàn Quốc cho rằng, đe dọa của Triều Tiên là "điên rồ", đồng thời khẳng định tàu chiến nước này không hề vượt qua đường biên giới trên biển kể từ khi kết thúc cuộc chiến 1950-1953.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cũng dẫn lời của người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này Kim Min-seok khẳng định rằng, chính những lời lẽ và hành động mang tính đe dọa của phía Bình Nhưỡng gây ra tình trạng căng thẳng tại giới tuyến trên biển.
Theo hãng thông tấn Reuters, lời cảnh báo của phía Bình Nhưỡng được đưa ra đúng vào thời điểm đánh bắt cua hàng năm. Mùa đánh bắt cua này diễn ra tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên và kéo dài cho tới tận tháng sáu mới kết thúc.
Trước đây, những lực lượng hải quân của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đã từng xảy ra các vụ đụng độ cùng vào tháng này trong những năm 1999, 2002, khiến cho nhiều thủy thủ của cả hai phía bị thiệt mạng.
Vào tháng 3 năm 2010, một tàu chiếc hải quân của Hàn Quốc bị trúng ngư lôi và chìm tại bờ biển phía tây này, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Seoul đã quy trách nhiệm vụ việc này cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã lên tiếng phủ nhận tất cả các cáo buộc.
Tin vắn
- Không quân Pakistan cho biết, vấn đề kỹ thuật là nguyên gây ra vụ tai nạn máy bay trực thăng Mi-17 ở miền bắc nước này sáng 8/5 làm 7 người chết, gồm Đại sứ Na Uy và Philippines.
- Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 7/5, với đủ đa số ghế trong quốc hội để có thể tự thành lập chính phủ mới.
- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 8/5 cho biết, phía Moscow đã nhận được tín hiệu từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về khả năng nối lại hợp tác Nga - NATO.
- Nga, Trung ký một thỏa thuận trị giá 25 tỷ USD để đẩy mạnh hoạt động cung cấp tài chính của Trung Quốc cho các công ty Nga cũng như một loạt thỏa thuận khác trị giá nhiều tỷ USD.
- Theo một quan chức của chính quyền Tổng thống Barack Obama, Mỹ và Iran đang có những biện pháp "có đi, có lại", liên quan đến trụ sở phòng đại diện quyền lợi tại thủ đô hai nước.
- Bộ Quốc phòng Đức ngày 8/5 thông báo rằng, quốc gia này đã điều một chiếc tàu của lực lượng hải quân để tiến hành giải cứu cho khoảng 200 người di cư gặp nạn trên Địa Trung Hải.
- Theo Tân Hoa xã, ngày 8/5, đại diện các tổ chức dân sự của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên nhất trí nỗ lực tổ chức các sự kiện chung kéo dài trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 15/6.
- Các nhà chức trách Mỹ ngày 8/5 cho biết, một chiếc máy bay cỡ nhỏ đã lao xuống một con sông ở khu vực Spokane, bang Washington, khiến hai người trên máy bay bị thiệt mạng.
- Các nguồn tin tại Nhật Bản và Philippines cho hay, hai nước sẽ tổ chức tập trận hải quân chung gần bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) ở biển Đông vào 12/5.
- CHDCND Triều Tiên ngày 8/5 đã chỉ trích cáo buộc của Mỹ cho rằng hoạt động nghiên cứu không gian vũ trụ của nước này, thực chất là một chương trình tên lửa đạn đạo trá hình.
Tin ảnh
Triều Tiên, Hàn Quốc, tấn công, bất ngờ, thế giới 24h
Mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga dự kiến sẽ ra mắt trong buổi diễu binh ngày 9/5. (Ảnh: News)
Phát ngôn
Hôm 7/5, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã nói rằng, việc các quan chức chính phủ phương Tây từ chối tham dự các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Moscow cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với những quốc gia đã đánh bại chủ nghĩa phát xít và tất cả những người dân đã thiệt mạng trong cuộc chiến này.
"Tôi tin rằng, nếu không có Liên Xô thì sẽ không thể giành được chiến thắng", mạng tin RT dẫn lời ông Gorbachev nói. Theo ông, nếu không có quân đội Liên Xô, chủ nghĩa phát xít có thể được mở rộng tới những đường biên giới không thể tưởng tượng nổi, và thậm chí có thể sẽ tiếp tục mở rộng cho đến tận ngày hôm nay.
Sự kiện
Ngày 9/5: Ngày Chiến thắng phát xít tại nhiều nước Đông Âu và Liên Xô cũ; ngày Độc lập tại Romania.
Ngày 9/5/1917: Trên mặt trận phía Tây của Thế chiến thứ nhất, quân Pháp chiến bại trước quân Đức trong trận sông Aisne lần thứ hai.
Ngày 9/5/2012: Một máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn khi đang bay trình diễn trên núi Salak tại tỉnh Tây Java, Indonesia, khiến 45 người thiệt mạng.

Thanh Vân

No comments: