Saturday, May 9, 2015

Thế giới 24h: Triều Tiên thử "tên lửa đẳng cấp thế giới"


Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo đẳng cấp thế giới, diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ là những tin đáng chú ý nhất trong 24h qua.
Nổi bật
Triều Tiên hôm 9/5 tuyên bố, đã thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, dường như đánh dấu một bước tiến lớn trong năng lực quân sự của nước này, Washington Post đưa tin.
thế giới 24h
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh thử nghiệm "vũ khí chiến lược đẳng cấp thế giới" và công bố hình ảnh khi tên lửa từ dưới nước lao lên trời, thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin.
Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng đăng tải bức ảnh cho thấy Kim Jong Un đứng trên một con tàu, cầm ống nhòm trong khi tên lửa từ dưới biển lao vọt lên trời.
Trước đây, Triều Tiên từng thử nghiệm tên lửa KN-11 từ trên bộ và trên biển song đây là lần đầu tiên nước này phóng tên lửa từ dưới nước.
Thông tin về vụ thử nghiệm được công bố hôm 9/5 song Triều Tiên không nói nó được tiến hành ở đâu, lúc nào và tên lửa bay được bao xa. Ngoài ra, chưa có xác nhận độc lập về vụ thử này.
Tuy nhiên, "vụ thử đã chứng minh và xác nhận rằng tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm đã đáp ứng các đòi hỏi về khoa học và công nghệ quân sự tiên tiến nhất", KCNA đưa tin.
Tin vắn
- Các thanh tra quốc tế đã tìm thấy dấu vết của chất độc sarin và VX tại một cơ sở nghiên cứu quân sự tại Syria, nơi chưa từng được thông báo với cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu, Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao hôm 9/5 cho hay.
- Một máy bay chở hàng quân sự Airbus A400M hôm 9/5 đã gặp nạn tại Seville ngay sau khi cất cánh, làm toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng, Sputniks dẫn thông báo xác nhận của Tổng thống Tây Ban Nha Mariano Rajoy.
- Quân đội Trung Quốc hôm 9/5 cảnh báo về việc cần cảnh giác cao độ với những cố gắng chối bỏ lịch sử xâm lấn của Nhật, trước thềm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kỷ niệm ngày Chiến thắng tại Moscow.
- Cảnh sát Australia hôm 9/5 cho hay, đã phá được một vụ khủng bố sắp xảy ra sau khi phát hiện được chất nổ tại một ngôi nhà ở Melbourne và bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi.
- Hàng loạt người xếp hàng dài dằng dặc bên ngoài các cửa hàng và ngân hàng tại thủ đô Bujumbura của Burunidi hôm 9/5 nhằm tận dụng một ngày tạm dừng biểu tình chống quyết định tranh cử nhiệm kỳ 3 của Tổng thống nước này.
- Thủ tướng Anh David Cameron đã có được chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử vừa diễn ra khi thuyết phục được người dân Anh lựa chọn cam kết của ông về việc bảo đảm  tăng nhẹ mức sống.
- Trong một phiên tái xét xử vừa diễn ra, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và 2 con trai đã bị một tòa án nước này kết án 3 năm tù giam vì tham nhũng
- Triều Tiên hôm 9/5 tuyên bố đã thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Đây là động thái đánh dấu sự tiến bộ lớn trong năng lực quân sự của nước này.
Tin ảnh
thế giới 24h
Lễ diễu binh hoành tráng với hàng chục nghìn binh sĩ, máy móc, vũ khí đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ, Nga hôm 9/5 để kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1941-1945. (Ảnh RT)
Phát ngôn
Phát biểu tại lễ diễu binh mừng 70 năm ngày Chiến thắng tại Moscow hôm 9/5, Tổng thống Nga Putin cảnh báo căng thẳng toàn cầu lại leo thang, đe dọa tiến bộ của thế giới và sự chung sống hòa bình của các dân tộc.
"Trong những thập niên gần đây, các quy tắc cơ bản của hợp tác quốc tế bị phớt lờ thường xuyên hơn. Các quy tắc mà con người đạt được thông qua những gì phải chịu đựng sau thử thách chiến tranh. Chúng ta đã chứng kiến nhiều nỗ lực tạo ra một thế giới đơn cực. Chúng ta chứng kiến một sức mạnh khối quân sự đang giành ưu thế. Tất cả điều này đang hủy hoại sự ổn định của phát triển toàn cầu".
Sự kiện
10/5/1994: Nelson Mandela trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi sau 3 thế kỷ toàn người da trắng lãnh đạo nước này.
  • Hoài Linh

No comments: