Wednesday, May 13, 2015

Thế giới 24h: Quan chức Triều Tiên bị xử bắn


Báo chí Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên xử tử một quan chức cấp cao; Số người thiệt mạng trong trận động đất ngày 12/5 tại Nepal tiếp tục tăng… là các tin nóng.
Nổi bật
Hãng tin Yonhap ngày 13/5 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-Chol đã bị xử tử hôm 30/4. Theo Yonhap, thông tin này được ông Han Ki Beom, Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ trong một buổi họp quốc hội.
Triều Tiên, Hàn Quốc, xử bắn, Bộ trưởng Quốc phòng, Hyon Yong-Chol, Kim Jong Un, thế giới 24h
Ông Hyon Yong-Chol tại hội nghị an ninh ở Moscow, Nga. (Ảnh: Reuters)
Truyền thông Hàn Quốc cho biết, ông Hyon đã ngủ gật trong một sự kiện quân đội có sự hiện diện của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và nhiều lần không làm theo chỉ đạo của ông Kim.
Thông tin từ tình báo Hàn Quốc cho biết thêm, ông Hyon đã bị xử tử ở một trường bắn trước sự chứng kiến của hàng trăm người. Lần cuối cùng ông Hyon xuất hiện trước truyền thông là vào ngày 29/4, khi ông phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Moscow, Nga.
Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin, vào ngày 13/5, Triều Tiên đã ra thông báo về kế hoạch tập trận bắn đạn thật từ ngày 13-15/5 tại khu vực gần biên giới trên biển với Hàn Quốc vào tuần tới.
Cùng ngày, đại diện Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã thông báo cho Hàn Quốc về kế hoạch này, đồng thời tuyên bố: “Nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động khiêu khích nào ở vùng biển của Hàn Quốc, chúng tôi sẽ đáp trả kịch liệt”.
Tin vắn
- Số người chết trong trận động đất hôm 12/5 tại Nepal tiếp tục tăng. Hiện các đội cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và giải cứu những người sống sót.
- Ngày 13/5, Yonhap cho biết, một binh sĩ đã xả súng tại doanh trại quân đội ở phía nam Seoul, khiến 1 người chết và 3 người bị thương, sau đó nổ súng tự kết liễu đời mình.
- Giới chức quân sự Iran vừa cảnh báo sẽ trả đũa quân sự nhằm vào bất cứ quốc gia nào tấn công tàu chở hàng nhân đạo của nước này đang trên đường tiến tới Yemen.
- Ít nhất 43 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng xảy ra sáng 13/5 nhằm vào một chiếc xe buýt chở khách tại thành phố cảng Karachi miền Nam Pakistan.
- Sáng ngày 13/5, tại vùng biển ngoài khơi đảo Honshu, Nhật Bản đã ghi nhận được một đợt động đất mạnh 6,8 độ Richter.
- Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 13/5 đã nhấn mạnh mong muốn có được hòa bình với người Palestine và các nước Ảrập khác.
- Ngày 12/5, một máy bay cỡ nhỏ đã bị các tay súng thuộc một đường dây tội phạm bắn hạ ở bang Chihuahua, Bắc Mexico, khiến cả 5 người trên máy bay đều thiệt mạng.
- Tập đoàn Airbus hôm 12/5 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm máy bay vận tải quân sự A400M đầu tiên kể từ sau vụ tai nạn loại máy bay này tại miền nam Tây Ban Nha.
Tin ảnh
Triều Tiên, Hàn Quốc, xử bắn, Bộ trưởng Quốc phòng, Hyon Yong-Chol, Kim Jong Un, thế giới 24h
Đoàn tàu Amtrak mang số hiệu 188 đã bị trật đường ray ở đoạn gần thành phố Philadelphia, Mỹ, khiến ít nhất 5 người chết, 50 người bị thương. (Ảnh: BBC)
Phát ngôn
Theo Sputnik News, trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ báo Nga Kommersant vào ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách về Vũ khí và An ninh Quốc tế, bà Rose Gottemoeller phát biểu:
“Liên quan đến câu hỏi liệu có hay không việc Nga và Mỹ có thể đi đến một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa, tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thực hiện điều đó”.
Sự kiện
Ngày 14/5/1955, hiệp ước Warsaw của các nước XHCN ở châu Âu ra đời để làm đối trọng với khối NATO.

Lan Phương

No comments: