Wednesday, May 13, 2015

Phó tướng của IS 'bị giết'


hó tướng của IS 'bị giết'

  • 5 giờ trước
Người đứng vị trí lãnh đạo thứ nhì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị giết chết trong một cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu ở miền bắc Iraq, Bộ Quốc phòng Iraq nói.
Abdul Rahman Mustafa Mohammed, còn được biết đến với cái tên Abu Alaa al-Afri, đang ở trong một thánh đường Hồi giáo tại Tal Afar khi bị tấn công, phát ngôn nhân, Chuẩn tướng Tahsin Ibrahim nói.
Hiện thông tin chưa được quân đội Hoa Kỳ cũng như truyền thông của IS xác nhận.
Trong những tuần gần đây, đã có những tường thuật chưa được kiểm chứng nói Afri đã tạm thời nắm quyền chỉ huy các chiến dịch của IS.
Các lực lượng an ninh Iraq nói rằng lãnh đạo Abu Bakr al-Baghdadi của IS đã mất khả năng lãnh đạo sau khi bị tấn công bằng không kích ở miền bắc Iraq hồi tháng Ba.
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo thưởng 7 triệu đôla cho ai cung cấp thông tin về Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli, người mà các nguồn tin Iraq xác định chính là Afri.

'Video'

Tướng Ibrahim nói với BBC rằng ông Afri đã bị giết chết cùng hàng chục tay súng khác đang họp cùng ông này tại thánh đường al-Shuhada ở quận al-Ayiadiya ở Tel Afar.
Thành phố này, thuộc tỉnh Nineveh ở miền bắc, đã bị IS chiếm giữ từ tháng Sáu 2014.
Vị tướng không nói rõ nước nào đã tiến hành vụ không kích, nhưng Hoa Kỳ là nước chịu trách nhiệm chung cho chiến dịch hoạt động rộng khắp, bắt đầu từ tháng Tám năm ngoái.
Bộ Quốc phòng đã công bố đoạn video được cho là quay cảnh không kích.
Một nữ phát ngôn nhân của Ngũ giác đài nói đã xem các tường thuật trên truyền thông nhưng không xác nhận nội dung các tường thuật đó là chính xác hay không.
Phóng viên BBC Ahmed Maher tại Baghdad nói nếu cái chết của Afri được xác nhận thì đó sẽ là một cú đánh mạnh giáng vào IS, vốn đã bị tổn thất nặng trong những tháng gần đây.
Nguồn BBC

No comments: